Nghiên cứu cho thấy lợi thế của việc sạc điện cho các phương tiện hạng nặng bằng lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ

Nghiên cứu cho thấy lợi thế của việc sạc điện cho các phương tiện hạng nặng bằng lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ

    Nghiên cứu cho thấy lợi thế của việc sạc điện cho các phương tiện hạng nặng bằng lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ

    Study shows advantages of charging electric heavy-duty vehicles with small modular nuclear reactors

    Trừu tượng đồ họa. Năng lượng ứng dụng (2022). DOI: 10.1016/j.apenergy.2022.119460
    Hạt nhân và hydro có thể là nhiên liệu lý tưởng để nạp điện cho xe tải điện, mở ra thị trường tiềm năng cho các nhà phát triển lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR).

    Đó là theo một nghiên cứu của Đại học Michigan.

    Steve Aumeier, cố vấn cấp cao về các chương trình chiến lược của INL, cho biết phân tích này giải quyết một khía cạnh quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng phát thải thấp. "Nó trả lời câu hỏi, làm thế nào để chúng ta chuyển đổi thực tế các mô hình vận chuyển hạng nặng và công nghệ nào có thể mang lại giá trị tốt nhất trong dài hạn? Với các khuôn khổ triển khai mới mà các lò phản ứng hạt nhân nhỏ cung cấp, nghiên cứu cho thấy những điều này có thể là một phần rất có giá trị của chiến lược."

    An T. Pham, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Michigan, cho biết dự án được thúc đẩy một phần do nhu cầu điện khí hóa các phương tiện vận tải hạng nặng ngày càng tăng, đặc biệt là ở những khu vực có kết nối truyền tải hạn chế.

    Pham đã phân tích 219 trạm vận chuyển xe điện giả định trên khắp Hoa Kỳ bằng các mô hình mô phỏng. Những trạm đó sẽ có hai lựa chọn năng lượng. Một sẽ được phân phối tài nguyên năng lượng bao gồm năng lượng mặt trời, bộ lưu trữ pin và SMR. Loại còn lại sẽ là nguồn điện tập trung yêu cầu xây dựng các đường dây truyền tải để nối vào lưới điện. Hầu hết các nghiên cứu thuộc loại này thường cho rằng điện được lấy từ lưới điện; đây là lần đầu tiên coi SMR và các nguồn năng lượng phân tán khác là nguồn năng lượng cạnh tranh.

    Study shows advantages of charging electric heavy-duty vehicles with small modular nuclear reactors

    Hạt nhân và hydro có thể là nhiên liệu lý tưởng để nạp điện cho xe tải điện, mở ra thị trường tiềm năng cho các nhà phát triển lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR). Ảnh: Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho


    Phạm cho biết: "Chúng tôi đã phát triển một mô hình nhằm giảm thiểu chi phí đáp ứng nhu cầu năng lượng của phương tiện hạng nặng bằng cách tối ưu hóa các khoản đầu tư vào các nguồn năng lượng phân tán".

    Phạm nói thêm: “Để hiểu rõ hơn về tiềm năng thị trường này đối với SMR và lò phản ứng siêu nhỏ, chúng tôi đã trả lời ba câu hỏi.

    Tiết kiệm chi phí cho SMR tại chỗ
    Thay đổi giá trị nếu một phần của đội xe hạng nặng sử dụng điện và hydro
    Việc sử dụng lò phản ứng vi mô, nhỏ hơn nhiều so với SMR
    Nghiên cứu kết luận:

    Có một thị trường tiềm năng đáng kể cho SMR và lò phản ứng siêu nhỏ tại các trạm vận chuyển xe điện trên khắp Hoa Kỳ.
    SMR tiết kiệm chi phí hơn so với các nguồn năng lượng phân tán khác và có thể đảm bảo rằng việc cung cấp năng lượng cho xe tải EV không làm quá tải lưới điện.
    Các khoản đầu tư vào tài nguyên năng lượng phân tán có thể giúp tiết kiệm chi phí hàng năm gần 2 tỷ đô la trên toàn quốc, với khoản tiết kiệm chi phí hàng năm cho một trạm sạc riêng lẻ là hơn 100 triệu đô la.
    Nghiên cứu áp dụng cho cả xe tải điện và xe hạng nặng chạy bằng hydro như một phần của phương pháp khử cacbon.
    Michael Craig, trợ lý giáo sư tại Michigan và là thành viên của Sáng kiến Phân tích Thị trường Năng lượng Mới nổi, đã trình bày nghiên cứu này tại cuộc họp mùa đông của Hiệp hội Hạt nhân Hoa Kỳ vào tháng 11. Ông nói, có sự quan tâm đáng kể, do nhu cầu tìm thị trường mới để triển khai các công nghệ SMR mới nổi.

    Zalo
    Hotline