Nhật Bản: Các ứng cử viên ủng hộ chính sách năng lượng thực tế trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo LDP

Nhật Bản: Các ứng cử viên ủng hộ chính sách năng lượng thực tế trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo LDP

    Nhật Bản: Các ứng cử viên ủng hộ chính sách năng lượng thực tế trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo LDP

    Mt. Fuji and Keiyo petrochemical complex, image by Nanashinodensyaku via Wikimedia Commons

    Cuộc đua giành quyền lãnh đạo đa dạng, khó đoán và thậm chí hỗn loạn nhất để xác định người kế nhiệm Thủ tướng sắp mãn nhiệm Kishida sẽ lên đến đỉnh điểm trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 27 tháng 9. Tuy nhiên, bất chấp mọi sự kịch tính và hùng biện, chính sách năng lượng là một trong số ít vấn đề mà hầu hết các ứng cử viên đều hội tụ.

    Trong số chín ứng cử viên cạnh tranh để trở thành người đứng đầu LDP cầm quyền, và do đó tự động trở thành thủ tướng, tất cả trừ một người đều ủng hộ năng lượng hạt nhân dưới một hình thức nào đó, và tất cả trừ một người dường như đều muốn thúc đẩy năng lượng tái tạo. Trong những năm trước, hai lập trường này thường tách biệt và các chính trị gia sẽ liên kết với một trong hai lập trường. Tình hình hiện tại của Nhật Bản dường như đã làm giảm sự phân đôi về mặt ý thức hệ. Thay vào đó, người ta ngày càng nhấn mạnh đến nhu cầu cả hai cùng tồn tại.

    Sự nghiêng về chủ nghĩa thực dụng này trên mặt trận năng lượng diễn ra sau hai nhận thức chính của công chúng và các nhà lập pháp. Một là giá điện tại thị trường tự do hóa sau năm 2016 của Nhật Bản có thể tăng, cũng như giảm, và thậm chí tăng nhanh chóng - do chiến tranh, các vấn đề về giao thông và khí hậu, và đồng nội tệ yếu hơn. Hai là động thái thúc đẩy kỹ thuật số và phục hồi công nghệ của chính phủ, cùng với sự bùng nổ AI toàn cầu, sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn: cụ thể là nhu cầu về nhiều năng lượng hơn.

    Chính sách năng lượng của Nhật Bản đang ở thời điểm quan trọng khi chính phủ đang sửa đổi Kế hoạch năng lượng cơ bản trong năm tài chính này. Trước khi từ chức, Kishida đã tăng gấp đôi nỗ lực khởi động lại Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của TEPCO sau nhiều năm gặp vấn đề. Không rõ liệu thủ tướng mới có ủng hộ việc thay thế các lò phản ứng cũ bằng lò phản ứng mới hay không, nhưng các đường lối chính sách không còn rõ ràng nữa. Có một sự cấp thiết hơn để sử dụng tất cả các lựa chọn có thể.

    Trong hoàn cảnh này, một số ứng cử viên của LDP đã đáng chú ý sửa đổi lập trường trước đây của họ về quy hoạch năng lượng. NRG Nhật Bản xem xét kỹ hơn lập trường của từng bên.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline