Nhật Bản nghèo tài nguyên thận trọng trước các lệnh trừng phạt nhắm vào năng lượng của Nga

Nhật Bản nghèo tài nguyên thận trọng trước các lệnh trừng phạt nhắm vào năng lượng của Nga

    Nhật Bản nghèo tài nguyên thận trọng trước các lệnh trừng phạt nhắm vào năng lượng của Nga
    Trong khi một số nước phương Tây đang lùi bước khỏi nguồn năng lượng từ Nga như một phần của các lệnh trừng phạt đối với cuộc xâm lược Ukraine, thì Nhật Bản nghèo tài nguyên đang có cách tiếp cận thận trọng hơn do phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng.

    Hồi đầu tháng, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu dầu và năng lượng khác của Nga, một động thái phần lớn là mang tính biểu tượng nhằm trừng phạt Moscow vì hành vi gây hấn của họ vì Washington không phải là nhà nhập khẩu dầu lớn của Nga.

    Anh cũng cho biết sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết không dễ để Nhật Bản và các công ty của họ làm theo, bao gồm cả việc từ bỏ cổ phần của họ trong các dự án dầu khí quy mô lớn Sakhalin 1 và Sakhalin 2 ở vùng Viễn Đông của Nga do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản.

    Ảnh tập tin cho thấy một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở vùng biển ngoài khơi Sodegaura, tỉnh Chiba, vào tháng 4 năm 2009, đến từ đảo Sakhalin trong khuôn khổ dự án Sakhalin 2. (Kyodo)

    Theo Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng Nhật Bản, tỷ lệ tự cung tự cấp năng lượng của Nhật Bản ở mức thấp là 11,2% từ năm tài chính 2020 đến tháng 3 năm 2021.

    Nga chiếm 3,6% nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản và 8,8% nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào năm 2021, dữ liệu từ Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho thấy.

    Phản ứng của chính phủ và các công ty Nhật Bản đối với các dự án Sakhalin 1 và Sakhalin 2 đã được chú trọng kể từ khi các tập đoàn dầu khí Shell PLC của Anh và Exxon Mobil Corp của Mỹ tuyên bố chấm dứt sự tham gia của họ sau cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2. .

    Công ty Phát triển Dầu khí Sakhalin của Nhật Bản, được đầu tư bởi chính phủ cũng như các công ty kinh doanh Itochu Corp. và Marubeni Corp., sở hữu 30% cổ phần của Sakhalin 1.

    Các công ty thương mại Mitsui & Co. và Mitsubishi Corp. lần lượt nắm giữ 12,5% và 10% cổ phần trong dự án Sakhalin 2, trong đó tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom PJSC của Nga có khoảng 50% cổ phần. Công ty liên doanh này sản xuất phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu của Nhật Bản từ Moscow.

    Hiroshi Hashimoto, người đứng đầu nhóm khí đốt tại Viện Kinh tế Năng lượng, Nhật Bản, cho biết ông tin rằng việc Nhật Bản rút khỏi các dự án Sakhalin là "viển vông" vì có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế và cuộc sống của người dân Nhật Bản.

    Ông Hashimoto nói: “Nhật Bản đang ở một vị trí khác so với các chuyên gia dầu mỏ từ các quốc gia giàu tài nguyên khác, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án Sakhalin đối với việc cung cấp năng lượng ổn định cho Nhật Bản.

    Nhật Bản đã và đang thúc đẩy nhập khẩu năng lượng từ Nga do vị trí địa lý lân cận và sự cần thiết phải giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Đông. Đảo Sakhalin, nơi tổ chức hai dự án, nằm ở phía bắc của đảo chính Hokkaido, phía bắc Nhật Bản.

    Bức ảnh không ngày tháng cho thấy một cơ sở của dự án phát triển dầu khí Sakhalin 1. (Ảnh: Exxon Neftegas Ltd.) (Kyodo)

    Dự án Sakhalin 1 mà Exxon Mobil tuyên bố rút khỏi dự án, được khởi động vào năm 1995 và đã cung cấp dầu thô cho Nhật Bản kể từ năm 2006.

    Trong khi đó, liên doanh Sakhalin 2, dự án do Shell thực hiện, có công suất hàng năm khoảng 10 triệu tấn LNG, với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là những nhà nhập khẩu chính. Nó bắt đầu xuất khẩu LNG vào năm 2009.

    Taisuke Abiru, thành viên nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Hòa bình Sasakawa, cho biết dự án Sakhalin 2 không "đơn giản chỉ là một dự án liên doanh của công ty" đối với Nhật Bản.

    Ông nói: "Đã có những lo ngại về dự án vì rủi ro đối với danh tiếng của công ty. Nhưng Mitsui và Mitsubishi dường như nhận ra tầm quan trọng của nó trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của Nhật Bản", ông nói.

    Cả hai công ty đều cho biết họ sẽ tiếp tục thảo luận về dự án với chính phủ Nhật Bản và các bên liên quan khác.

    Hashimoto cho biết Nhật Bản sẽ phải tìm các nguồn năng lượng thay thế nếu rút khỏi các dự án, điều này có thể dẫn đến giá năng lượng cao hơn. Đất nước có thể cần phải chuyển nhiều hơn sang năng lượng tái tạo hoặc sản xuất điện hạt nhân, hoặc yêu cầu mọi người tiết kiệm năng lượng để bù đắp tổn thất.

    Các quan chức cấp cao của chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản cũng nhấn mạnh tình hình khó khăn của đất nước, bày tỏ sự miễn cưỡng trong việc đưa ra quyết định ngay lập tức.

    Koichi Hagiuda, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản, tuần trước cho biết Nhật Bản nên thực hiện một cách tiếp cận "chờ và xem" để tham gia cùng các quốc gia phương Tây trong việc thúc đẩy các dự án năng lượng.

    Thủ tướng Fumio Kishida đã phát biểu trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng rằng việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định là một "lợi ích quốc gia cần được bảo vệ tối đa".

    Ông cho biết quyết định về liên doanh Sakhalin 1, liên quan đến việc chính phủ Nhật Bản trao cổ phần của họ trong Công ty Phát triển Dầu khí Sakhalin, phải được đưa ra sau khi đánh giá đầy đủ về tình hình trên quan điểm ổn định nguồn cung cấp năng lượng và an ninh của Nhật Bản.

    Hashimoto thuộc Viện Kinh tế Năng lượng, Nhật Bản, Toky cho biết 

    cũng phải xem xét khi cân nhắc rút khỏi các dự án liệu các công ty từ các quốc gia khác có muốn thay thế Nhật Bản trong các dự án liên doanh, khiến biện pháp trừng phạt không hiệu quả hay không.

    Khi cuộc khủng hoảng Ukraine tiếp tục, thế giới phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để đối phó với Nga và mức độ phụ thuộc của họ vào nước này, Abiru của quỹ Sasakawa cho biết.

    Ông nói: “Nga là một trong những nước sản xuất khí đốt tự nhiên và dầu thô lớn nhất, vì vậy rất khó để loại bỏ hoàn toàn Moscow khỏi nền kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn”.

    Nhưng đối với Nhật Bản, Abiru cho biết, việc tiếp tục tham gia vào hai dự án Sakhalin có thể mang lại lợi ích về lâu dài.

    Ông nói: "Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Nga đã trở nên xấu đi do cuộc khủng hoảng Ukraine. Nhưng nếu hai nước tiếp tục hợp tác năng lượng, nó có thể là chất xúc tác để cải thiện quan hệ trong tương lai".

    Zalo
    Hotline