Năng lượng đại dương: làn sóng năng lượng tái tạo ở châu Á

Năng lượng đại dương: làn sóng năng lượng tái tạo ở châu Á

    Năng lượng đại dương: làn sóng năng lượng tái tạo ở châu Á


    Andrew Tunnicliffe xem xét triển vọng của điện thủy triều ở Đông Nam Á, một khu vực trên thế giới rất phù hợp với sự phát triển như vậy.

    First ocean power plant rising in San Bernardino | Energy Central


    Có một điều chắc chắn trong thế giới luôn thay đổi ngày nay, đó là thủy triều sẽ lên xuống. Bạn chỉ cần nhìn về phía đại dương để được gợi nhớ về sức mạnh của biển cả, bối cảnh cho vô số câu chuyện, cả sự thật và hư cấu.

    Đông Nam Á được thiên nhiên ưu đãi về không gian đại dương, phần lớn bao gồm các đảo hoặc các quốc gia giáp biển - được gọi là Đại lục hoặc Đông Nam Á trên biển - ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Khu vực này ngày càng trở nên thú vị đối với giới học thuật, những người xem xét cách thức sử dụng các kỹ thuật và công nghệ năng lượng tái tạo cho hơn 660 triệu người sống ở đó.

    Trong số đó có năng lượng nhiệt đại dương, công nghệ gradient độ mặn, sản xuất điện từ sóng và thủy triều, được gọi chung là năng lượng tái tạo đại dương (ORE).

    Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), “Các đại dương chứa tiềm năng năng lượng tái tạo rộng lớn,“ về mặt lý thuyết tương đương với hơn gấp đôi nhu cầu điện hiện tại của thế giới ”. Một báo cáo năm 2020, “Triển vọng đổi mới: Công nghệ năng lượng đại dương”, kết luận rằng năng lượng đại dương có thể cung cấp “điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng” cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển, cũng như “tăng cường nguồn cung cấp nước uống được thông qua khử muối nước biển”; được cho là có sức hấp dẫn cao đối với Đông Nam Á nhờ cấu tạo địa lý của nó.

    Ngoài ra, báo cáo cho biết việc khai thác sẽ tạo ra việc làm, cải thiện sinh kế và cung cấp các lợi ích kinh tế xã hội khác đồng thời mang lại “khả năng dự đoán” trong việc cung cấp năng lượng.

    Hơn cả một giọt nước biển
    Tuy nhiên, trong số tất cả các nguồn phát điện tái tạo, năng lượng dựa trên đại dương được cho là kém tiên tiến nhất, với các công nghệ phần lớn không có sẵn trên thị trường hiện nay, ít nhất là không ở quy mô công nghiệp. Trong một báo cáo thị trường cuối năm 2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết cần có các chính sách thúc đẩy nghiên cứu và phát triển để giảm chi phí hơn nữa và phát triển quy mô lớn.

    IEA cho biết: “Sản lượng điện từ các công nghệ hàng hải ước tính tăng 33% vào năm 2020, chủ yếu do Đan Mạch tăng công suất lên 200 MW. Tuy nhiên, trạng thái của điện biển vẫn 'không đi đúng hướng' vì nó còn lâu mới phù hợp với mức tăng trưởng hàng năm bền vững của Kịch bản Net Zero là 33% cho đến năm 2030, điều này dự kiến ​​sẽ không đạt được trong những năm tới. "

    IRENA cho biết thêm rằng các rào cản đối với sự phát triển của công nghệ vẫn còn và bao gồm bản thân công nghệ, cơ sở hạ tầng cũng như các mối quan tâm về tài chính và quy định. Trong số những thách thức về cơ sở hạ tầng là thiếu kết nối lưới điện, dẫn đến chi phí tăng lên đáng kể. Nó cho biết thêm: “Lưới điện trong thị trường năng lượng biển có thể nhỏ và không ổn định, đặc biệt là ở các đảo hoặc các khu vực ven biển thưa dân cư”.

    "Lưới trong thị trường năng lượng đại dương có thể nhỏ và không ổn định, đặc biệt là ở các đảo hoặc các khu vực ven biển dân cư thưa thớt."

    Tuy nhiên, trên toàn cầu, một số quốc gia đang cố gắng giải quyết nhiều mối quan tâm này, ít nhất là đủ để tạo nên thành công của một số dự án. IRENA cho biết phân tích năm 2020 của họ cho thấy tập trung công nghệ năng lượng đại dương lớn nhất đang được phát triển ở 31 quốc gia, tập trung nhiều ở châu Âu.

    Chiếm 98% tổng công suất lắp đặt năng lượng biển trên toàn cầu, các thị trường chính là Hàn Quốc, Pháp và Canada. Nó cho biết: “Các quốc gia này nắm giữ số lượng lớn nhất các dự án đã được thử nghiệm, triển khai và lập kế hoạch, cũng như các nhà phát triển dự án và nhà sản xuất thiết bị nhất.

    Dựa trên phân tích của IRENA, tiềm năng tài nguyên tích lũy toàn cầu dao động từ 45.000TWh đến trên 130.000 hàng năm. “Do đó, chỉ riêng năng lượng đại dương đã có tiềm năng đáp ứng hơn gấp đôi nhu cầu điện toàn cầu hiện nay,” nó nói. Công nghệ năng lượng thủy triều đại diện cho “phần lớn công suất năng lượng biển được lắp đặt trên toàn cầu”, với khoảng 512MW, trong đó 501,5MW là các nhà máy đập thủy triều đang hoạt động.

    Cung và cầu, cầu, cầu
    Giống như danh sách các quốc gia trên thế giới ngày càng tăng, nhiều quốc gia trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cam kết giảm lượng khí thải carbon của họ; tuy nhiên, họ phải đối mặt với những thách thức riêng về địa lý, nền kinh tế và thậm chí cả ý chí chính trị xã hội. Vào giữa thập kỷ này, ASEAN đặt mục tiêu đáp ứng 23% nhu cầu năng lượng chính thông qua các nguồn tái tạo, một tham vọng đang trên đường đạt được. Nhưng nhu cầu đang vượt cung và có vẻ sẽ làm như vậy trong tương lai gần.

    Trong một báo cáo do IEA công bố vào năm 2019, người ta kết luận rằng nhu cầu năng lượng trên toàn khu vực đã tăng hơn 80% so với mức hai thập kỷ trước, khiến nhu cầu tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế càng trở nên quan trọng hơn. IRENA cho rằng các nước ASEAN có tiềm năng về sức mạnh thủy triều, nhưng nó vẫn chưa được khai thác và tận dụng đầy đủ.

    Môi trường - nói một cách hình tượng - vẫn chưa đủ trưởng thành. “Thiếu các mạng lưới năng lượng đại dương và các tổ chức 

    có các nguồn lực và kinh nghiệm trong việc phát triển các khuôn khổ pháp lý về năng lượng đại dương và thảo luận các chính sách tiềm năng với các cơ quan chức năng, ”IRENA cho biết vào năm 2020.

    "Các kế hoạch chiến lược của chính phủ và cơ chế chính sách ngày càng thiếu để tăng cường lưới điện, thu hút đầu tư, hỗ trợ các dòng doanh thu và tiến hành quy hoạch không gian biển do tính mới của các công nghệ này."

    “Ngoài ra, thường có sự không rõ ràng và thiếu thông tin về quy trình cấp phép. Các kế hoạch chiến lược của chính phủ và cơ chế chính sách vẫn còn thiếu để tăng cường lưới điện, thu hút đầu tư, hỗ trợ các dòng doanh thu và tiến hành quy hoạch không gian biển do tính mới của những công nghệ này. ”

    Tuy nhiên, tình hình có thể đang thay đổi - cả ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới - khi các quốc gia tìm cách nâng cao danh mục năng lượng bền vững của mình khi tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an toàn năng lượng ngày càng rõ ràng hơn bao giờ hết.

    Các thành viên ASEAN, đặc biệt là Indonesia, Singapore và Philippines, đang áp dụng cách tiếp cận năng lượng xanh được cân nhắc nhiều hơn bao giờ hết. Tất cả đều đang khuyến khích tích cực đầu tư dự án - cả công nghệ và cơ sở hạ tầng - bằng cách ban hành luật mới, tài trợ và các ưu đãi tài chính khác và tạo ra môi trường đầu tư nước ngoài hấp dẫn để thúc đẩy đầu tư.

    Đông Nam Á có thể dẫn đầu thế giới
    Là một phần của nỗ lực thu hút các đối tác quốc tế, vào tháng 8 năm 2022, Bộ Năng lượng Philippines đã mở cửa cho các dự án năng lượng tái tạo mới với 100% vốn đầu tư nước ngoài, điều ban đầu bị cấm bởi Hiến pháp năm 1987. Phát biểu tại một cuộc họp của ủy ban, Bộ trưởng Năng lượng Raphael Lotilla cho biết đất nước cần hướng tới các nguồn năng lượng bản địa để đảm bảo năng lượng và không bị phụ thuộc vào các thị trường đầy biến động.

    Ông nói: “Chúng tôi cần giải quyết nhu cầu của ngành và chắc chắn một cách để làm điều đó là mở ra năng lượng tái tạo. “Chúng ta phải chấm dứt sự phụ thuộc quá mức này vào dầu mỏ và nhiên liệu làm từ dầu mỏ vì nếu không, chúng ta sẽ luôn gặp biến động về giá cả. Chúng tôi sẽ phải đầu tư vào năng lượng mặt trời, gió và các công nghệ mới hơn ”.

    Ông nói thêm rằng trong dài hạn, đại dương, nhiệt điện, hydro và gió ngoài khơi sẽ là mục tiêu; nhưng chấp nhận rằng cải cách quy định là cần thiết và thủy triều vẫn tương đối tốn kém.

    Philippines không đơn độc trong tham vọng tái tạo và thủy triều. Indonesia đang tích cực theo đuổi năng lượng biển như một phần của tham vọng tái tạo dài hạn. Năng lượng tái tạo trên biển được công nhận là một phần trong kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo của quốc gia, cung cấp kinh phí cho việc thử nghiệm thí điểm nhằm chuẩn bị cho việc thương mại hóa toàn diện.

    "Năng lượng tái tạo là một phần rất lớn của câu trả lời và khu vực này biết điều đó; nhưng rất khó để có được bức tranh rõ ràng về vị trí của năng lượng tái tạo."

    Đông Nam Á đang lớn về chuyển đổi năng lượng. Hiện tại, khu vực này chủ yếu phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và do đó, phải đối mặt với những biến động của thị trường ngày càng khó đoán này. Năng lượng tái tạo là một phần rất lớn của câu trả lời và khu vực này biết điều đó; nhưng rất khó để có được một bức tranh rõ ràng về vị trí của nó trong năng lượng tái tạo. Nó nằm trong số các máy phát điện tái tạo hàng đầu trên thế giới khi chia nhỏ thị trường thành các danh mục phụ - chẳng hạn như địa nhiệt và năng lượng mặt trời ở một mức độ - nhưng nó tụt hậu đáng kể so với nhiều loại khác.

    Tuy nhiên, với điều kiện tự nhiên chưa phát triển của biển, cụ thể là năng lượng tái tạo, thủy triều, khu vực này có tiềm năng trở thành một cường quốc toàn cầu. Để làm như vậy, nó cần phải đảm bảo nó hướng đến việc thu hút sự quan tâm của nước ngoài - mang theo chuyên môn kỹ thuật và kinh phí. Nếu có thể làm được điều đó, Đông Nam Á có thể vươn khơi xa trong thời đại năng lượng tái tạo mới.

    Zalo
    Hotline