Năng lượng tái tạo không nối lưới tạo sự khác biệt trong tiếp cận năng lượng toàn cầu

Năng lượng tái tạo không nối lưới tạo sự khác biệt trong tiếp cận năng lượng toàn cầu

    Năng lượng tái tạo không nối lưới tạo sự khác biệt trong tiếp cận năng lượng toàn cầu

    off-grid renewable energy

    Cối xay gió ngừng hoạt động được sử dụng làm nền tảng cho bảng điều khiển năng lượng mặt trời để bơm nước vào đập dạng sóng, gần Fraserburg ở Northern Cape. Nguồn: dpreezg @123rf.com

    Các hệ thống năng lượng tái tạo phi tập trung và không nối lưới đang nổi lên như một giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận năng lượng và khả năng phục hồi ở Châu Phi cận Sahara và Nam Á, nơi phần lớn công dân chưa được sử dụng điện trên thế giới tìm thấy chính mình.

    Trên toàn cầu, tỷ lệ người dân được sử dụng điện đã tăng dần trong những thập kỷ gần đây, nhưng số liệu mới nhất trong Theo dõi SDG7 của IRENA: Báo cáo tiến độ năng lượng năm 2022 cho biết vẫn còn hơn 733 triệu người không được tiếp cận điện cơ bản.

    Một báo cáo mới từ IRENA – Thống kê năng lượng tái tạo không nối lưới năm 2022 – cho thấy năng lượng tái tạo không nối lưới đang phát triển bất chấp những thách thức của đại dịch COVID-19. Báo cáo cung cấp số liệu thống kê từ năm 2012 đến năm 2021, xem xét các lưới điện nhỏ, khí sinh học để nấu ăn và thắp sáng, đèn năng lượng mặt trời không nối lưới, máy bơm và hệ thống năng lượng mặt trời gia đình trên khắp Châu Phi, Châu Á, Trung và Nam Mỹ, Châu Đại Dương, Trung Đông và Ca-ri-bê .

    Đối với hầu hết các số liệu thống kê về việc sử dụng năng lượng tái tạo không nối lưới không được ghi lại, nhưng IRENA đã rút ra rất nhiều về công việc được thực hiện bởi hiệp hội toàn cầu cho ngành năng lượng mặt trời không nối lưới, GOGLA hợp tác với IFC Lighting Global và Liên minh Hiệu quả cho Tiếp cận trên Báo cáo thị trường năng lượng mặt trời không nối lưới toàn cầu.

    Dennis Akane, Giám đốc chương trình liên kết của IRENA, Thống kê: “Ấn phẩm Thống kê năng lượng tái tạo ngoài lưới điện của IRENA nắm bắt các xu hướng chính trong việc triển khai năng lượng tái tạo ngoài lưới điện thường không được ghi nhận ở các quốc gia. Đây là một công cụ thiết yếu để giám sát và đo lường vai trò của năng lượng tái tạo không nối lưới nhằm đạt được quá trình chuyển đổi năng lượng và tiếp cận năng lượng toàn cầu vào năm 2030.”

    Năng lượng tái tạo không nối lưới cải thiện cuộc sống của người dân
    Các cộng đồng nông thôn không có điện thường sử dụng các nguồn chiếu sáng đắt tiền và gây ô nhiễm như đèn dầu hỏa hoặc nến, khói của chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đồng thời, việc thiếu điện ở các trung tâm y tế có thể dẫn đến hậu quả tai hại cho bệnh nhân.

    Với sự hỗ trợ từ các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư tư nhân cũng như người dùng cuối, số người sử dụng đèn năng lượng mặt trời không nối lưới đã tăng đáng kể từ 15,4 triệu vào năm 2012 lên 112 triệu vào năm 2021.

    Chỉ riêng ở châu Phi, số người được hưởng lợi từ đèn năng lượng mặt trời không nối lưới đã lên tới 52,6 triệu người vào năm 2021, theo báo cáo.

    Trong những năm qua, các biện pháp can thiệp để cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng đã tập trung vào điện và thường bỏ qua các nhu cầu năng lượng phi điện của hộ gia đình, đặc biệt là để nấu ăn. Việc sử dụng bếp lò không hiệu quả là nguyên nhân chính gây ô nhiễm trong nhà, gây tác động xấu đến sức khỏe của phụ nữ và trẻ em.

    Trong khi một số lượng lớn người dân vẫn phụ thuộc vào củi và than để nấu ăn, việc sử dụng khí sinh học như một giải pháp nấu ăn sạch đã được mở rộng khắp các nước châu Phi và châu Á, cải thiện điều kiện sống và giúp giảm tác động của biến đổi khí hậu. Báo cáo cho thấy tính đến năm 2021, hơn 122 triệu người được hưởng lợi từ khí sinh học để nấu ăn.

    Zalo
    Hotline