Nhà ở 7 sao là một bước tiến tới không khí carbon. Nhưng còn nhiều việc phải làm, bắt đầu với những ngôi nhà hiện có

Nhà ở 7 sao là một bước tiến tới không khí carbon. Nhưng còn nhiều việc phải làm, bắt đầu với những ngôi nhà hiện có

    Nhà ở 7 sao là một bước tiến tới không khí carbon. Nhưng còn nhiều việc phải làm, bắt đầu với những ngôi nhà hiện có
    bởi Gill Armstrong, Alan Pears, Margot Delafoulhouze và Trivess Moore, The Conversation

    7-star housing is a step towards zero carbon – but there's much more to do, starting with existing homes
    Ảnh: dcbel / Pexels
    Tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng cho những ngôi nhà mới ở Úc đang được nâng cấp lần đầu tiên sau một thập kỷ. Những ngôi nhà mới sẽ được yêu cầu cải thiện hiệu suất tối thiểu từ 6 sao lên 7 sao theo Chương trình Đánh giá Năng lượng Nhà Toàn quốc (NatHERS). Các bộ trưởng xây dựng liên bang, tiểu bang và lãnh thổ đã đồng ý về sự thay đổi vào thứ Sáu tuần trước.

    Xếp hạng cũng sẽ sử dụng "ngân sách" năng lượng dành cho toàn bộ gia đình. Điều này sẽ cho phép các ngôi nhà đáp ứng tiêu chuẩn mới theo những cách khác nhau. Tiêu chuẩn sẽ có hiệu lực vào tháng 5 năm 2023 và tất cả các ngôi nhà mới sẽ phải tuân thủ vào tháng 10 năm 2023.

    Hôm thứ Hai, chính phủ NSW cũng thông báo các dự án thương mại lớn, cũng như các dự án lớn của tiểu bang, sẽ phải đệ trình "tuyên bố không có ròng" để được phê duyệt quy hoạch. Tuyên bố phải cho thấy các tòa nhà của họ là hoàn toàn bằng điện hoặc có thể chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng tái tạo vào năm 2035. Ngoài ra, các ngôi nhà mới và công trình cải tạo sẽ phải đạt xếp hạng 7 sao theo Chỉ số Bền vững về Xây dựng (BASIX) của tiểu bang. Mức tối thiểu hiện tại là 5,5 sao.

    Những nâng cấp này thể hiện một bước đi đúng hướng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm đối với những ngôi nhà Úc chắc chắn trong tương lai. Các tòa nhà chiếm khoảng 20% ​​lượng khí thải của quốc gia. Cần nâng cấp thêm Bộ luật Xây dựng Quốc gia (NCC) trước năm 2030 để đạt được các mục tiêu về khí hậu của Úc.

    Chúng ta vẫn đang thiếu các tòa nhà không carbon

    Trên khắp nước Úc, hơn 5,5 triệu ngôi nhà được dự đoán sẽ được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2050. Quy chuẩn xây dựng được nâng cấp có nghĩa là chúng sẽ hoạt động tốt hơn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thải ra ít carbon hơn.

    Vì vậy, sự thay đổi quá hạn từ lâu này là một tin tốt cho các hộ gia đình và hành tinh. Có nghĩa là những ngôi nhà mới sẽ sử dụng ít hơn trung bình 24,5% năng lượng để giữ ấm và làm mát. Và các quy định mới về khả năng ngưng tụ sẽ giúp kiểm soát sự phát triển của nấm mốc, một vấn đề sức khỏe đối với những ngôi nhà kín mít với hệ thống thông gió kém.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế khuyến nghị các nền kinh tế tiên tiến như Australia nên áp dụng "quy tắc xây dựng sẵn sàng không carbon" vào cuối những năm 2020. Điều này sẽ đảm bảo tất cả các tòa nhà mới trong những năm 2030 sẽ không có hoặc gần như bằng không carbon.

    Các chính phủ trên khắp thế giới đã đi theo hướng này, bao gồm cả Liên minh Châu Âu và California. Úc vẫn đứng sau thông lệ quốc tế tốt nhất về thiết kế và xây dựng.

    Hiệu quả năng lượng tốt nhất trong phân khúc, điện khí hóa hoàn toàn và cung cấp năng lượng tái tạo sẽ là yếu tố quan trọng để khử cacbon hoàn toàn trong lĩnh vực xây dựng. Các cập nhật tiếp theo đối với Bộ luật Xây dựng Quốc gia vào năm 2025 và 2028 sẽ cần đảm bảo Úc thực hiện bộ quy tắc xây dựng "không chứa carbon" vào năm 2030. Chỉ khi đó, Úc mới có thể thực hiện các mục tiêu khí hậu theo luật định của mình và bảo vệ người dân Úc khỏi khí hậu ấm lên và năng lượng cao hơn giá cả.

    Các đối số về chi phí chống lại các nâng cấp tiếp theo không xếp chồng lên nhau

    Úc không thể đợi thêm một thập kỷ nữa để nâng cấp các tiêu chuẩn xây dựng một lần nữa. Các lập luận chống lại các tiêu chuẩn cao hơn có xu hướng tập trung vào giá vé của những ngôi nhà mới, nhưng hầu hết các ngôi nhà được mua bằng các khoản vay thế chấp và trả nợ hàng tháng.

    Các tiêu chuẩn cao hơn sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống gần bằng 0, tạo ra một bước đệm chống lại sự tăng và đột biến giá năng lượng. Hóa đơn năng lượng thấp hoặc âm (do thanh toán cho việc xuất khẩu điện) sẽ bù đắp phần lớn chi phí ban đầu để xây dựng những ngôi nhà hoạt động tốt hơn. Các hộ gia đình cũng sẽ ít bị tổn thương hơn trước các hiện tượng khí hậu rộng lớn hơn như sóng nhiệt.

    Nền tảng của quá trình hoạch định chính sách là phân tích chi phí - lợi ích do chính phủ thực hiện. Phân tích đằng sau bản cập nhật NCC không nắm bắt được đầy đủ các lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường của các tiêu chuẩn cao hơn.

    Các hướng dẫn về chi phí-lợi ích, do Văn phòng Quy định Thực hành Tốt nhất đặt ra, nên được xem xét lại. Bất kỳ phân tích nào cũng phải phản ánh đúng chi phí và lợi ích trong suốt thời gian tồn tại của một ngôi nhà, bao gồm cả tác động của việc giảm năng lượng và hóa đơn y tế đối với việc trả nợ thế chấp. Đảm bảo những thay đổi tiếp theo đối với NCC thể hiện chính xác những lợi ích đầy đủ sẽ là rất quan trọng để tránh một thập kỷ hành động bị đình trệ khác.

    Các ngân hàng đã bắt đầu nhận ra giá trị của nhà ở bền vững. Tỷ lệ thế chấp thấp nhất của họ dành cho những ngôi nhà xanh mới.

    Còn tất cả những ngôi nhà hiện có thì sao?

    Trong khi việc đảm bảo tất cả các tòa nhà mới được xây dựng theo tiêu chuẩn không các-bon sau năm 2030 sẽ là điều quan trọng, thì việc cải thiện chất lượng và hiệu suất của phần lớn trong số 10,9 triệu ngôi nhà của Úc cũng không kém phần quan trọng nếu không muốn nói là quan trọng hơn. Nguồn cung xây dựng hiện tại không đủ - hầu hết nhà ở được xây dựng trước khi có các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng.

    Một làn sóng trang bị thêm lớn là cần thiết để nâng cấp những ngôi nhà này. Nâng cấp sâu hơn có thể được thực hiện trong quá trình cải tạo để mang lại hiệu suất được cải thiện, nhiệt độ trong nhà an toàn và giảm chi phí sử dụng năng lượng và hóa đơn.

    Các ngôi nhà hiện tại ở Úc cho tỷ lệ phần lớn các bộ phận dưới 2 sao về hiệu suất năng lượng. Nghề nghiệp của họ 

    trải qua nhiệt độ khắc nghiệt trong mùa hè và mùa đông ở các khu vực như Melbourne, Canberra, Adelaide và Tasmania.

    Nóng và lạnh quá mức có hại cho sức khỏe con người. Những tác động lớn nhất đối với những người có thu nhập thấp và / hoặc những người đi thuê nhà.

    Chúng tôi có nhiều ví dụ về cách trang bị thêm nhà ở một cách hiệu quả về chi phí. Những thay đổi này có thể có tác động đáng kể đến hóa đơn và sức khỏe hộ gia đình.

    Việc trang bị thêm sẽ tiết kiệm tài nguyên hơn so với việc phá dỡ và xây dựng lại. Nó cũng sẽ giữ lại giá trị kiến ​​trúc và di sản của các thành phố và vùng ngoại ô của chúng ta.

    Tuy nhiên, một số biện pháp sẽ được yêu cầu để trang bị thêm nhà ở trên quy mô cần thiết. Chúng bao gồm các ưu đãi tài chính từ ngân hàng, trợ cấp của chính phủ, yêu cầu tối thiểu tại điểm bán, tiêu chuẩn thuê tối thiểu, trình độ học vấn của chủ nhà, v.v.

    Mã net-zero và việc trang bị thêm phải được ưu tiên hàng đầu trong chương trình làm việc

    Các bộ trưởng xây dựng của Úc sẽ gặp lại nhau vào đầu năm tới. Họ phải nhanh chóng tập trung vào việc đảm bảo nâng cấp năm 2025 và 2028 mở đường cho quy tắc xây dựng không carbon vào năm 2030.

    Các chính phủ cũng nên hướng tới một chiến lược quốc gia về làn sóng trang bị thêm nhằm mục đích thay đổi một bước hiệu suất năng lượng của các ngôi nhà hiện có. Các yếu tố thiết yếu của chiến lược bao gồm việc giới thiệu bắt buộc tiết lộ về hiệu suất năng lượng gia đình và điện khí hóa hoàn toàn các ngôi nhà ở Úc.

    Nếu không có những thay đổi như vậy, nhà ở và các hộ gia đình ở Úc có nguy cơ bị nhốt vào nhà ở kém chất lượng, hoạt động kém và tốn kém trong nhiều thập kỷ.

    Zalo
    Hotline