NGHIÊN CỨU MỚI CỦA MCKINSEY: Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và những rào cản mới nổi ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi năng lượng

NGHIÊN CỨU MỚI CỦA MCKINSEY: Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và những rào cản mới nổi ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi năng lượng

    NGHIÊN CỨU MỚI CỦA MCKINSEY: Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và những rào cản mới nổi ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi năng lượng

    chuyển đổi năng lượng mckinsey

    Năng lượng tái tạo dự kiến ​​tăng trưởng lên tới 80%; Nhu cầu hydro được điều chỉnh giảm tới 25%, nhiên liệu hóa thạch được thiết lập ở "ổn định" thay vì đạt đỉnh

    McKinsey and Company (McKinsey) ra mắt Báo cáo Triển vọng Năng lượng Toàn cầu được thiết kế lại, được cập nhật để phản ánh tốt hơn môi trường toàn cầu đang thay đổi bao gồm các thách thức về địa chính trị, sự phức tạp của chuỗi cung ứng và lạm phát cao hơn.

    Báo cáo cho thấy quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu đang bước vào một giai đoạn mới, được đánh dấu bằng chi phí tăng, tính phức tạp và những thách thức về công nghệ gia tăng. Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và lượng khí thải phát sinh có thể ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi năng lượng, đòi hỏi phải xem xét lại cả chiến lược nhiên liệu hóa thạch và carbon thấp để đáp ứng các mục tiêu được nêu trong Thỏa thuận Paris.

    Triển vọng năng lượng toàn cầu 2024 khám phá lộ trình 1,5° cũng như ba kịch bản chuyển đổi năng lượng từ dưới lên để chỉ ra những tác động của các lộ trình khác nhau hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 – cung cấp cơ sở thực tế để thông báo cho các bên liên quan khi họ điều hướng giai đoạn mới này. Những hiểu biết chính bao gồm:

    • Nhu cầu năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng tới 18% đến năm 2050, chủ yếu do sự tăng trưởng tiêu thụ năng lượng ở các nền kinh tế mới nổi (đặc biệt là các nước ASEAN, Ấn Độ và Trung Đông).
    • Năng lượng tái tạo được dự đoán sẽ tăng lên 65-80% tổng sản lượng điện toàn cầu vào năm 2050 tùy thuộc vào kịch bản.
    • Đáng chú ý, nhu cầu hydro dự kiến ​​sẽ thấp hơn tới 25% so với dự đoán trước đây do chi phí tăng 20-40% và sự không chắc chắn về quy định.
    • Nhiên liệu hóa thạch dự kiến ​​sẽ chiếm 40-60% tổng nhu cầu năng lượng đến năm 2050, trong khi nhu cầu nhiên liệu hóa thạch dự kiến ​​sẽ ổn định vào khoảng năm 2025-2035 và bắt đầu giảm dần sau đó.
      • Các động lực chính khiến nhu cầu dầu giảm bao gồm việc sử dụng xe điện, tiếp tục tái chế nhựa và nhu cầu về nhiên liệu bền vững tăng cao.
      • Theo kịch bản tiếp tục đà tăng trưởng, đến năm 2050, BEV dự kiến ​​sẽ chiếm 99% doanh số bán xe chở khách toàn cầu, tăng từ mức 13% hiện nay và 71% vào năm 2030.
    • Tác động tiêu cực đến lượng khí thải, vốn vẫn chưa đạt đỉnh và dự kiến ​​sẽ bắt đầu giảm trong khoảng từ năm 2025 đến năm 2035.
    • Chi tiêu vốn hàng năm cho tài sản vật chất dự kiến ​​sẽ tăng tới 80% vào năm 2040.

    Phân tích chứng minh rằng việc xây dựng các công nghệ năng lượng sạch chưa đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng tăng. Cho đến nay, việc xây dựng các nguồn năng lượng tái tạo phần lớn được hưởng lợi từ các trường hợp sử dụng đầy hứa hẹn nhất hoặc "trái cây chín mọng" nơi chính sách và nguồn tài trợ dồi dào nhất.

    Diego Hernandez Diaz, Đối tác tại McKinsey đã phản ánh về những phát hiện này:

    Để vượt qua giai đoạn quan trọng này của quá trình chuyển đổi năng lượng trong khi vẫn đảm bảo giá cả phải chăng, đáng tin cậy và xanh, chúng ta cần hành động khẩn cấp và thay đổi nhanh hơn.

    “Ngay cả khi các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 toàn cầu tăng mạnh, các công nghệ cần thiết để đạt được chúng vẫn chưa tiến triển đủ nhanh. Các giải pháp carbon thấp phải mở rộng quy mô, nhưng chúng đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn khi lãi suất tăng và những thách thức về chuỗi cung ứng hạn chế khả năng tiếp cận vốn.”

    Quan trọng hơn, báo cáo cũng chỉ ra rằng tốc độ chuyển đổi năng lượng hiện tại có thể đòi hỏi phải sản xuất dầu mới để đáp ứng nhu cầu năng lượng, trong mọi kịch bản từ dưới lên. Đỉnh điểm nhiên liệu hóa thạch được dự đoán trước đó vào cuối thập kỷ này hiện được mô tả tốt hơn là một sự ổn định. Đồng thời, các dự báo cho thấy giá carbon toàn cầu hiện đang quá thấp để thúc đẩy quá trình khử cacbon cần thiết để đáp ứng các điều kiện của các kịch bản nhanh hơn, đặc biệt là việc hấp thụ, thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) ở quy mô lớn, điều này sẽ rất quan trọng để giảm thiểu các nguồn nhiên liệu có hàm lượng carbon cao hơn.

    Humayun Tai , Đối tác cấp cao tại McKinsey, cho biết thêm:

    Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, việc tiếp tục đầu tư vào CCUS và hiệu quả năng lượng là điều cần thiết để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

    “Đảm bảo một phương án kinh doanh khả thi thông qua sự kết hợp đúng đắn giữa chính sách, khuôn khổ tài chính và các ưu đãi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các bên liên quan áp dụng và xây dựng các công nghệ carbon thấp.”

    Báo cáo lưu ý rằng việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sẽ đòi hỏi phải khắc phục một số điểm nghẽn ảnh hưởng đến việc áp dụng các công nghệ carbon thấp, bao gồm sản xuất điện và

    nhiên liệu bền vững. Điều này kết hợp với các khoản đầu tư cho T&D cần tăng gần gấp ba lần vào năm 2050 để phục hồi sau khi đầu tư thấp và thích ứng với RES không liên tục, cho thấy quy mô của thách thức phía trước.

    Tải xuống Global Energy Perspective tại đây. Song song đó, McKinsey cũng đã phát hành Global Materials Perspective đầu tiên vào hôm nay, nhấn mạnh bản chất đan xen của hai chuỗi giá trị.

    NGHIÊN CỨU MỚI CỦA MCKINSEY: Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và những rào cản mới nổi ảnh hưởng đến tốc độ chuyển đổi năng lượng

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline