Ngành sản xuất chất bán dẫn kiếm lợi nhuận lớn

Ngành sản xuất chất bán dẫn kiếm lợi nhuận lớn

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Ảnh Reuters
    Hiệu suất của các nhà sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn trên thế giới đang mở rộng nhanh chóng. Trong quý gần đây nhất, tất cả chín công ty lớn, bao gồm cả Tokyo Electron công bố vào ngày 16, đều công bố lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu nhập ròng cao nhất từ ​​trước đến nay. Trong bối cảnh nhu cầu về chất bán dẫn tăng nhanh, hiệu suất cao của sản xuất chất bán dẫn cũng được kết hợp, và sự sẵn lòng đầu tư của khách hàng vào các nhà sản xuất chất bán dẫn càng trở nên mạnh mẽ hơn. Cùng ngày, Tokyo Electron đã sửa đổi dự báo thu nhập ròng hợp nhất và kế hoạch cổ tức cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022 trở lên.
    Tokyo Electron đã điều chỉnh dự báo thu nhập ròng hợp nhất cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2010, tăng 52% so với năm tài chính trước lên 370 tỷ yên, tăng 40 tỷ yên so với dự báo trước đó. Kỳ vọng mức cao kỷ lục. Ken Sasakawa, tổng giám đốc, cho biết: “Có một nhu cầu rất lớn về DRAM (một bộ nhớ bán dẫn) và logic”.

    Chủ tịch Toshiki Kawai cũng nhấn mạnh rằng “thị trường thiết bị cho quy trình front-end dự kiến ​​sẽ tăng trưởng tích cực trong năm tới”. Cổ tức hàng năm dự kiến ​​tăng 408 yên lên 1189 yên, cao hơn 128 yên so với kế hoạch trước đó. Thị trường cũng phản ứng với hoạt động tốt và cổ tức tăng. Giá cổ phiếu đang tăng trên hệ thống giao dịch riêng lẻ (PTS) do một công ty chứng khoán vận hành vào chiều ngày 16.
    Giờ đây, các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn trên thế giới đang bùng nổ những thành tựu lịch sử. Chín công ty, bao gồm Vật liệu Ứng dụng (AMAT) ở Mỹ và ASML ở Hà Lan, đã công bố thu nhập ròng 6,1 tỷ đô la (khoảng 670 tỷ yên) trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6 (một phần trong giai đoạn tháng 5 - tháng 7), tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất từ ​​trước đến nay. Đây là quý thứ bảy liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận lần đầu tiên trong khoảng sáu năm. Dữ liệu được tính toán bằng QUICK / FactSet (một số dự báo thị trường).

    "Nhu cầu mạnh mẽ về chất bán dẫn và hiệu suất cao hơn đã khiến khách hàng tăng cường đầu tư." Tim Archer, Giám đốc điều hành của Lam Research, giải thích cơ sở: Ngoài việc sử dụng trong công nghiệp như thiết bị nhà máy, số lượng chất bán dẫn được lắp đặt trong ô tô, thiết bị gia dụng, điện thoại thông minh, v.v. đang gia tăng một cách bùng nổ. Virus coronavirus mới đang bùng nổ cho các trò chơi và máy tính cá nhân, và nhu cầu về chất bán dẫn điện có khả năng kiểm soát năng lượng hiệu quả bằng cách hỗ trợ quá trình khử cacbon cũng đang tăng lên. Các nhà sản xuất chất bán dẫn đang mở rộng đầu tư do tình trạng thiếu hụt toàn cầu.

    Theo Thống kê Thị trường Chất bán dẫn Thế giới (WSTS), thị trường chất bán dẫn toàn cầu dự kiến ​​đạt 573,4 tỷ đô la vào năm 2020, cao nhất kể từ năm 2019. Cùng với đó, Advantest và SCREEN Holdings, những công ty có thị phần cao trong quy trình đầu cuối và quy trình phụ, cũng đã điều chỉnh dự báo thu nhập của họ cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2020 trở lên.
    Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về phản ứng trước những đơn hàng quá bùng nổ.

    Hiện tại, các đơn đặt hàng nhận được từ disco, một công ty thiết bị cắt và đánh bóng lớn, đã tăng 60% so với cùng kỳ năm trước, và Advantest, một công ty thiết bị kiểm tra lớn, đã tăng lên mức lịch sử chưa đến ba lần. Trong khi một số nhà sản xuất thiết bị đã tăng gấp đôi thời gian giao hàng, khách hàng đang tăng tốc đặt hàng. Ông Takeshi Hanaya của SMBC Nikko Securities đã chỉ ra trong một báo cáo sau khi công bố kết quả tài chính của vũ trường rằng "có những lo ngại về việc hủy bỏ do hết đơn đặt hàng cao điểm và đơn đặt hàng trùng lặp."

    Sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu cũng là một trở ngại đối với các nhà sản xuất thiết bị sản xuất. Điều này là do việc mua sắm các bộ phận như chất bán dẫn cần thiết để chế tạo thiết bị ngày càng trở nên khó khăn hơn. Ban lãnh đạo đã bày tỏ mối quan tâm từ quy trình đầu cuối đến quy trình kết thúc, và Chủ tịch của Disco, Kazuma Sekiya cho biết, "Lượng tồn kho dư thừa (chất bán dẫn) gần như không đủ. Sự thiếu hụt sẽ không được giải quyết." Sự thiếu hụt nguyên liệu đang lan sang các sản phẩm đa năng khác ngoài chất bán dẫn, chẳng hạn như đầu nối và gấu cáp, và có khả năng tăng trưởng lợi nhuận sẽ bị suy giảm.

    Giá cổ phiếu đang bắt đầu tạo ra sự khác biệt, một phần do lo ngại về sự suy thoái của thị trường bộ nhớ. Nhìn vào tốc độ tăng và giảm giá cổ phiếu hiện tại vào cuối năm 2008, ASML tăng 67%, cao nhất trong số chín công ty. Một trong những trục đánh giá là sức mạnh năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực tiên tiến. ASML có lợi thế là độc quyền cung cấp "thiết bị tiếp xúc EUV (cực tím)" cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn tiên tiến. Những cổ phiếu này có khả năng chống suy thoái cao và dễ đọc.

    Mặt khác, giá cổ phiếu của các cổ phiếu quá trình xử lý như Teradyne và Disco của Mỹ, vốn có khả năng bị hạn chế đầu tư bởi các nhà sản xuất chất bán dẫn trong thời kỳ suy thoái, đang ở mức yếu. Norio Imanaka thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Chứng khoán Rakuten cho biết: “Giữa những lo ngại về mức đỉnh của bộ nhớ, các quỹ đang đổ vào các công ty có thể nắm bắt được nhu cầu đầu tư nâng cao. (Saki Masuda)

    Zalo
    Hotline