Người dân lên kế hoạch biểu tình phản đối nhà máy hydro gây tranh cãi

Người dân lên kế hoạch biểu tình phản đối nhà máy hydro gây tranh cãi

    Người dân lên kế hoạch biểu tình phản đối nhà máy hydro gây tranh cãi

    Người dân lo ngại về việc hội đồng đang thiếu tiền bán một lô đất để sử dụng cho một công ty hydro có hồ sơ tham nhũng và an toàn đáng lo ngại đang lên kế hoạch biểu tình vào thứ Tư ngày 25 tháng 9.

    nhà máy hydro gây tranh cãi

    Hội đồng Quận Bridgend (BCBC) có kế hoạch bán đất tại Khu công nghiệp Brynmenyn, gần Bridgend, với giá khoảng 1 triệu bảng Anh cho Cardiff Capital Region, một tập đoàn gồm 10 chính quyền địa phương ở đông nam xứ Wales, các doanh nghiệp địa phương và các tổ chức khác.

    Sau đó, khu đất này sẽ được sử dụng cùng với Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản để phát triển hydro như một nguồn năng lượng sạch.

    Vào năm 2022, BCBC đã ký một biên bản ghi nhớ với Marubeni, trong đó nêu rõ cách thức họ dự định hợp tác để khám phá và phát triển sáng kiến ​​năng lượng hydro. Nhưng sau đó BCBC đã rút khỏi dự án vì lý do giá cả phải chăng. Sau đó, Cardiff Capital Region đã tiếp quản dự án này, nơi sẽ mua đất nếu được cấp phép quy hoạch cho một nhà máy hydro và năng lượng mặt trời tại địa điểm này.

    Lịch sử đầy biến động

    Tuy nhiên, Marubeni có lịch sử đầy biến động, với tổng cộng 86 bản án riêng biệt liên quan đến tập đoàn này và các công ty con tại Hoa Kỳ kể từ năm 2000 với tổng số tiền phạt gần 160 triệu đô la.

    Hai hành vi phạm tội nghiêm trọng nhất liên quan đến hai bản án hối lộ theo Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Hoa Kỳ, trong đó một bản án bị phạt 88 triệu bảng Anh và bản án còn lại bị phạt 54,6 triệu đô la.

    Trong trường hợp đầu tiên theo trình tự thời gian, vào năm 2012, Marubeni được liên doanh TSKJ gồm bốn công ty thuê để giúp giành được hợp đồng xây dựng các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên Đảo Bonny ở Nigeria. Từ năm 1995 đến năm 2004, liên doanh này đã giành được bốn hợp đồng trị giá hơn 6 tỷ đô la.

    TSKJ đã trả 132 triệu đô la cho một công ty Gibraltar do luật sư Jeffrey Tesler của London kiểm soát và 51 triệu đô la cho Marubeni. Số tiền này dự định sẽ được sử dụng để hối lộ các quan chức chính phủ Nigeria để đảm bảo các hợp đồng. Marubeni đã bị phạt 54,6 triệu đô la.

    Hối lộ

    Bản án tham nhũng thứ hai liên quan đến việc hối lộ các quan chức Indonesia để đảm bảo hợp đồng xây dựng một nhà máy điện lớn ở Indonesia.

    Vào thời điểm kết án năm 2014, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố như sau:

    Tập đoàn Marubeni, một công ty thương mại của Nhật Bản tham gia vào việc xử lý sản phẩm và cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn thế giới, bao gồm cả sản xuất điện, đã nhận tội hôm nay vì tham gia vào một kế hoạch hối lộ các quan chức chính phủ cấp cao ở Indonesia để đảm bảo một dự án điện sinh lợi.

    “Quyền Trợ lý Tổng chưởng lý Mythili Raman thuộc Bộ phận Hình sự của Bộ Tư pháp, Quyền Luật sư Hoa Kỳ Michael J. Gustafson thuộc Quận Connecticut và Trợ lý Giám đốc phụ trách Valerie Parlave thuộc Văn phòng FBI tại Washington đã đưa ra thông báo này.

    Quyền Trợ lý Tổng chưởng lý  Raman cho biết:

    Marubeni đã nhận tội tham gia vào một kế hoạch kéo dài bảy năm để trả - và che giấu - hối lộ cho một thành viên cấp cao của Quốc hội và các quan chức nước ngoài khác tại Indonesia,

    “Công ty từ chối tuân thủ luật lệ, sau đó từ chối hợp tác với cuộc điều tra của chính phủ. Bây giờ Marubeni phải đối mặt với hậu quả cho các hoạt động kinh doanh gian dối của mình tại Indonesia.”

    Quyền luật sư Hoa Kỳ  Michael J. Gustafson  cho biết:

    Trong nhiều năm, Tập đoàn Marubeni đã hợp tác với một công ty ở Connecticut cùng nhiều công ty khác để hối lộ các quan chức Indonesia nhằm đảm bảo hợp đồng cung cấp dịch vụ liên quan đến điện tại Indonesia.

    “Lời nhận tội hôm nay của Tập đoàn Marubeni là lời nhắc nhở quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp về hậu quả đáng kể của việc tham gia vào các chương trình hối lộ quan chức chính phủ, dù trong hay ngoài nước.”

    Cục điều tra liên bang

    Vụ án được các đặc vụ FBI từ Washington DC điều tra với sự hỗ trợ của Ủy ban chống tham nhũng tại Indonesia, Văn phòng Tổng chưởng lý tại Thụy Sĩ và Văn phòng chống gian lận nghiêm trọng tại Vương quốc Anh.

    Ngoài ra, Marubeni và các công ty con còn bị kết tội vi phạm hai tội tài chính với tổng số tiền phạt là 12,8 triệu đô la, 32 tội liên quan đến môi trường với tổng số tiền phạt là 3.055.527 đô la, 49 tội liên quan đến an toàn với tổng số tiền phạt là 1.300.823 đô la và một tội liên quan đến việc làm với mức phạt là 5.210 đô la.

    Một bản tiết lộ về Tự do Thông tin cho thấy khi còn là Bộ trưởng Kinh tế, cựu Thủ tướng Vaughan Gething đã tham dự một cuộc họp với đại diện của Marubeni tại văn phòng Chính phủ xứ Wales ở Cathays Park, Cardiff vào ngày 24 tháng 8 năm 2022 và Bộ trưởng Biến đổi Khí hậu khi đó là Julie James đã gặp đại diện của công ty trong một lần khác được ghi lại trong một biên bản không có ngày tháng.

    Người phát ngôn của cư dân phản đối dự án cho biết: “Marubeni có thành tích kém về các vấn đề sức khỏe và an toàn. Đây là mối quan tâm chính của chúng tôi, vì hydro rất dễ cháy, dễ bắt lửa và dễ nổ. Điều đó có nghĩa là nếu một vụ nổ xảy ra, các doanh nghiệp địa phương sẽ bị phá hủy và nhà cửa của cư dân sẽ bị ảnh hưởng - một tình huống mà chúng tôi muốn tránh.

    “BCBC đã mắc nợ rất nhiều, vì vậy câu trả lời của họ là bán mảnh đất này cho Cardiff Capital Region với giá khoảng 1 triệu bảng Anh. Động lực tài chính này khiến các ủy viên hội đồng thúc đẩy đơn xin này. Việc chuyển nhượng đất từ ​​BCBC sang CCR đang gây nhầm lẫn cho các phản đối đơn xin quy hoạch vì họ nói rằng, đó không phải là về 'mối quan ngại vật chất' mà là về việc thay đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, nhà máy sẽ được xây dựng trên mảnh đất này nếu nó được chuyển nhượng.

    Chúng tôi không tin rằng lời hứa tạo ra bốn đến sáu việc làm khi nhà máy đi vào hoạt động là lý do đủ để theo đuổi điều này, đặc biệt là khi điều đó có nghĩa là nhiều doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng và sản xuất hydro, khi những chiếc xe kéo đi ngang qua cư dân, trường học và quán rượu trong cộng đồng.

    Hội đồng Bridgend dự kiến ​​sẽ xem xét đơn xin quy hoạch vào ngày 17 tháng 10, mặc dù họ không thể đưa ra quyết định cuối cùng vì đã được Chính phủ xứ Wales "gọi đến".

    Cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở hội đồng sẽ bắt đầu lúc 3:30 chiều thứ Tư ngày 25 tháng 9.

    Người dân lên kế hoạch biểu tình phản đối nhà máy hydro gây tranh cãi

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline