Mục tiêu lưu trữ hoặc khuyến khích công suất có thể cung cấp một cứu cánh cho nhiệt mặt trời không?

Mục tiêu lưu trữ hoặc khuyến khích công suất có thể cung cấp một cứu cánh cho nhiệt mặt trời không?

    Mục tiêu lưu trữ hoặc khuyến khích công suất có thể cung cấp một cứu cánh cho nhiệt mặt trời không?

    Những người ủng hộ cho ngành nhiệt mặt trời non trẻ của Úc lập luận rằng khuyến khích lưu trữ được thiết kế phù hợp - mục tiêu cụ thể hoặc khuyến khích công suất - có thể hỗ trợ sự xuất hiện của các công nghệ lưu trữ năng lượng dài hạn và nhiệt mặt trời mới mà không cần hỗ trợ các máy phát điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã cũ.

    Giám đốc Viện Nghiên cứu Nhiệt Mặt trời Australia (ASTRI), Dominic Zaal, cho biết việc khử cacbon trong hệ thống điện sẽ làm tăng nhu cầu lưu trữ năng lượng trong thời gian dài hơn, tạo cơ hội mới cho các công nghệ nhiệt mặt trời đáp ứng nhu cầu này.

    “Lưu trữ năng lượng tái tạo trong thời gian dài là một yêu cầu cơ bản nếu Úc đạt được mục tiêu giảm phát thải trong khi rút than và khí đốt khỏi lưới điện,” Zaal nói.

    “Cơ chế năng lực ESB được đề xuất cung cấp một lộ trình để đạt được kết quả này thông qua đầu tư vào năng lực tái tạo chắc chắn, đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí”.

    Chi phí hiện tại của công nghệ nhiệt mặt trời vẫn cao hơn nhiều so với công suất điện gió và mặt trời tương đương, nhưng công nghệ này có tiềm năng cung cấp nhiệt nhiệt cho nhiều ứng dụng hơn - ngoài ngành điện - có khả năng hỗ trợ quá trình khử cacbon 'khó giảm thiểu' các ngành nghề.

    ASTRI được thành lập với tư cách là sự hợp tác tài trợ và nghiên cứu giữa Cơ quan Năng lượng Tái tạo Úc và CSIRO và đã hỗ trợ nghiên cứu về các công nghệ lưu trữ nhiệt và nhiệt năng lượng mặt trời tập trung mới nổi.

    Trong một tuyên bố chung với Hiệp hội Công nghiệp Nhiệt Mặt trời Úc, ASTRI cho biết họ hoan nghênh việc phát hành gần đây thiết kế đề xuất của Ban An ninh Năng lượng về cơ chế công suất, cơ chế này sẽ cung cấp các khoản thanh toán tài chính cho các máy phát điện có khả năng cung cấp công suất thay thế được trong thời gian nguồn cung hạn hẹp.

    Một số nhóm công nghiệp năng lượng sạch đã nêu quan ngại về cơ chế công suất được đề xuất, nói rằng nó có thể mang lại lợi ích không cân đối cho các nhà máy phát điện than và khí đốt hiện tại và trì hoãn việc rút nhiên liệu hóa thạch khỏi hệ thống điện của Australia.

    Nhưng với sự chú ý mới về nhu cầu hỗ trợ các công nghệ điện có thể chuyển đổi và phát triển khả năng lưu trữ năng lượng dài hạn trong lưới điện, việc tạo ra cơ chế công suất có thể cung cấp một cứu cánh mới cho các công nghệ lưu trữ và phát nhiệt mặt trời.

    “Nếu được thực hiện tập trung vào các công nghệ tái tạo, cơ chế được đề xuất có tiềm năng khuyến khích đầu tư thiết yếu vào việc lưu trữ năng lượng tái tạo có thể thay đổi được, trong thời gian dài,” Zaal nói thêm.

    Hai tập đoàn nhiệt điện mặt trời cho biết việc phát triển tập trung các công nghệ nhiệt mặt trời có thể đáp ứng nhu cầu về công suất phát mới có thể phân tán được đồng thời hỗ trợ lưới điện rộng hơn tiếp tục quá trình khử cacbon.

    Việc tạo ra một mục tiêu lưu trữ năng lượng chuyên dụng - như đã được ủng hộ bởi cả Hội đồng Năng lượng Sạch và Trung tâm Chính sách Năng lượng Victoria - cũng có thể hỗ trợ sự phát triển của các công nghệ nhiệt mặt trời mới.

    “Nhanh chóng triển khai lưu trữ năng lượng tái tạo trong thời gian dài vào lưới điện là cách duy nhất Australia có thể khử cacbon trong khi vẫn bật đèn và, được thiết kế đúng cách, cơ chế công suất có thể hỗ trợ việc này,” Zaal nói.

    “Với hơn 95 hệ thống CSP đang hoạt động trên khắp thế giới tạo ra hơn 6GW mỗi năm, cơ chế công suất được đề xuất là một động lực kịp thời để thúc đẩy việc triển khai công nghệ ở Úc.”

    Công nghệ nhiệt mặt trời tự trồng tại nhà đã cho thấy nhiều hứa hẹn, nhưng vẫn chưa đạt được thương mại hóa quy mô lớn hiện đang được hưởng bởi gió, điện mặt trời - và gần đây là công nghệ pin.

    Một số dự án nhiệt điện mặt trời đã nhận được sự ủng hộ của chính phủ, chỉ thiếu khả năng cung cấp một dự án quy mô lớn đang hoạt động.

    Nỗ lực mới nhất - đề xuất của Vast Solar về một cơ sở nhiệt mặt trời tập trung 20MW tại Cảng Augusta - gần đây đã bảo đảm một khoản vay ưu đãi lên tới 110 triệu đô la từ chính phủ liên bang và sẽ là dự án nhiệt mặt trời lớn nhất của Úc nếu hoàn thành.

    Dự án Port Augusta sẽ bao gồm tối đa 12 giờ lưu trữ năng lượng, có khả năng cho phép dự án chạy liên tục trong nhiều ngày.

    Vast Solar cũng đã hợp tác với công ty Stanwell thuộc sở hữu của chính phủ Queensland để tiến hành đề xuất cho một dự án nhiệt năng lượng mặt trời hỗn hợp 50MW ở Mount Isa, bao gồm điện mặt trời, bộ lưu trữ pin và một máy phát điện đạt đỉnh chạy bằng khí đốt mới.

    Zalo
    Hotline