Người mua Nhật Bản downplay việc chuyển hướng LNG sang châu Âu

Người mua Nhật Bản downplay việc chuyển hướng LNG sang châu Âu

    Người mua Nhật Bản downplay việc chuyển hướng LNG sang châu Âu
    Các công ty tiện ích của Nhật Bản đã từ chối triển vọng nguồn cung cấp LNG của họ được chuyển hướng sang châu Âu, cho rằng các yêu cầu trong nước của họ sẽ được ưu tiên hơn khi thời tiết lạnh dự báo ở Nhật Bản dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến lượng tồn kho vốn đã giảm.

    Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (Meti) Hagiuda Koichi vào ngày 9 tháng 2 nói với Đại sứ Hoa Kỳ được chỉ định Rahm Emanuel và đại sứ EU tại Nhật Bản Patricia Flor rằng "miễn là đảm bảo nguồn cung ổn định cho Nhật Bản, [nó] sẽ hợp tác [ trong việc chuyển hướng LNG sang châu Âu] càng nhiều càng tốt ". Mỹ và EU đã yêu cầu Nhật Bản gửi nguồn cung cấp LNG cho châu Âu, để đối phó với sự thiếu hụt tiềm năng trong việc nhập khẩu khí đốt của châu Âu từ Nga trong trường hợp căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang. Châu Âu nhận được khoảng 40pc nguồn cung cấp khí đốt từ Nga.

    Nhật Bản sẽ gửi một số hàng hóa với điểm đến linh hoạt đến châu Âu vào tháng 3, Meti nói với Argus vào ngày 10 tháng 2. Nó không tiết lộ khối lượng hàng hóa sẽ được chuyển hướng, nhưng cho biết rằng nhiều hàng hóa từ các công ty Nhật Bản sẽ đến châu Âu trong tháng 3 hơn so với tháng 2, do lượng hàng được phân bổ thêm đến châu Âu.

    Meti nói với Argus rằng chưa có hàng hóa nào được gửi đến châu Âu do các yêu cầu, với các chuyến hàng đến châu Âu hiện tại là một phần của các hợp đồng hoặc thỏa thuận thương mại hiện có. Giá trung tâm khí đốt châu Âu ở mức cao hơn giá LNG giao ngay tại châu Á trong những tuần trước đã khuyến khích một số người bán châu Á có nguồn cung từ Đại Tây Dương để giữ hàng trong lưu vực.

    Những người tham gia trong ngành gợi ý rằng bất kỳ hàng hóa nào được chuyển hướng đến châu Âu có thể là từ các nhà kinh doanh Nhật Bản hoặc các công ty có nguồn lực thượng nguồn, hạn chế bất kỳ tác động nào đến các tiện ích của Nhật Bản và sự cân bằng cung cầu ở Nhật Bản.

    Chính phủ đã liên hệ với tập đoàn thượng nguồn của Nhật Bản Inpex, yêu cầu công ty này liệu có thể chuyển LNG sang châu Âu trong trường hợp nguồn cung khí đốt của Nga bị gián đoạn, Inpex nói với Argus vào ngày 10 tháng 2. Công ty vận hành 8,9 triệu tấn Ichthys LNG và có cổ phần trong 3,7 triệu tấn Darwin LNG do ConocoPhillips điều hành và 3,6 triệu tấn LNG nổi Prelude do Shell vận hành, hiện đang hoạt động ngoài luồng. Cả ba dự án đều ở Úc.

    "Tôi nghĩ rằng chính phủ hiện đang nói chuyện với các thương nhân Nhật Bản", một thương nhân tại một nhà kinh doanh Nhật Bản cho biết. "Họ có một số khối lượng giao dịch không dành cho các tiện ích của Nhật Bản. Vì vậy, nếu chính phủ yêu cầu họ phân bổ, họ sẽ sử dụng khối lượng đó. Khối lượng được phân bổ có thể sẽ không phải từ các tiện ích của Nhật Bản."

    Những người tham gia trong ngành cho biết mức dự trữ khí đốt ở châu Âu vẫn ở mức dưới mức trung bình mặc dù lượng LNG đến khu vực này rất nhanh và tỷ lệ xuất kho cao trong những tuần gần đây. Các điểm lưu trữ khí đốt ở Châu Âu đã đầy 35pc ở mức 393TWh vào ngày 8 tháng 2, giảm từ 54pc và 602TWh vào ngày 1 tháng 1 và 47pc và 528TWh vào ngày 8 tháng 2 năm 2021.

    Giao dịch linh hoạt
    Một số nhà kinh doanh Nhật Bản có hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp của Mỹ.

    Khối lượng của Hoa Kỳ được bán trên cơ sở fob và không có hạn chế về điểm đến, giúp người mua linh hoạt hơn trong giao dịch và tối ưu hóa hàng hóa. Mitsubishi và Mitsui đều có thỏa thuận cung cấp có thời hạn để nhận 4 triệu tấn LNG từ nhà ga Cameron của Hoa Kỳ với 15 triệu tấn / năm ở Louisiana.

    Jera do nhà nước kiểm soát và công ty Osaka Gas nắm giữ 2,3 triệu tấn / năm mỗi bên được bao tiêu từ nhà máy Freeport LNG 15 triệu tấn / năm, trong khi Tokyo Gas có 1,4 triệu tấn / năm cung cấp fob từ nhà ga Cove Point 5,75 triệu tấn / năm.

    "Chúng tôi không biết khối lượng [sẽ được gửi từ các công ty Nhật Bản] là bao nhiêu, nhưng nó phải là nhỏ," thương nhân nói thêm.

    Chính phủ Nhật Bản đã không tiếp cận các tiện ích trong nước để chuyển hướng nguồn cung sang châu Âu, những người tham gia ngành công nghiệp cho biết. Nhưng hầu hết các tiện ích sẽ miễn cưỡng nếu được hỏi, một số người tham gia thị trường cho biết.

    "Không sớm thì muộn Meti sẽ hỏi liệu chúng tôi có đủ hàng để chuyển hướng sang châu Âu hay không, và tất cả sẽ trả lời là 'không'", một thương nhân tại một công ty điện lực có trụ sở ở miền Tây Nhật Bản cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng hiện tại vẫn chưa có đủ sự khẩn cấp từ châu Âu để đảm bảo nguồn cung cấp vì nó "chưa xảy ra khủng hoảng năng lượng".

    "Hầu hết người mua Nhật Bản sẽ phải đối mặt với hàng tồn kho thấp từ tháng 3 đến tháng 4, cả do DQT [khả năng chịu số lượng giảm] từ Malaysia và nhiệt độ thấp hơn", một thương nhân tại một công ty khí đốt Nhật Bản cho biết.

    Petronas thuộc sở hữu nhà nước của Malaysia kể từ năm ngoái đã thực hiện điều khoản DQT trong các hợp đồng của mình để hủy giao hàng có kỳ hạn từ 30 triệu tấn Bintulu LNG từ tháng 11 năm ngoái đến quý 4 năm nay do các vấn đề sản xuất tại mỏ Pegaga của họ. Điều này đã thúc đẩy nhiều nhà sản xuất bao tiêu kỳ hạn, hầu hết là các nhà nhập khẩu Nhật Bản, mua hàng hóa thay thế từ thị trường giao ngay.

    Ưu tiên trong nước
    Dự báo nhiệt độ thậm chí còn thấp hơn ở Nhật Bản trong vài ngày tới có thể khiến tồn kho LNG giảm thêm, với thời tiết lạnh giá trong vài tuần qua đã đè nặng lên hàng tồn kho và thúc đẩy yêu cầu giao ngay cho các đợt giao hàng từ tháng 3 đến tháng 4.

    Thời tiết ở khu vực thủ đô Tokyo, khu vực tiêu thụ điện năng lớn nhất, dự kiến ​​sẽ còn lạnh hơn ở 

    ngày, với nhiệt độ dưới 0 đã được chứng kiến ​​hơn 10 lần trong năm nay. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 9/2 cảnh báo tuyết rơi dày ở Tokyo từ ngày 10-11 / 2, dự đoán thành phố sẽ có tuyết dày từ 5-10cm.

    Các công ty tiện ích chính của Nhật Bản nắm giữ 1,63 triệu tấn LNG dự trữ tính đến ngày 6 tháng 2, giảm 2,4 phần trăm so với 1,67 triệu tấn một tuần trước đó và thấp hơn mức 2,3 triệu tấn vào cuối tháng 2 năm ngoái, theo một cuộc khảo sát hàng tuần của Meti. Các cổ phiếu mới nhất cũng thấp hơn 17,7 điểm so với mức trung bình 4 năm là 1,98 triệu tấn. Hàng tồn kho bắt đầu giảm sau khi đạt 2,42 triệu tấn vào ngày 23 tháng 12.

    9 người mua Nhật Bản đã mua ít nhất 10 lô hàng cho tháng 3 kể từ đầu năm. Một công ty điện lực đang tìm kiếm một lô hàng trong tháng Tư, trong khi một công ty điện lực khác có yêu cầu giao ngay trong khoảng thời gian từ cuối tháng Ba đến đầu tháng Tư.

    “Người mua Nhật Bản cảm thấy rằng việc giữ ấm cho bản thân trong mùa đông là quan trọng nhất… rất khó để yêu cầu chúng tôi đưa chăn sang các nước khác khi chúng tôi không có đủ vải,” một thương nhân khác tại một công ty khí đốt Nhật Bản cho biết.

    Zalo
    Hotline