Nghĩa trang CO2 trong tương lai của Na Uy dần hình thành

Nghĩa trang CO2 trong tương lai của Na Uy dần hình thành

    Nghĩa trang CO2 trong tương lai của Na Uy dần hình thành

    The future terminal in Oygarden is to pump liquefied carbon dioxide into cavities deep below the seabed

    Nhà ga tương lai ở Oygarden là bơm khí cacbonic hóa lỏng vào các hốc sâu dưới đáy biển.
    Trên bờ biển của một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Bắc Hải của Na Uy, các kỹ sư đang xây dựng một khu chôn cất khí nhà kính không mong muốn.

    Thiết bị đầu cuối trong tương lai sẽ bơm hàng tấn carbon dioxide hóa lỏng được thu giữ từ đỉnh ống khói của nhà máy trên khắp châu Âu vào các hốc sâu dưới đáy biển.

    Dự án ở khu đô thị phía tây Oygarden nhằm ngăn chặn khí gas xâm nhập vào khí quyển và góp phần làm trái đất nóng lên.

    Giám đốc dự án Sverre Overa nói với AFP rằng đây "là cơ sở hạ tầng lưu trữ và vận chuyển tiếp cận mở đầu tiên trên thế giới, cho phép bất kỳ người phát thải nào thu được lượng khí thải CO2 của mình để phân phối lượng CO2 đó để xử lý, vận chuyển an toàn và sau đó là lưu trữ vĩnh viễn".

    Khi hành tinh gặp khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu khí hậu, một số chuyên gia khí hậu coi kỹ thuật, được gọi là thu giữ và lưu trữ carbon, hoặc CCS, là một phương tiện để giảm một phần khí thải từ các ngành công nghiệp dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

    Na Uy là nhà sản xuất hydrocacbon lớn nhất ở Tây Âu, nhưng nước này cũng tự hào có triển vọng lưu trữ CO2 tốt nhất trên lục địa này, đặc biệt là ở các mỏ dầu ở Biển Bắc đã cạn kiệt.

    Chính phủ đã tài trợ 80% cơ sở hạ tầng, đặt 1,7 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD) như một phần của kế hoạch nhà nước rộng lớn hơn để phát triển công nghệ.

    Một nhà máy xi măng và một nhà máy sản xuất chất thải thành năng lượng ở vùng Oslo được thiết lập để đưa CO2 của họ đến địa điểm này.

    Nhưng đặc điểm ban đầu nhất của dự án là về mặt thương mại: mời các công ty nước ngoài gửi ô nhiễm CO2 của họ để được chôn lấp một cách không gây hại.

    The site is to store captured CO2 from as far at the Netherlands and Germany
    Địa điểm này là để lưu trữ CO2 được thu giữ từ Hà Lan và Đức.
    Kế hoạch đường ống

    Sử dụng CCS để hạn chế ô nhiễm carbon không phải là một ý tưởng mới, nhưng bất chấp những khoản trợ cấp hào phóng, công nghệ này vẫn chưa bao giờ thành công, chủ yếu là vì nó quá tốn kém.

    Một trong những cơ sở thu giữ carbon lớn nhất thế giới, tại nhà máy nhiệt điện than Petra Nova ở Texas, đã bị phá hủy vào năm 2020 vì nó không kinh tế.

    Theo Viện CCS Toàn cầu do ngành điều hành chỉ có vài chục dự án CCS đang hoạt động trên khắp thế giới.

    Nhưng sự thất bại trong việc giảm phát thải khí nhà kính theo các mục tiêu của Hiệp định Paris và một lượng lớn trợ cấp của chính phủ đã thổi luồng sinh khí mới vào công nghệ này.

    Các công ty năng lượng khổng lồ Equinor, TotalEnergies và Shell đã thiết lập quan hệ đối tác - được đặt tên là Northern Lights - sẽ là dịch vụ vận chuyển và lưu trữ CO2 xuyên biên giới đầu tiên trên thế giới vào thời điểm dự kiến ​​ra mắt vào năm 2024.

    Một đường ống sẽ bơm CO2 hóa lỏng vào các túi địa chất sâu 2.600 mét dưới đáy đại dương, và ý tưởng là nó sẽ ở đó mãi mãi.

    Hôm thứ Hai, các đối tác của Northern Lights đã công bố một thỏa thuận thương mại xuyên biên giới đầu tiên.

    Từ năm 2025, nó phải đảm bảo 800.000 tấn CO2 được thu giữ mỗi năm tại một nhà máy ở Hà Lan thuộc sở hữu của nhà sản xuất phân bón Na Uy Yara, sau đó được vận chuyển đến Oygarden và lưu trữ ở đó.

    Hôm thứ Ba, hai công ty năng lượng - tập đoàn dầu khí khổng lồ Equinor của Na Uy và Wintershall Dea của Đức - đã công bố một dự án đưa khí cacbonic bị thu giữ ở Đức đến địa điểm lưu trữ ngoài khơi Na Uy.

    Critics caution that carbon capture and storage could prolong fossil fuel extraction
    Các nhà phê bình cảnh báo rằng việc thu giữ và lưu trữ carbon có thể kéo dài quá trình khai thác nhiên liệu hóa thạch.
    Nếu được xác nhận, quan hệ đối tác giữa Equinor và Wintershall Dea có thể liên quan đến việc xây dựng một đường ống dài 900 km (560 dặm) kết nối cơ sở thu gom CO2 ở miền Bắc nước Đức với các điểm lưu trữ ở Na Uy vào năm 2032.

    Một dự án tương tự với Bỉ đã được thực hiện.

    Không phải là một 'giải pháp thích hợp'

    Trong giai đoạn đầu, kế hoạch Northern Lights sẽ có thể xử lý 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm, sau đó là từ năm đến sáu triệu tấn.

    Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong lượng khí thải carbon hàng năm trên toàn châu Âu.

    Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, Liên minh Châu Âu đã thải ra 3,7 tỷ tấn khí nhà kính vào năm 2020.

    Nhiều chuyên gia khí hậu cảnh báo thu giữ carbon không phải là viên đạn bạc cho cuộc khủng hoảng khí hậu.

    Các nhà phê bình cảnh báo rằng CCS có thể kéo dài thời gian khai thác nhiên liệu hóa thạch khi thế giới đang cố gắng hướng tới năng lượng sạch và tái tạo.

    Halvard Raavand của Greenpeace Na Uy cho biết nhóm vận động đã luôn phản đối cách làm này.

    Ông nói: “Ban đầu, rất dễ để phản đối tất cả các loại CCS (thu giữ và lưu trữ carbon) và bây giờ vì thiếu các hành động khí hậu nên một cuộc tranh luận khó khăn hơn”.

    "Số tiền này thay vào đó nên được chi vào việc phát triển (a) giải pháp thích hợp mà chúng tôi biết (hoạt động) và điều đó có thể giảm hóa đơn tiền điện cho những người thường xuyên, chẳng hạn như cách nhiệt nhà hoặc tấm pin mặt trời".

    Zalo
    Hotline