Nghiên cứu mới khám phá sự tương tác bất ngờ giữa sao Hỏa và gió mặt trời

Nghiên cứu mới khám phá sự tương tác bất ngờ giữa sao Hỏa và gió mặt trời

    Các nhà khoa học của Viện Vật lý Không gian Thụy Điển (IRF) tại Kiruna và Đại học Umeå phát hiện ra rằng trong một số điều kiện nhất định, từ quyển cảm ứng của sao Hỏa có thể thoái hóa. Những phát hiện này được trình bày trong một nghiên cứu mới được công bố trên  tạp chí Nature .

    Nghiên cứu mới khám phá sự tương tác bất ngờ giữa sao Hỏa và gió mặt trời

    Các miền chính và ranh giới của từ quyển thoái hóa và môi trường gần sao Hỏa cho IMF gần như song song. Tín dụng:  Nature  (2024). DOI: 10.1038/s41586-024-07959-z

    Từ quyển cảm ứng được hình thành khi một hành tinh không có từ trường bên trong và thay vào đó, bầu khí quyển của hành tinh tương tác trực tiếp với gió mặt trời. Gió mặt trời là luồng các hạt tích điện từ mặt trời có từ trường nhúng.

    Các nhà khoa học đã sử dụng các mô hình máy tính và quan sát từ các thiết bị khoa học, chẳng hạn như Máy phân tích plasma không gian và nguyên tử năng lượng (ASPERA-3) của IRF, trên tàu vũ trụ Mars Express của ESA và tàu vũ trụ MAVEN của NASA, cả hai đều quay quanh sao Hỏa.

    "Khi các luồng proton của gió Mặt Trời thẳng hàng với từ trường của gió Mặt Trời, từ quyển cảm ứng của Sao Hỏa sẽ bị thoái hóa. Một từ quyển thoái hóa như vậy sẽ ảnh hưởng đến lượng khí quyển bị mất từ ​​Sao Hỏa vào không gian", tác giả chính Qi Zhang, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại IRF và Đại học Umeå cho biết.

    Thiết bị ASPERA-3 đo thông lượng của các ion, electron và nguyên tử trung tính trong không gian xung quanh sao Hỏa. Trong hơn 20 năm trên quỹ đạo quanh hành tinh, ASPERA-3 đã thực hiện một số quan sát thú vị về sao Hỏa, bao gồm các phép đo liên tục về dòng ion chảy ra từ hành tinh này.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline