Nguồn vốn khởi nghiệp về hydro tiếp tục bùng nổ

Nguồn vốn khởi nghiệp về hydro tiếp tục bùng nổ

    Nguồn vốn khởi nghiệp về hydro tiếp tục bùng nổ

    Illustration of Earth with loading circle and lightning bolt.

     

    Vài tháng trước, chúng tôi đã viết về sự bùng nổ trong nguồn vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp tập trung vào năng lượng hydro.

    Thực tế là chu kỳ này vẫn chưa kết thúc. Thay vào đó, các công ty liên quan đến hydro phát thải thấp đã tiếp tục huy động được số vốn lớn cho các công nghệ liên quan đến sản xuất nhiên liệu và phát triển pin và động cơ chạy bằng hydro.

    Công ty gần đây nhất làm được điều này là ZeroAvia, một nhà phát triển động cơ máy bay chạy bằng hydro. Tuần trước, công ty có trụ sở tại Hollister, California đã thông báo rằng họ đã hoàn thành vòng mở rộng đưa vòng Series C của mình lên 150 triệu đô la. Ngân hàng Đầu tư Quốc gia Scotland đã tham gia với tư cách là nhà đầu tư mới nhất khi ZeroAvia theo đuổi một cơ sở sản xuất tại Scotland.

    Theo dữ liệu của Crunchbase, ít nhất 23 công ty khởi nghiệp tập trung vào hydro trên toàn cầu đã bảo đảm được nguồn tài chính cho đến nay trong năm nay, mang lại hơn 1,4 tỷ đô la tiền tài trợ vốn chủ sở hữu.

    Các công ty được liệt kê bên dưới đang nhắm mục tiêu vào các thị trường ngách, từ xe tải chạy bằng hydro hạng nặng đến việc xác định và thương mại hóa các nguồn hydro địa chất. Những công ty khác đang phát triển hoặc mở rộng quy mô sản xuất máy điện phân, thiết bị sử dụng điện để phân tách nước thành hydro và oxy.

    Vai trò dẫn đầu của Trung Quốc
    Trung Quốc, quốc gia đã chứng kiến ​​sự suy giảm mạnh về tổng thể trong đầu tư khởi nghiệp, vẫn là điểm nóng về tài trợ liên quan đến hydro. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, quốc gia này được xếp hạng là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công suất lắp đặt máy điện phân. Đây cũng là nhà sản xuất máy điện phân hàng đầu, chiếm 40% nguồn cung toàn cầu.

    Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào hydro và các công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng của Trung Quốc phản ánh vai trò dẫn đầu của quốc gia này. Các công ty đã huy động được số vốn lớn trong năm nay bao gồm LONGi Hydrogen Energy, một công ty hydro xanh, Sunshine Hydrogen, một nhà phát triển công nghệ cung cấp năng lượng hydro và Zhongke Qingneng, một nhà cung cấp hydro lỏng.

    Một hiện tượng tài trợ toàn cầu
    Tuy nhiên, cũng có rất nhiều nguồn tài trợ cho các khu vực khác, bằng chứng là các vòng tài trợ lớn hơn trong năm nay.

    Ví dụ, vào mùa xuân năm nay, Hysata có trụ sở tại Úc, một nhà phát triển công nghệ điện phân, đã huy động được 110 triệu đô la trong một khoản tài trợ do BP Ventures và Templewater đồng dẫn đầu.

    Một vòng lớn hơn đã diễn ra vào đầu năm nay khi Koloma có trụ sở tại Denver, tập trung vào việc xác định và thương mại hóa các nguồn tài nguyên hydro địa chất, đã kết thúc vòng gọi vốn giai đoạn đầu lớn nhất cho lĩnh vực này, huy động được 246 triệu đô la trong Vòng B do Khosla Ventures dẫn đầu.

    Nguồn tài trợ của chính phủ cũng đang thúc đẩy lĩnh vực này. Một trong những khoản đầu tư lớn hơn diễn ra vào tháng 3, khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố 750 triệu đô la cho 52 dự án nhằm cắt giảm chi phí hydro sạch và hỗ trợ Hoa Kỳ dẫn đầu trong ngành. Hơn một nửa số tiền tài trợ sẽ dành cho các nỗ lực sản xuất điện phân và chuỗi cung ứng.

    Không phải ai cũng đang trên đà phát triển
    Sự gia tăng trong hoạt động tài trợ liên quan đến hydro không chuyển thành thời kỳ tốt đẹp cho tất cả mọi người trong lĩnh vực này.

    Một công ty không mấy thành công là Hyzon Motors, một công ty phát triển hệ thống pin nhiên liệu hydro được đầu tư mạo hiểm cho xe tải và các ứng dụng công nghiệp khác đã lên sàn vào năm 2021. Tuần trước, công ty có trụ sở tại Illinois này đã thông báo rằng họ đang thực hiện chia tách ngược 1:50, sau khi chứng kiến ​​cổ phiếu giảm hơn 99% giá trị kể từ khi ra mắt.

    Mặc dù mục tiêu phi carbon hóa đội xe tải của Hyzon nghe có vẻ đáng khen ngợi, nhưng các nhà đầu tư lại không thấy hấp dẫn tương tự trong báo cáo tài chính của công ty. Trong quý gần nhất, công ty chỉ có 300.000 đô la doanh thu và mức đốt tiền mặt trung bình hàng tháng là 9,2 triệu đô la.

    Giống như nhiều công ty đã lên sàn trong thời kỳ bùng nổ thị trường năm 2021, Hyzon đã phải đối mặt với sự thay đổi mạnh mẽ trong sở thích của các nhà đầu tư.

    Tuy nhiên, đối với các công ty vẫn còn tư nhân tập trung vào hydro, môi trường IPO hiện tại có vẻ không mấy chào đón. Vì vậy, có thể sẽ còn lâu nữa chúng ta mới thấy nhiều công ty khai thác thị trường công khai. May mắn thay, hiện tại, các nhà đầu tư tư nhân vẫn khá say mê lĩnh vực này.

    Zalo
    Hotline