Nhà điều hành mới của Nga cung cấp cho các công ty Nhật Bản các hợp đồng tương tự cho Sakhalin 2

Nhà điều hành mới của Nga cung cấp cho các công ty Nhật Bản các hợp đồng tương tự cho Sakhalin 2

    Nhà điều hành mới của Nga cung cấp cho các công ty Nhật Bản các hợp đồng tương tự cho Sakhalin 2
    Nhà điều hành mới của Nga cho dự án dầu khí Sakhalin 2 ở vùng Viễn Đông của Nga đã đưa ra mức giá, mức cung cấp và các điều kiện khác như trước đây, một nguồn tin quen thuộc với thỏa thuận cho biết hôm thứ Tư.

    Công ty mới được thành lập vào ngày 5 tháng 8 sau một sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin, và Nhật Bản - quốc gia có quan hệ với Moscow đã xấu đi kể từ khi họ tiến hành cuộc tấn công ở Ukraine - đã chờ xem liệu các công ty tiện ích của Nhật Bản có thể duy trì hợp đồng của họ hay không. với nhà điều hành.

    Tuy nhiên, do nhà điều hành mới đã trình bày các điều kiện cụ thể cho thỏa thuận, nên phía Nhật Bản sẽ xem xét việc ký kết, nguồn tin cho biết.

    Hiện tại, Jera Co., một công ty năng lượng có trụ sở tại Tokyo do một công ty thuộc tập đoàn Tokyo Electric Power Company Holdings Inc. và Chubu Electric Power Co., cũng như Tokyo Gas Co., Hiroshima Gas Co. và một số công ty khác đồng sở hữu. mua khí tự nhiên hóa lỏng từ Sakhalin 2.

    Ảnh tập tin cho thấy một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng đi từ Sakhalin 2 đến ngoài khơi Sodegaura, tỉnh Chiba, vào tháng 4 năm 2009. (Kyodo)

    Các hợp đồng dài hạn đã cho phép các công ty này mua LNG một cách ổn định với giá tương đối thấp.

    Theo nguồn tin, nhà điều hành mới của Nga đã thông báo cho một số người chơi Nhật Bản về ý định ký kết liên hệ với họ với các điều kiện như trước đây.

    Sự phát triển này diễn ra khi Nhật Bản, vốn đang lao đao vì ảnh hưởng của giá năng lượng cao hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai, có thể buộc phải cung cấp LNG với giá cao hơn.

    Khoảng 9% lượng LNG nhập khẩu của Nhật Bản đến từ Nga, hầu hết đều do Sakhalin 2 cung cấp.

    Vào cuối tháng 6, Putin đã ký một sắc lệnh cho thấy công ty điều hành mới nắm quyền kiểm soát dự án.

    Trước đó, Thứ Tư, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đã yêu cầu Chủ tịch Mitsubishi Corp. Katsuya Nakanishi trong cuộc họp của họ để xem xét đầu tư vào nhà điều hành mới của Nga. Mitsubishi và một công ty kinh doanh lớn khác của Nhật Bản, Mitsui & Co., đều nắm giữ cổ phần tại Sakhalin 2.

    "Tôi nghĩ (Mitsubishi) đã chấp nhận yêu cầu của tôi", Nishimura nói với các phóng viên.

    Nishimura, người đã trở thành Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản trong cuộc cải tổ Nội các tuần trước của Thủ tướng Fumio Kishida, cho biết Nga đã không đặt ra bất kỳ điều kiện nào mà ông cho rằng sẽ khiến việc ký kết một thỏa thuận mới trở nên khó khăn.

    Người tiền nhiệm của Nishimura, Koichi Hagiuda, đã đưa ra yêu cầu tương tự trong cuộc gặp với Chủ tịch Kenichi Hori của Mitsui vào ngày 5 tháng 8.

    Theo nghị định, các nhà đầu tư nước ngoài phải nộp đơn trước ngày 4 tháng 9 để duy trì cổ phần của họ trong dự án.

    Zalo
    Hotline