Nga và Ukraine đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo. Đây là ý nghĩa của điều đó đối với khí hậu

Nga và Ukraine đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo. Đây là ý nghĩa của điều đó đối với khí hậu

    Nga và Ukraine đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo. Đây là ý nghĩa của điều đó đối với khí hậu
    Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đã là một thảm họa của con người. Và nó cũng có thể là một tai hại cho hành động khí hậu bằng cách làm chậm quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

    Cả Nga và Ukraine đều là những nhà cung cấp chính các kim loại quan trọng được sử dụng trong sản xuất công nghệ xanh như tấm pin mặt trời, tuabin gió và pin xe điện. Xung đột đe dọa nguồn cung cấp nguyên liệu này trên toàn cầu.

    Những lo ngại về an ninh năng lượng cũng đang thúc đẩy nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch và đã gây ra những lời kêu gọi ở Úc để trì hoãn các nỗ lực giảm phát thải.

    Nhưng cuộc chiến ở Đông Âu không được làm chùn bước hành động khí hậu toàn cầu. Chúng ta phải đảm bảo ngành năng lượng tái tạo có khả năng chống chọi tốt hơn với những cú sốc toàn cầu - điều này về lâu dài sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi.

    person walks past bomb-damaged apartment
    Xung đột Nga-Ukraine là một thảm họa đối với nhân loại, và có thể làm chậm quá trình chuyển đổi năng lượng. Evgeniy Maloletka / AP
    Mối đe dọa của các lệnh trừng phạt
    Thế giới cần một nguồn cung cấp năng lượng sạch an toàn, ổn định và giá cả phải chăng để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải. Nguồn cung này phụ thuộc vào khả năng tiếp cận cái gọi là “kim loại chuyển tiếp năng lượng” như đồng, niken, bạch kim, palađi, nhôm và liti.

    Xung đột Nga-Ukraine đã khiến các quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với dầu khí, than đá và các mặt hàng khác của Nga, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng toàn cầu.

    Kim loại của Nga cho đến nay đã thoát khỏi sự trừng phạt này. Nhưng các biện pháp trừng phạt như vậy không nằm ngoài khả năng. Năm 2018, các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với nhà sản xuất nhôm Nga Rusal, khiến giá toàn cầu tăng chóng mặt.

    Nga chiếm 7% lượng niken được khai thác trên thế giới - một kim loại khan hiếm cần thiết để sản xuất pin xe điện. Cuộc xung đột hiện tại được cho là đã đẩy giá niken tăng 250% trong 48 giờ vào tuần trước.

    Nga cũng sản xuất một phần ba palađi của thế giới. Kim loại này được sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi để kiểm soát khí thải xe. Giá palađi đạt mức cao nhất mọi thời đại sau cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng sau đó đã lao dốc.

    Ukraine là nhà cung cấp lớn nhất thế giới về một nhóm các nguyên tố hóa học được gọi là "khí quý". Chúng bao gồm neon và krypton, và được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn. Sau này là một thành phần quan trọng của tất cả các hệ thống điện tử bao gồm cả những hệ thống được tìm thấy trong ô tô, máy móc năng lượng tái tạo và công nghệ khác.

    Việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 đã làm tăng giá đèn neon. Một số nhà sản xuất chip cho biết đã tích trữ đèn neon trước cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện tại, nhưng triển vọng dài hạn là không chắc chắn.

    man and woman look at computer screen with concern
    Giá niken toàn cầu đã tăng vọt kể từ khi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine bắt đầu. Courtney Crow / AP
    Một sự thúc đẩy cho nhiên liệu hóa thạch
    Trước khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, tiến độ toàn cầu nhằm giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch đã quá chậm. Chỉ trong một ví dụ, sự phát triển của các dự án năng lượng mặt trời và gió gần đây đã thấp hơn 30% so với mức cần thiết để đạt được các mục tiêu khí hậu của thế giới trong thập kỷ này.

    Sự thiếu hụt nguyên liệu được sử dụng để sản xuất các công nghệ như vậy sẽ chỉ khiến thế giới bị tụt hậu xa hơn.

    Những lo ngại về an ninh năng lượng cũng đang thúc đẩy nhập khẩu than khi các quốc gia chạy đua để tăng nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ, ở châu Âu, lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt của Nga đã dẫn đến việc nhập khẩu than gấp rút.

    Chính phủ Đức cũng đang chịu áp lực phải xem xét lại các kế hoạch ngắn hạn để thoát khỏi than đá và chấm dứt việc sử dụng năng lượng hạt nhân.

    Và tại Úc, giá nhiên liệu tăng đã khiến các thành viên ủng hộ than của chính phủ liên bang kêu gọi Úc tạm dừng kế hoạch phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

    aerial view of coal loader and ship
    Xung đột Ukraine đang thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu than. Wang Kai / Tân Hoa xã-AP
    Hiệu ứng gợn
    Bất chấp tất cả những tin xấu đối với quá trình chuyển đổi năng lượng, những gián đoạn do xung đột Đông Âu gây ra mang lại những bài học quan trọng trong dài hạn.

    Cùng với đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng đã nhấn mạnh nhu cầu của các quốc gia tăng cường năng lực trong nước để xây dựng các công nghệ sạch.

    Ví dụ, Hoa Kỳ đang đầu tư vào thăm dò và sản xuất kim loại quan trọng.

    Và ở Úc, chiến lược sản xuất của chính phủ liên bang hỗ trợ các khoản đầu tư vào xử lý tài nguyên quan trọng.

    Cuộc khủng hoảng cũng đưa ra lời cảnh tỉnh cho các quốc gia giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo và quản lý tốt hơn nhu cầu năng lượng trong nước.

    Giá các loại khoáng sản quan trọng tăng đột biến có khả năng thúc đẩy các dự án khai thác, sản xuất và năng lượng tái tạo mới bên ngoài nước Nga. Ví dụ như ở Philippines, dự kiến ​​sẽ có hàng chục mỏ niken mới trong năm nay.

    Sự thúc đẩy này thực sự có thể đa dạng hóa nguồn cung toàn cầu. Nhưng nó cũng có thể gây ra một loạt các tác hại về môi trường và xã hội.

    Vì vậy, bất cứ nơi nào thực hiện các dự án lớn này, cộng đồng và môi trường phải được bảo vệ.

    people watch as man works on concrete pipe
    Các cộng đồng dễ bị tổn thương phải được bảo vệ khi mở rộng bất kỳ hoạt động khai thác nào. ILYA GRIDNEFF / AAP
    Đi đâu từ đây?
    Xung đột Nga-Ukraine tạo nên một đám mây bất ổn trên toàn thế giới '

    cung cấp các nguồn lực cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Các nhà đầu tư, chính phủ và ngành phải đảm bảo mọi sự gián đoạn đối với các mục tiêu chuyển đổi của thế giới là trong thời gian ngắn. Và chúng ta phải nắm bắt cơ hội này để làm cho lĩnh vực năng lượng tái tạo trở nên bền vững hơn trong dài hạn.

    Chúng ta không thể để xung đột Nga-Ukraine làm chệch hướng trọng tâm của chúng ta vào một cuộc khủng hoảng thậm chí còn rộng hơn: Thảm họa khí hậu ngày càng tồi tệ của Trái đất.

    Zalo
    Hotline