Năng lượng gió tại Việt Nam – Cơ hội và Tiềm năng

Năng lượng gió tại Việt Nam – Cơ hội và Tiềm năng

    Điện Gió Việt Nam 2023

    Sau thành công nổi tiếng trong phát triển điện mặt trời, Việt Nam cần biến năng lượng gió trở thành thị trường tăng trưởng tiếp theo. Mặc dù các nhà phát triển và nhà đầu tư sẵn sàng tham gia vào hành trình khử cacbon của đất nước, nhưng sự không chắc chắn và hạn chế về quy định hiện tại vẫn là một rào cản. Giải quyết các mối quan tâm của họ sẽ đảm bảo rằng Việt Nam có nguồn vốn cần thiết để khai thác tiềm năng năng lượng sạch to lớn của mình và tiến gần hơn đến mục tiêu không có ròng vào năm 2050. 

    Hiện trạng năng lượng mặt trời và năng lượng gió tại Việt Nam năm 2023

    Vào năm 2022, sản xuất năng lượng sạch ở Việt Nam tăng trưởng 16% so với năm trước . Năng lượng tái tạo chiếm 34,7 GWh năng lượng được tạo ra hoặc 12,9% tổng sản lượng điện.

    Tính đến cuối năm 2022, năng lượng sạch chiếm 26,4% (20,17 GW) công suất điện lắp đặt. Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng lớn thứ ba ở Việt Nam sau than đá (32,5%) và thủy điện (29%).

    Trong khi đi trước nhiều nước Đông Nam Á khác, Việt Nam còn có thể làm tốt hơn thế. Quốc gia này có nguồn tài nguyên năng lượng gió tốt nhất trong khu vực, với tiềm năng ước tính lên tới 600 GW 

    .

    Tiềm năng năng lượng sạch của Việt Nam, Nguồn: McKinseyTrong quá khứ, nó đã thể hiện một thành tích đáng chú ý trong việc tận dụng các nguồn năng lượng sạch rộng lớn của nó.

    Việt Nam gây chú ý khi năm 2020 lọt top 10 thị trường điện mặt trời chỉ trong vài tháng. Điều này cho phép đất nước đạt được mục tiêu năm 2025 sớm 5 năm. 

    Vào năm 2021, nó ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng điện mặt trời là 337% so với năm trước. Đất nước này đã vượt xa 10 thị trường hàng đầu khác.

    10 Quốc Gia Có Công Suất Phát Điện Mặt Trời Cao Nhất Năm 2021, Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

    Bối cảnh pháp lý của Việt Nam : Sự không chắc chắn có nguy cơ cản trở tiềm năng tăng trưởng của năng lượng tái tạo

    Theo các nhà phân tích, các bước gần đây của đất nước về mặt pháp lý có nguy cơ gây nguy hiểm cho tiến trình năng lượng sạch của nước này.

    Quy hoạch Phát triển Điện lực 8 (PDP8) đã được  điều chỉnh nhiều lần  trong hai năm qua. Kế hoạch xoay quanh việc tăng cường sử dụng năng lượng sạch và quay trở lại sử dụng than và khí đốt. Hơn nữa, kế hoạch hiện  vẫn còn trong tình trạng lấp lửng  do các vấn đề về giá năng lượng sạch.

    Hơn nữa, trong khi tinh thần của kế hoạch cho thấy tiềm năng tập trung vào việc tăng công suất năng lượng tái tạo, bao gồm cả công suất điện gió, thì quan hệ đối tác của quốc gia này với Nhật Bản báo hiệu rằng  các công nghệ khử cacbon đáng ngờ , bao gồm cả các chương trình đồng đốt hydro và amoniac, cũng có thể được xem xét.

    Theo Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) đã lên kế hoạch, Việt Nam đặt mục tiêu  chiếm 47% tỷ trọng  năng lượng tái tạo trong tổng cơ cấu năng lượng vào năm 2030. Trong khi JETP đặt mục tiêu cung cấp khoản đầu tư khổng lồ  15,5 tỷ USD  vào năng lượng sạch, thì còn thiếu các chi tiết cụ thể. Các nhà phân tích cảnh báo rằng JETP giống như một “ hộp đen ” hơn là một khuôn khổ đầu tư minh bạch.  

    Hơn nữa, giá chuyển tiếp của Việt Nam cho các dự án năng lượng mặt trời và điện gió thấp hơn từ  16% đến 29%  so với mức giá FIT (biểu giá mua điện) khuyến khích ban đầu. Các nhà phân tích cảnh báo rằng Thỏa thuận mua bán điện  của quốc gia   đang đặt gánh nặng quá mức lên các nhà phát triển năng lượng sạch. Lý do là nó  không cho phép  doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào việc cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, chính phủ hiện đang  làm việc để thay đổi  điều này. Nó cũng thiếu các điều khoản của chính phủ hoặc nghĩa vụ “ nhận hoặc trả ”.

    Theo  ước tính , việc áp dụng cơ chế đấu thầu cạnh tranh ở Việt Nam sẽ làm chậm quá trình phát triển các nhà máy điện mặt trời và điện gió. Ngoài ra, dự kiến ​​sẽ giảm tỷ lệ hoàn vốn nội bộ cho các nhà phát triển dự án điện gió trên bờ từ 18-22% theo FIT trước đó xuống 8,2-11% theo cơ chế đấu thầu.

    Động lực của bối cảnh đầu tư năng lượng sạch

    Trong quá khứ, Việt Nam đã  thành công  trong việc thu hút đầu tư vào năng lượng sạch. Đất nước này thậm chí còn thể hiện tiềm năng trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất đối với vốn xanh. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây đã ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng đầu tư.

    Đầu tư vào năng lượng sạch  đã giảm  từ mức cao nhất là 8,7 tỷ USD vào năm 2020 xuống còn 6 tỷ USD vào năm 2021.

    Đầu tư Chuyển đổi Năng lượng tại Việt Nam, Nguồn: Global Climatescope

    Tính đến năm 2022, Việt Nam đứng thứ 14 trong số các thị trường mới nổi và thứ 40 trong bảng xếp hạng toàn cầu về các thị trường hấp dẫn nhất đối với đầu tư dự án chuyển đổi năng lượng, theo Global Climatescope . Hơn nữa, cơ quan này cảnh báo về sự không chắc chắn trong doanh thu trong tương lai và các kế hoạch bù đắp cho các dự án năng lượng mặt trời và gió.

    Các nhà phân tích của Bloomberg lưu ý rằng do sự không chắc chắn về quy định, quốc gia này đã chứng kiến ​​sự sụt giảm nghiêm trọng các nhà máy năng lượng gió mới vào năm 2022. Gánh nặng hành chính và sự thiếu chắc chắn về đầu tư đã ngăn cản các nhà phát triển dự án xúc tiến các kế hoạch phát triển năng lượng gió của họ. Do đó, nhiều dự án điện gió ngoài khơi phải đối mặt với sự chậm trễ hoặc được xây dựng nhưng đứng yên.

    Việt Nam không vận hành các nhà máy điện gió mới vào năm 2022, Nguồn: Bloomberg NE

     

     

    Hiện tại, vốn đầu tư cho các dự án năng lượng tái tạo chủ yếu đến từ các nguồn trong nước, với  58% số dự án  do các công ty Việt Nam phát triển. Chỉ 12% được thực hiện mà không có đối tác Việt Nam.

    Sứ Mệnh Không Net Của Việt Nam Có Thể Thành Công Nhưng Cần Nỗ Lực 

    Các chuyên gia  cảnh báo  rằng nếu không có đầu tư nước ngoài, Việt Nam có thể không đạt được mức 0% vào năm 2050. McKinsey ước tính Việt Nam cần  30 tỷ USD  (10% GDP hiện tại) hàng năm cho đầu tư chuyển đổi năng lượng. 

    Tuy nhiên, Việt Nam phải tập trung  cải thiện môi trường đầu tư  để thu hút nguồn vốn cần thiết. Trong số các lĩnh vực cần cải thiện hàng đầu là cấu trúc PPA, hiện đang  hạn chế  các nhà phát triển năng lượng sạch. Đã có  những lời kêu gọi  quốc gia này cho phép các nhà phát triển điện gió ngoài khơi tận dụng lợi thế của hệ thống FIT. Theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp giảm bớt và tăng tốc độ triển khai hàng loạt ban đầu của các dự án. Sau khi thị trường trưởng thành hơn, chính phủ có thể đẩy mạnh các kế hoạch về cơ chế đấu thầu. 

    Các biện pháp khác mà quốc gia này có thể tập trung vào để thu hút thêm đầu tư bao gồm đưa ra các khoản trợ cấp năng lượng sạch đầy tham vọng, đảm bảo cung cấp đủ  để hỗ trợ tham vọng mở rộng của các nhà sản xuất nước ngoài, cho phép các công ty ký PPA trực tiếp, v.v.

    Các biện pháp gián tiếp bao gồm loại bỏ các ưu đãi đối với nhiên liệu hóa thạch và chính sách loại bỏ nhiên liệu hóa thạch nghiêm ngặt.

     

    Zalo
    Hotline