Nhật Bản đi sau về công nghệ điện gió, chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu

Nhật Bản đi sau về công nghệ điện gió, chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Máy phát điện gió khổng lồ đã quyết định bị dỡ bỏ (ngoài khơi tỉnh Fukushima)
    Một máy phát điện gió nổi lớn được lắp đặt ngoài khơi tỉnh Fukushima với mục đích phục hồi sau trận Động đất ở Đông Nhật Bản. Người ta chỉ trích rằng việc loại bỏ được quyết định với kết quả kém và khoản thuế khoảng 60 tỷ yên đã bị lãng phí. Tuy nhiên, tại thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima, gần địa điểm thử nghiệm, các ngành liên quan đến năng lượng gió đang bắt đầu phát triển. Một doanh nghiệp quốc gia thất vọng gieo hạt giống đã nảy mầm.

    "Số lượng các công ty quan tâm đến năng lượng gió đã tăng lên đáng kể. Hiện tại, hơn 20 công ty tham gia sẽ vượt quá 100 trong vòng 5 năm." Fumio Aikawa, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thung lũng Gió Iwaki, nhằm tập hợp các công ty liên quan đến sản xuất điện gió ở Thành phố Iwaki, cho biết:

    Aikawa Iron Works, có chủ tịch là ông Aikawa, từng là nhà sản xuất các sản phẩm thép như xe tăng, nhưng đã bước vào sản xuất tháp để phát điện sau trận động đất. Điều này là do chính phủ quốc gia và tỉnh Fukushima đã quyết định phát triển sản xuất điện gió để tái thiết sau trận động đất.

    Là trụ cột của mình, chính phủ đã lắp đặt ba máy phát điện gió lớn ngoài khơi với công nghệ tiên tiến và bắt đầu các thí nghiệm trình diễn. Nó được lên kế hoạch dẫn đến việc sản xuất hàng loạt máy móc trong nước, nhưng tốc độ hoạt động chậm chạp do liên tục gặp sự cố. Nó đã được quyết định loại bỏ cả ba máy bay vào năm 2020.

    Trong thời gian này, tỉnh tiếp tục thăm châu Âu và gặp gỡ trao đổi với các công ty quan tâm đến sản xuất điện gió. Hiệp hội Xúc tiến Thung lũng Gió được thành lập vào năm 2018 để hưởng ứng các phong trào của chính quyền cấp quốc gia và tỉnh. Ngoài Aikawa Iron Works, có khoảng 10 thành viên như bu lông và trục quay.

    Người ta nói rằng một máy phát điện gió cần khoảng 25.000 bộ phận, tương đương với một chiếc ô tô. Tuy nhiên, tỷ trọng sản phẩm trong nước chỉ đạt vài phần trăm, thua xa so với quốc tế.

    Điều này là do Nhật Bản từ lâu đã tập trung vào việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân và năng lượng gió đã đóng một vai trò hỗ trợ. Các cường quốc phương Tây như GE ở Mỹ và Vestas ở Đan Mạch đã sử dụng máy phát điện, và một chuỗi cung ứng đã được tạo ra trong đó các bộ phận được đặt hàng với số lượng lớn từ Trung Quốc và Hàn Quốc và được mua với chi phí thấp.

    Do đó, ngay cả khi lắp đặt một máy phát điện gió ở Nhật Bản, không có gì lạ khi phải dựa vào các công ty ở nước ngoài về mọi thứ, từ tuabin gió đến các bộ phận thay thế và bảo trì.

    Tuy nhiên, chính phủ đã bắt đầu tiến tới các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu và tăng cường năng lượng tái tạo hướng tới một xã hội không có carbon.

    Đặc biệt, điện gió ngoài khơi có kế hoạch tăng công suất dự báo trong 30 năm (10 triệu kW) lên 3 đến 4,5 lần vào năm 1940. Nó cũng công bố chính sách tăng tỷ lệ mua sắm linh kiện trong nước, v.v. lên 60% vào cùng năm.

    Một công ty sản xuất điện gió ở thành phố Iwaki muốn rơi vào tình trạng tầm nhìn kém một lần, nhưng "một cơn gió mạnh đã bắt đầu thổi tới đây" (Hiệp hội Mạng lưới Chính phủ-Học viện Công nghiệp Iwaki, tổ chức xúc tiến công nghiệp).

    Zalo
    Hotline