Nhà điều hành thị trường năng lượng của Úc lo lắng về độ tin cậy của lưới điện. Nhưng có nên không?

Nhà điều hành thị trường năng lượng của Úc lo lắng về độ tin cậy của lưới điện. Nhưng có nên không?

    Nhà điều hành thị trường năng lượng của Úc lo lắng về độ tin cậy của lưới điện. Nhưng có nên không?

    Australia's energy market operator is worried about the grid's reliability. But should it be?

    Ảnh: Shutterstock
    Cơ quan Điều hành Thị trường Năng lượng Úc (AEMO) trong tuần này đã công bố bản cập nhật đối với đánh giá hàng năm về độ tin cậy, được gọi là Báo cáo Cơ hội về Điện. Điều này đã được báo cáo khi nhà điều hành thị trường dự báo "tình trạng thiếu điện" hoặc mạng lưới "có nguy cơ thiếu nguồn cung".

    Nhà điều hành thị trường chắc chắn đã đưa ra thông điệp của mình rằng "cần phải đầu tư cấp thiết vào việc tạo ra, lưu trữ và truyền tải trong thời gian dài để đạt được các yêu cầu về độ tin cậy trong thập kỷ tới." Tuy nhiên, triển vọng về độ tin cậy đã thực sự được cải thiện về tổng thể kể từ tuyên bố trước đó của AEMO vào tháng 8 năm ngoái.

    Lúc đầu, điều này có vẻ phản trực giác. Làm thế nào độ tin cậy có thể được cải thiện, nhưng rõ ràng vẫn gây ra mối lo ngại nghiêm trọng?

    Để diễn giải báo cáo và các tuyên bố một cách đầy đủ, điều quan trọng là phải hiểu cách thức phân tích được chuẩn bị cũng như những gì được và không được đưa vào trong triển vọng tổng thể.

    Tuyên bố về cơ hội
    Hàng năm, AEMO chuẩn bị một báo cáo đánh giá độ tin cậy của Thị trường điện Quốc gia (NEM). Độ tin cậy là thước đo khả năng cung cấp theo yêu cầu của hệ thống điện. Một hệ thống điện đáng tin cậy có đủ nguồn lực—phát điện, đáp ứng nhu cầu và khả năng truyền tải—để cung cấp cho khách hàng.

    Trong NEM, độ tin cậy của hệ thống được báo cáo dưới dạng "năng lượng dự kiến ​​không được giám sát". Về cơ bản, đây là thước đo lượng điện dự kiến không được cung cấp cho khách hàng do không đủ công suất để đáp ứng nhu cầu dự kiến.

    Đánh giá độ tin cậy của AEMO hướng tới mười năm, để cung cấp thông tin cho thị trường điện một cách rộng rãi hơn về bất kỳ lỗ hổng hoặc thiếu hụt nguồn cung tiềm ẩn nào có thể gây rủi ro cho độ tin cậy. Điều này nhằm hướng dẫn khu vực tư nhân, bằng cách nêu bật "cơ hội" cho đầu tư mới trên toàn hệ thống điện. Do đó, báo cáo được đặt tên là Tuyên bố về Cơ hội về Điện.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là bản đánh giá không thực sự dự báo phản ứng của thị trường hoặc bất kỳ sự can thiệp nào khác trong quá trình sản xuất hoặc truyền tải điện. Nó thường chỉ xem xét "các dự án đã cam kết"—những dự án gần như chắc chắn sẽ được hoàn thành.

    Như vậy, nó cung cấp một ước tính về năng lượng dự kiến ​​không được sử dụng trong thập kỷ tới, nếu (và chỉ khi) không có thêm đầu tư hoặc phản ứng. Hệ quả của việc này là một lượng lớn đầu tư tiềm năng và năng lực tương lai không được tính đến.

    bản cập nhật
    Báo cáo cập nhật của AEMO được thúc đẩy bởi một loạt "thay đổi công suất sản xuất vật liệu" kể từ tuyên bố tháng 8. Điều này bao gồm sự chậm trễ đối với nhà máy điện chạy bằng khí đốt Kurri Kurri và dự án thủy điện Snowy 2.0.

    Tuy nhiên, nó bao gồm việc bổ sung 461 megawatt pin lưu trữ và 1.326 MW phát triển gió đã đạt đến trạng thái "cam kết" kể từ tháng Tám. Nó cũng bao gồm Waratah Super Battery, sẽ giải phóng hiệu quả dung lượng bổ sung trong hệ thống truyền tải.

    Đây là lý do tại sao triển vọng độ tin cậy đã được cải thiện. Hiện tại không có "khoảng trống nguồn cung" nào được dự báo ở bất kỳ khu vực nào của NEM, bao gồm các bang phía nam và phía đông của Úc, cho đến năm 2025–26, nơi trước đây đã có.

    Bên cạnh các dự án đã cam kết này, hơn 2.000 MW công suất pin được "dự đoán" sẽ sẵn sàng. Tuy nhiên, vì nó chưa đáp ứng các tiêu chí cam kết chính thức nên nó đã không được xem xét trong đánh giá của AEMO.

    Báo cáo mới nhất cũng không bao gồm công suất sẽ được hỗ trợ bởi Mục tiêu năng lượng tái tạo Victoria hoặc Lộ trình cơ sở hạ tầng điện của NSW.

    Một số phát triển truyền dẫn dự kiến sẽ làm giảm đáng kể rủi ro độ tin cậy dự kiến cũng không được đưa vào. Một trong số đó, Đường kết nối phía Tây Victoria-New South Wales, đã nhận được sự thúc đẩy đáng kể chỉ mới ngày hôm qua, với việc chính phủ Victoria ban hành lệnh đẩy nhanh dự án. Các chương trình khác vẫn đang hoạt động thông qua quy trình quản lý và do đó cũng chưa được đưa vào các tuyên bố của AEMO.

    Vì vậy, trong khi đánh giá của AEMO dự đoán khoảng trống nguồn cung sẽ xuất hiện từ năm 2026 trở đi, khi nhiều dự án và sáng kiến khác tiến triển, chúng ta có thể kỳ vọng triển vọng này sẽ tiếp tục được cải thiện. Rốt cuộc, đây là cách nó hoạt động. Nhà điều hành thị trường nêu bật những khoảng trống mới nổi và nhiều tác nhân khác nhau phản ứng để ngăn chặn những khoảng trống đó trở thành hiện thực.

    rủi ro mới nổi
    Điều này chắc chắn không có nghĩa là mọi thứ đều ổn. Có một số rủi ro và thách thức đáng kể trên đường chân trời.

    Khả năng đóng cửa nhà máy điện Eraring chỉ trong hai năm rưỡi là rủi ro chính đối với độ tin cậy ở NSW nói riêng. Trong ngắn hạn, việc quay trở lại mùa hè nóng bức vào năm 2023–24 có thể khiến hệ thống phải trải qua thử thách khắc nghiệt nhất trong nhiều năm.

    Sự chậm trễ của Snowy 2.0 cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến độ tin cậy của hệ thống. Thật không may, bản cập nhật của AEMO không cung cấp nhiều thông tin có ý nghĩa về tác động của tình huống này.

    Báo cáo của AEMO không bao gồm dự án truyền tải 

    cần thiết để nhận ra những lợi ích của Snowy 2.0, vì vậy tác động của sự chậm trễ là một điểm cần tranh luận. Tuy nhiên, thật hợp lý khi giả định rằng 2 gigawatt nguồn cung của công ty đã hứa sẽ có tác động đáng kể đến triển vọng độ tin cậy.

    Như đã đề cập trước đây, có rất nhiều dự án—tái tạo, lưu trữ, truyền tải và đáp ứng nhu cầu—có thể giảm thiểu những rủi ro này. Nhưng tất nhiên chúng ta phải thực sự cung cấp chúng. Các vấn đề về chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu kỹ năng và sự phản đối của cộng đồng là những thách thức chính đối với việc cung cấp năng lực mới.

    Ở cấp liên bang, Chương trình đầu tư dung lượng mới được công bố có thể giúp mang lại nhiều dung lượng lưu trữ trực tuyến hơn. Kế hoạch Rewiring the Nation nhằm mục đích thúc đẩy các dự án truyền tải quan trọng. Một loạt các chương trình và biện pháp can thiệp của chính phủ tiểu bang cũng sẽ giúp đưa các dự án mới lên mạng.

    Sự thiếu hụt nguồn cung có thể được đảm bảo nếu không có gì xảy ra ngoài những gì được giả định trong đánh giá. Tất nhiên, mọi thứ đang diễn ra — nhưng chúng ta phải bắt đầu bẻ khóa.

    Zalo
    Hotline