Nga và Myanmar hợp tác phát triển nhà máy điện hạt nhân nhỏ

Nga và Myanmar hợp tác phát triển nhà máy điện hạt nhân nhỏ

    Nga và Myanmar hợp tác phát triển nhà máy điện hạt nhân nhỏ
    Hai quốc gia đã ký thỏa thuận tại Trung tâm Thông tin Công nghệ Hạt nhân ở Yangon.


    Thỏa thuận được ký kết tại Trung tâm Thông tin Công nghệ Hạt nhân ở Yangon. Tín dụng: Rosatom.
    Chính phủ Nga đã ký Thỏa thuận liên chính phủ với Myanmar về việc sử dụng năng lượng hạt nhân.

    Theo thỏa thuận, hai nước sẽ hợp tác triển khai các nhà máy điện hạt nhân nhỏ (SNPP).

    Thủ tướng Myanmar, Chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước và Thượng tướng Min Aung Hlaing cho biết: “Thỏa thuận này là sự hợp tác không chỉ đối với Nhà máy điện hạt nhân nhỏ mà còn ứng dụng công nghệ hạt nhân trong nhiều lĩnh vực và nó sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Myanmar. quốc gia."

    Tổng giám đốc Rosatom Alexey Likhachev đã ký Thỏa thuận liên chính phủ với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Tiến sĩ Myo Thein Kyaw.

    Thỏa thuận được ký kết tại Trung tâm Thông tin Công nghệ Hạt nhân ở Yangon, một dự án chung giữa Rosatom và Bộ Khoa học và Công nghệ Myanmar.

    Hai bên cho biết Thỏa thuận liên chính phủ là một "bước đi hợp lý" trong việc tiếp tục duy trì mối quan hệ giữa Nga và Myanmar, tạo ra "nền tảng vững chắc" cho sự hợp tác hơn nữa.

    Likhachev cho biết: “Hôm nay bắt đầu một chương mới trong lịch sử quan hệ Nga-Myanmar, kỷ niệm 75 năm mà chúng ta đang kỷ niệm trong năm nay.

    “Việc tạo ra một ngành công nghiệp mới trong nước chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho ngành năng lượng, công nghiệp và nền kinh tế của Myanmar.

    “Năng lượng hạt nhân cung cấp nguồn năng lượng sạch ổn định, đáng tin cậy với mức giá ổn định.

    “Sự ra đời của công nghệ hạt nhân tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của khoa học tự nhiên, giáo dục và đào tạo nhân lực có trình độ cao.

    “Chúng tôi đánh giá cao việc Myanmar dành ưu tiên cho công nghệ hạt nhân của Nga.”

    Vào tháng 8 năm ngoái, Rosatom đã nhận được giấy phép từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Hungary (OAH) để xây dựng hai tổ máy tại địa điểm nhà máy điện hạt nhân Paks II.

    Cả hai tổ máy đều sẽ là lò phản ứng thế hệ III+ VVER-1200, được cho là lò phản ứng đầu tiên thuộc loại này ở Liên minh châu Âu.

    Zalo
    Hotline