Nhà máy điện hạt nhân Diablo Canyon nằm trên bờ biển Thái Bình Dương của trung tâm California. = AP

Nhà máy điện hạt nhân Diablo Canyon nằm trên bờ biển Thái Bình Dương của trung tâm California. = AP

    Nhà máy điện hạt nhân Diablo Canyon nằm trên bờ biển Thái Bình Dương của trung tâm California. = AP


    [Houston = Ryosuke Hanafusa] Vào đầu ngày 1, cơ quan lập pháp bang California đã thông qua một biện pháp hỗ trợ để kéo dài thời gian hoạt động của nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của bang, "Nhà máy điện hạt nhân Diablo Canyon," thêm 5 năm đến năm 2030. Tổng cộng 1,4 tỷ đô la (khoảng 200 tỷ yên) sẽ được đầu tư để giải quyết tình trạng thiếu điện và tiếp tục được sử dụng làm nguồn điện khử cacbon.

    Nó đã nhận được đa số 2/3 cần thiết để thông qua dự luật trong cơ quan lập pháp tiểu bang. Ngoài việc cấp khoản vay 1,4 tỷ đô la, sẽ được miễn hoàn trả theo một số điều kiện nhất định, các quy định về môi trường sẽ được nới lỏng một phần để kéo dài thời gian hoạt động.

    Năm 2016, tập đoàn điện khổng lồ PG&E tuyên bố sẽ đóng cửa hai nhà máy điện hạt nhân có tổng sản lượng khoảng 2,3 triệu kilowatt vào năm 2025. Cả hai lò phản ứng đều bắt đầu hoạt động từ những năm 1980 và đã được Cơ quan Quản lý Quy chế Hạt nhân phê duyệt cho 24-25 năm hoạt động. Cuộc cách mạng đá phiến đã làm giảm chi phí sản xuất các nhà máy điện chạy bằng khí đốt, và sản xuất điện quang điện đã lan rộng do giá bảng điều khiển thấp hơn. Nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng, sẽ khó có thể tồn tại một nhà máy điện hạt nhân với khả năng cạnh tranh thấp.

    Một phần do ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu, hệ thống điện của California đang trở nên không ổn định. Điều này là do trong khi việc sử dụng năng lượng tái tạo, có lượng điện phát ra phụ thuộc vào thời tiết, tăng lên, phụ tải cơ bản của các nhà máy điện hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch lại giảm, gây khó khăn cho việc cung cấp điện kịp thời để đáp ứng nhu cầu.

    Nhiệt độ cao và hạn hán diễn ra thường xuyên, và có những thời điểm các đập thủy điện không thể tạo ra đủ điện. Nhu cầu sử dụng máy điều hòa không khí cũng ngày càng tăng do sóng nhiệt. PG&E đã bị chỉ trích vì không cung cấp nguồn điện ổn định, bao gồm cháy đường dây tải điện do không đầu tư.
    Quan điểm rằng việc khử cacbon sẽ khó khăn nếu không có năng lượng hạt nhân cũng hỗ trợ việc kéo dài tuổi thọ. Đối với bang California, nơi đặt mục tiêu khử cacbon vào năm 2045, nhà máy điện hạt nhân Diablo Canyon là một trụ cột "không cacbon" cung cấp khoảng 10% điện năng của bang. Một số nhóm môi trường đã lên tiếng phản đối về những lo ngại về an toàn, nhưng Thống đốc Newsom và cơ quan lập pháp tiểu bang quyết định việc gia hạn hoạt động là cần thiết.

    Tại Hoa Kỳ, đã có một số trường hợp các nhà máy điện hạt nhân hiện tại buộc phải ngừng hoạt động do không thể kéo dài thời gian hoạt động, và đây đã trở thành một vấn đề quốc gia. Chính quyền Biden có kế hoạch chi tổng cộng 6 tỷ đô la để giúp mở rộng hoạt động, và ông Newsom cho biết PG&E nên nộp đơn lên chính phủ liên bang để được giúp đỡ.

    Zalo
    Hotline