Năng lượng địa nhiệt tại Philippines: Một cường quốc phát triển bền vững

Năng lượng địa nhiệt tại Philippines: Một cường quốc phát triển bền vững

    Năng lượng địa nhiệt tại Philippines: Một cường quốc phát triển bền vững
    Nguồn: Nền tảng bù đắp carbon của Liên hợp quốc

    Năng lượng địa nhiệt là nguồn năng lượng bền vững và đáng tin cậy cho Philippines. Quốc gia này có nguồn tài nguyên địa nhiệt đáng kể và nằm dọc theo Vành đai lửa. Do đó, quốc gia này có công suất địa nhiệt lớn thứ ba thế giới.

    Ngày 11 tháng 10 năm 2024 – của Eric Koons   Bình luận (0)

    Năng lượng địa nhiệt tại Philippines là một phần thiết yếu trong bối cảnh năng lượng tái tạo của quốc gia này. Vị trí của quốc gia này dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương giúp quốc gia này tiếp cận được với một lượng lớn tài nguyên địa nhiệt, như 24 ngọn núi lửa đang hoạt động và nhiều mỏ địa nhiệt. Do đó, quốc gia này là một trong những nhà sản xuất điện địa nhiệt hàng đầu thế giới và có kế hoạch mở rộng công suất trong những năm tới.

    Tình hình năng lượng địa nhiệt tại Philippines
    Philippines là quốc gia sản xuất năng lượng địa nhiệt lớn thứ ba trên toàn cầu, sau Hoa Kỳ và Indonesia.

    Công suất địa nhiệt tiềm năng tại Philippines ước tính vào khoảng 4.064 megawatt (MW). Hiện tại, hơn 1.900 MW trong số tiềm năng này đã được phát triển và đang hoạt động. Con số này chiếm khoảng 14% tổng sản lượng điện của cả nước.

    Ranking of geothermal energy potential by country.

    Nguồn: Think Geo Energy

    Sự đóng góp đáng kể này vào quá trình phát triển năng lượng địa nhiệt làm nổi bật vai trò quan trọng của nó trong lưới điện quốc gia. Sản lượng năng lượng địa nhiệt ổn định tại Philippines từ các nhà máy địa nhiệt đảm bảo nguồn cung cấp điện đáng tin cậy mà không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề không liên tục mà các nguồn năng lượng tái tạo khác như năng lượng mặt trời và gió phải đối mặt. Độ tin cậy này rất cần thiết để duy trì năng suất công nghiệp và hỗ trợ cuộc sống hàng ngày trên khắp quần đảo.

    Năng lượng địa nhiệt được sử dụng như thế nào tại Philippines?
    Mục đích sử dụng chính của năng lượng địa nhiệt tại Philippines là sản xuất điện. Các nhà máy điện địa nhiệt sử dụng nhiệt bên trong Trái đất để tạo ra hơi nước, giúp vận hành các tua-bin được kết nối với máy phát điện.

    Diagram on how geothermal energy works

    Nguồn: Eurelectric

    Quy trình này cung cấp điện cho cả khu vực thành thị và nông thôn, hỗ trợ các hoạt động dân dụng, thương mại và công nghiệp. Mặc dù các ứng dụng sử dụng trực tiếp như sấy nông nghiệp, sưởi ấm nuôi trồng thủy sản và các quy trình công nghiệp là khả thi, nhưng chúng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Việc mở rộng các ứng dụng này có thể nâng cao hơn nữa lợi ích của năng lượng địa nhiệt đối với nền kinh tế Philippines.

    Nhà máy điện địa nhiệt tại Philippines
    Philippines có một số nhà máy điện địa nhiệt lớn được đặt ở vị trí chiến lược tại các khu vực giàu tài nguyên.

    Nhà máy điện địa nhiệt Makban
    Cơ sở này nằm trên biên giới của các tỉnh Laguna và Batangas và có công suất lắp đặt là 458 MW. Đây là một trong những nhà máy địa nhiệt lớn nhất Philippines và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho lưới điện Luzon.

    Nhà máy điện địa nhiệt Tiwi
    Nằm ở tỉnh Albay, nhà máy Tiwi có công suất 157 MW. Đây là một trong những cơ sở địa nhiệt quy mô lớn đầu tiên tại Philippines, đóng góp đáng kể vào nguồn cung cấp điện của khu vực.

    Nhà máy điện địa nhiệt Bacon-Manito (BacMan)
    Nằm trên khắp các tỉnh Sorsogon và Albay, BacMan có công suất 150 MW. Nhà máy cung cấp điện cho lưới điện Luzon và hỗ trợ nhu cầu năng lượng của khu vực Bicol.

    Các dự án năng lượng địa nhiệt tại Philippines
    Để mở rộng hơn nữa công suất địa nhiệt của mình, Philippines đang tích cực theo đuổi một số dự án.

    Dự án điện địa nhiệt Maibarara
    Nằm tại tỉnh Batangas, dự án Maibarara bắt đầu hoạt động vào năm 2014 với công suất ban đầu là 20 MW. Năm 2016, một đơn vị thứ hai đã bổ sung thêm 12 MW, nâng tổng công suất lên 32 MW. Kế hoạch cho một đơn vị thứ ba nhằm mục đích bổ sung thêm 10 MW-30 MW trong vòng bốn năm tới.

    Dự án do Maibarara Geothermal Inc. quản lý, đây là một tập đoàn gồm PetroGreen Energy Corporation, AC Energy Corporation và PNOC Renewables Corporation thuộc sở hữu nhà nước. Đây là ví dụ điển hình cho quan hệ đối tác công tư thành công trong lĩnh vực địa nhiệt.

    Dự án địa nhiệt Kalinga
    Dự án này nằm ở phía bắc Luzon và do Aragorn Power and Energy Corporation (APEC) dẫn đầu hợp tác với các đối tác quốc tế. Dự án địa nhiệt Kalinga đặt mục tiêu phát triển tới 120 MW điện địa nhiệt tại Philippines.

    Các hoạt động thăm dò mở rộng đã xác định được các hồ chứa địa nhiệt đầy hứa hẹn. Dự án hiện đang trong giai đoạn thăm dò và phát triển nâng cao, và đã cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt và hợp tác với cộng đồng người bản địa địa phương.

    Quyền sở hữu các dự án địa nhiệt
    Việc phát triển và vận hành các dự án địa nhiệt tại Philippines liên quan đến sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân. Bộ Năng lượng (DOE) cung cấp giám sát, định hướng chính sách và khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển năng lượng địa nhiệt. Các công ty tư nhân lớn như Energy Development Corporation (EDC) và Philippine Geothermal Production Company đang đi đầu trong hoạt động thăm dò và khai thác hoạt động kinh doanh.

    Các công ty này đầu tư vào công nghệ, cơ sở hạ tầng và chuyên môn, thúc đẩy đổi mới và hiệu quả trong lĩnh vực này. Môi trường hợp tác khuyến khích đầu tư, với các ưu đãi và quan hệ đối tác được thiết kế để kích thích tăng trưởng và đảm bảo quản lý bền vững các nguồn tài nguyên địa nhiệt.

    Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế: Vai trò của Địa nhiệt trong Năng lượng
    Vai trò lãnh đạo của Philippines trong lĩnh vực năng lượng địa nhiệt không phải là không được chú ý trên trường quốc tế. Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) lưu ý rằng quốc gia này là một ví dụ điển hình về cách khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên địa nhiệt để đạt được các mục tiêu năng lượng bền vững và giảm phát thải carbon cũng như việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở các nước đang phát triển. Theo IRENA, công suất địa nhiệt được lắp đặt trên toàn cầu là khoảng 15 GW, trong đó Philippines đóng góp hơn 12% trong số đó.

    Global geothermal energy potential

    Nguồn: S&P Global

    Thành công của năng lượng địa nhiệt ở Philippines một phần là nhờ các chính sách tiến bộ của nước này, chẳng hạn như Đạo luật Năng lượng Tái tạo năm 2008, đã thúc đẩy môi trường thuận lợi cho đầu tư và đổi mới trong lĩnh vực địa nhiệt. Hơn nữa, việc Philippines tham gia Liên minh Địa nhiệt Toàn cầu, một sáng kiến ​​do IRENA tạo điều kiện, chứng tỏ cam kết của nước này đối với hợp tác quốc tế trong việc thúc đẩy công nghệ địa nhiệt và chia sẻ kiến ​​thức.

    Philippines tiếp tục đầu tư vào các công nghệ thăm dò địa nhiệt và xây dựng năng lực. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đặt mục tiêu tăng gấp ba công suất địa nhiệt toàn cầu vào năm 2030 để phù hợp với kịch bản năng lượng ròng bằng không. Với các dự án đang triển khai và cam kết mở rộng dấu ấn địa nhiệt của mình, Philippines đang ở vị thế tốt để đóng góp vào mục tiêu toàn cầu này.

    Sự kết hợp giữa các nỗ lực quốc gia và sự chỉ đạo quốc tế này nhấn mạnh vai trò tiên phong của Philippines trong việc sử dụng năng lượng địa nhiệt. Những thành tựu của quốc gia này không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững của riêng mình mà còn tạo tiền lệ cho các quốc gia khác có tiềm năng địa nhiệt.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline