MTF khám phá những khoảng trống về nhiên liệu hydro khi IMO chuẩn bị hướng dẫn thiết kế tàu an toàn

MTF khám phá những khoảng trống về nhiên liệu hydro khi IMO chuẩn bị hướng dẫn thiết kế tàu an toàn

    Diễn đàn Công nghệ Hàng hải (MTF) đã công bố một báo cáo mới đưa ra các hướng dẫn và cân nhắc quan trọng về an toàn khi phát triển hệ thống và quy trình tiếp nhiên liệu hydro hóa lỏng.

    MTF là một nhóm các quốc gia tàu treo cờ và các hiệp hội phân loại tàu có mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa tiến bộ công nghệ và quy trình quản lý.

    Liên quan đến việc áp dụng khí hydro hóa lỏng (LH 2 ) làm nhiên liệu phù hợp cho ngành hàng hải, MTF đã tiến hành một nghiên cứu về tiến độ công nghệ hiện tại và những lỗ hổng pháp lý tiềm ẩn liên quan đến hydro hóa lỏng, tập trung vào việc tiếp nhiên liệu.

    Báo cáo này thảo luận về khả năng sử dụng hydro làm nhiên liệu không phát thải để đáp ứng Chiến lược Giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển vào năm 2050 của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Báo cáo thừa nhận rằng ngành hàng hải còn thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng hydro làm hàng hóa và nhiên liệu, cũng như những rủi ro gia tăng liên quan đến việc sử dụng hydro làm nhiên liệu so với LNG.

    IMO hiện đang nghiên cứu xây dựng các hướng dẫn về thiết kế an toàn tàu sử dụng nhiên liệu hydro, với mục tiêu hoàn thành tại CCC10 vào tháng 9 năm 2024. Tuy nhiên, các hướng dẫn đó sẽ tập trung vào các cơ sở lắp đặt trên tàu và dừng lại ở hệ thống tiếp nhiên liệu trên tàu.

    Vào tháng 10 năm ngoái, cơ quan hàng hải hàng đầu này đã tiết lộ rằng Tiểu ban Vận chuyển Hàng hóa và Container của mình đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc xây dựng dự thảo hướng dẫn tạm thời về an toàn cho tàu sử dụng hydro và amoniac làm nhiên liệu.

    MTF nhấn mạnh rằng các chi tiết liên quan đến hoạt động tiếp nhiên liệu không nằm trong phạm vi công việc đó. Mục tiêu của công việc này là bổ sung cho CCC10 những thông tin đầu vào về mặt tiếp nhiên liệu của nhiên liệu hydro hóa lỏng.

    Những quan sát chính

    Theo MTF, kinh nghiệm tiếp nhiên liệu hydro cho tàu biển còn hạn chế và các quy trình thiết kế, vận hành và phê duyệt theo quy định rất phức tạp.

    Dự án đã tiến hành xem xét các tiêu chuẩn và kinh nghiệm hiện có có thể áp dụng cho hoạt động tiếp nhiên liệu trên tàu biển LH 2  và đề xuất cấu trúc cũng như các chủ đề chính quan trọng cho hướng dẫn tiếp nhiên liệu, có thể giúp đẩy nhanh quá trình phát triển và chuẩn hóa các quy trình tiếp nhiên liệu LH 2  cho tàu.

    Những quan sát chính của báo cáo bao gồm:

    • Tính chất của hydro, và đặc biệt là nhiệt độ rất thấp của hydro hóa lỏng, có nghĩa là kinh nghiệm thu được từ việc tiếp nhiên liệu LNG không thể được tái sử dụng trực tiếp;
    • Quá trình nạp nhiên liệu sẽ phức tạp hơn so với LNG, vì không thể có nitơ bên trong hệ thống đường ống khi hydro hóa lỏng được đưa vào, vì nó sẽ đóng băng và làm tắc nghẽn hệ thống;
    • Sự lựa chọn vật liệu và nhu cầu về các thành phần và đường ống cách nhiệt hơn cũng sẽ có đôi chút khác biệt.
    • Việc phát triển các quy trình tiếp nhiên liệu dành riêng cho từng tàu, chẳng hạn như các quy trình tiếp nhiên liệu tự động hơn, sẽ là điều cần thiết.
    • Sự phức tạp gia tăng có nghĩa là nhu cầu đào tạo và cấp chứng chỉ cho thủy thủ đoàn thậm chí còn quan trọng hơn so với các quy trình tiếp nhiên liệu khác.
    • Hệ thống quản lý an toàn cần được cập nhật để đáp ứng các khía cạnh an toàn bổ sung liên quan đến việc tiếp nhiên liệu hydro hóa lỏng.

    “Với tình trạng thiếu các tiêu chuẩn quốc tế hiện tại về tiếp nhiên liệu hydro hóa lỏng, các hướng dẫn này đặc biệt quan trọng để giúp ngành công nghiệp phát triển và thúc đẩy các hoạt động tiếp nhiên liệu an toàn hơn. Đây là lý do tại sao các quốc gia thành viên của MTF cùng nhau đệ trình báo cáo này lên IMO để đưa ra các khuyến nghị và đưa ra khuôn khổ để xem xét khi xây dựng các yêu cầu tiếp nhiên liệu hydro hóa lỏng”,  Alf Tore Sørheim , Quyền Tổng giám đốc Vận tải biển và Hàng hải tại Cơ quan Hàng hải Na Uy, cho biết.

    “Hydrogen sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, vừa là nhiên liệu hàng hải vừa là hàng hóa, đó là lý do tại sao việc xây dựng các tiêu chuẩn để hỗ trợ việc tiếp nhiên liệu an toàn cho tàu là rất quan trọng. Việc đưa ra các hướng dẫn này và đệ trình lên IMO là những bước quan trọng trong việc giải quyết các thách thức xung quanh việc tiếp nhiên liệu hydro hóa lỏng”,  Knut Ørbeck-Nilssen , Tổng giám đốc điều hành của DNV Maritime, cho biết thêm.

    Hiện tại, không có tiêu chuẩn quốc tế nào bao gồm việc tiếp nhiên liệu hydro hóa lỏng. Tuy nhiên, MTF lưu ý rằng thông tin thu thập được từ các diễn biến đang diễn ra cho các lĩnh vực liên quan, cũng như kinh nghiệm thu được từ phà MF Hydra của Na Uy, có thể làm cơ sở cho các hướng dẫn và khuyến nghị.

    MF Hydra, phà chạy bằng hydro lỏng đầu tiên trên thế giới do công ty Norled của Na Uy vận hành, đã bắt đầu chạy bằng hydro không phát thải vào tháng 3 năm ngoái.

    Được giao vào năm 2021, MF Hydra dài 82,4 mét với sức chứa lên tới 300 hành khách và 80 ô tô. Nó có thể đạt tốc độ 9 hải lý với các pin nhiên liệu 2×200 kW và máy phát điện và 2×440 kW sẽ cung cấp năng lượng cho các động cơ đẩy Shottel.

    Phà được trang bị một bồn chứa hydro dung tích 80 cbm và dự kiến ​​sẽ giảm tới 95% lượng khí thải carbon hàng năm.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline