Ngân sách các-bon cho mỗi lĩnh vực chỉ ra cho các nhà đầu tư cách điều chỉnh với 1,5˚C

Ngân sách các-bon cho mỗi lĩnh vực chỉ ra cho các nhà đầu tư cách điều chỉnh với 1,5˚C

    Ngân sách các-bon cho mỗi lĩnh vực chỉ ra cho các nhà đầu tư cách điều chỉnh với 1,5˚C


    Dữ liệu nguồn mở mới dựa trên Mô hình Khí hậu Một Trái đất hướng dẫn các nhà đầu tư giúp khử cacbon trong 12 ngành công nghiệp phát thải lớn nhất thế giới.

    Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã xác định phần nào trong ngân sách carbon toàn cầu còn lại sẽ dành cho từng lĩnh vực trong số 12 ngành công nghiệp chính của thế giới để có cơ hội hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 ° C.

    Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) ước tính rằng ngân sách 400 gigaton phát thải CO2 từ năm 2020 đến năm 2050 mang lại 67% (hoặc hai phần ba) cơ hội hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 ° C. Theo Mô hình Khí hậu Một Trái đất (OECM) của UTS, phần lớn nhất trong ngân sách này sẽ dành cho bất động sản và các tòa nhà (22%), tiếp theo là giao thông đường bộ (17%) và hóa chất (6%).

    Các phát hiện và bộ dữ liệu của nghiên cứu mới đang được cung cấp mã nguồn mở để khuyến khích các tác nhân tài chính, chính trị và nền kinh tế thực áp dụng cùng một sự liên kết 1,5 ° C. Liên minh chủ sở hữu tài sản ròng-0 do Liên hợp quốc triệu tập, đại diện cho 71 nhà đầu tư tổ chức với hơn 10 triệu đô la được quản lý, đã sử dụng kết quả để thông báo cho khung báo cáo và giao thức thiết lập mục tiêu ròng-0 của nhóm nhà đầu tư.


    Theo IPCC, ngân sách carbon toàn cầu để đạt được 1,5˚C là 400 gigatonnes CO2 từ năm 2020 đến năm 2050. (Ảnh của TR STOK qua Shutterstock)


    Nghiên cứu của UTS tái khẳng định vẫn có thể thực hiện Thỏa thuận Paris và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C. Theo các nhà khoa học của UTS, các biện pháp quan trọng nhất là loại bỏ nhanh chóng các động cơ đốt trong và than cho ô tô. Báo cáo nêu rõ, các nhà cung cấp dịch vụ điện có vai trò trung tâm trong việc cung cấp điện từ năng lượng tái tạo với số lượng đủ lớn cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng và cho ô tô điện.

    “Mặc dù ngày càng có nhiều quốc gia và công ty cam kết thực hiện các mục tiêu bằng không, lượng phát thải khí nhà kính hàng năm trên toàn cầu vẫn tăng lên, điều này cho thấy việc đặt ra các mục tiêu là một chuyện, còn việc thực hiện các mục tiêu đó là một chuyện khác,” phó giáo sư Tiến sĩ Sven Teske cho biết. Trưởng nhóm nghiên cứu OECM tại UTS, trong một thông cáo báo chí. “Những phát hiện mới của Mô hình Khí hậu Một Trái đất cho thấy vẫn có thể hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C nếu chúng ta chú trọng đến dữ liệu khoa học và nếu tất cả các bên trong chính trị, lĩnh vực tài chính và nền kinh tế thực. "

    Zalo
    Hotline