'Một phản ứng được đo lường:' nhóm ngũ tấu gió nổi chia sẻ chiến lợi phẩm từ cuộc đấu giá cho thuê bờ biển phía tây đầu tiên

'Một phản ứng được đo lường:' nhóm ngũ tấu gió nổi chia sẻ chiến lợi phẩm từ cuộc đấu giá cho thuê bờ biển phía tây đầu tiên

    'Một phản ứng được đo lường:' nhóm ngũ tấu gió nổi chia sẻ chiến lợi phẩm từ cuộc đấu giá cho thuê bờ biển phía tây đầu tiên

    Technical challenges, the need to find offtakers, develop a supply chain and invest in transmission all influenced bids in the Californian auction (source: Principle Power)

    Năm công ty đã đảm bảo hợp đồng thuê để xây dựng các trang trại gió nổi ngoài khơi bờ biển California, nhưng đã trả số tiền thấp hơn để làm như vậy so với những gì họ đã làm trong các cuộc đấu giá cho thuê gần đây đối với các trang trại gió đáy cố định ít thách thức hơn

    Việc bán cho thuê do Cục Quản lý Năng lượng Đại dương (BOEM) tổ chức là lần đầu tiên ở khu vực Thái Bình Dương và là lần đầu tiên cho những trang trại gió nổi ngoài khơi quy mô thương mại ở vùng biển Hoa Kỳ.

    Tổng cộng 757,1 triệu đô la Mỹ đã được đấu thầu, vượt quá tổng giá thầu cho doanh số cho thuê đầu tiên được tổ chức ở Đại Tây Dương, nhưng thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn gần đây khác đối với điện gió ngoài khơi có đáy cố định. Điều này phản ánh mức độ trưởng thành kỹ thuật thấp hơn của gió nổi, nhu cầu phát triển chuỗi cung ứng ở bờ biển phía tây, nhà nước cần đầu tư vào hệ thống truyền tải và ít nhất là trong thời điểm hiện tại, sự không chắc chắn về lộ trình tiếp cận thị trường điện được tạo ra.

    Những người chiến thắng trong việc bán cho thuê bao gồm RWE Offshore Wind Holdings, đã đấu thầu 157,7 triệu đô la Mỹ cho các khu vực cho thuê OCS-P 0561 ở khu vực cho thuê phía bắc California và California North Floating LLC (Đối tác cơ sở hạ tầng của Copenhagen), 173,8 triệu đô la Mỹ cho OCS-P0562, cũng ở khu vực cho thuê phía bắc California. Equinor Wind đấu thầu 130 triệu đô la Mỹ cho OCS-P 0563, Central California Offshore Wind (Ocean Winds) đấu thầu 150,3 triệu đô la Mỹ cho OCS-P 0564 và Invenergy California Offshore, 145,3 triệu đô la Mỹ cho OCS-P 0565, tất cả đều cho các khu vực ở miền nam Diện tích thuê California.

    Mặc dù BOEM cho biết các khu vực cho thuê dự kiến sẽ hỗ trợ phát triển "vượt quá 4,5 GW" điện gió ngoài khơi, nhưng công suất phát triển có thể vượt quá 4,5 GW một cách đáng kể.

    Equinor cho biết giá thầu thành công của họ ở khu vực Vịnh Morro ở khu vực cho thuê phía nam California có tiềm năng cho khoảng 2 GW gió ngoài khơi. RWE cho biết địa điểm mà họ đảm bảo ở Vịnh Humboldt ngoài khơi bờ biển phía bắc California có thể chứa công suất lên tới 1,6 GW. Ocean Winds cho biết hợp đồng thuê được bảo đảm với các Khoản đầu tư CPP có thể cung cấp khoảng 2 GW gió ngoài khơi. Invenergy cho biết giá thầu thành công của họ dự kiến sẽ hỗ trợ công suất lên tới 1,5 GW. Khu vực mà California North Floating giành được dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 838 MW và cũng có thể chứa nhiều hơn nữa.

    Các trang trại gió ở các khu vực cho thuê ở Nam và Bắc California sẽ được phát triển bởi các nhà phát triển nổi tiếng (nguồn: BOEM)

    Đáp lại, Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ Deb Haaland cho biết việc bán cho thuê là “bằng chứng nữa cho thấy động lực của ngành - bao gồm cả việc phát triển gió nổi ngoài khơi - là không thể phủ nhận." Về phần mình, giám đốc BOEM Amanda Lefton cho biết cuộc đấu giá “cam kết đầu tư đáng kể để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế từ gió nổi ngoài khơi – bao gồm cả việc làm đi kèm với nó.”

    Nhà phân tích năng lượng, người sáng lập và giám đốc điều hành của IntelStor Philip Totaro nói với OWJ ông không ngạc nhiên khi thấy những người chiến thắng. Ông nói: “Người ta có thể mong đợi các nhà phát triển nước ngoài có kinh nghiệm từ Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ thắng cuộc đấu giá. “Giá hơi thấp nhưng điều đó có thể đã được mong đợi do một số rủi ro kỹ thuật và thương mại liên quan.”

    Ông Totaro lưu ý rằng Nhà điều hành Hệ thống Độc lập California vẫn chưa thiết lập các quy tắc cơ bản cho việc kết nối và phân bổ chi phí khi truyền tải. Ông cũng lưu ý rằng mặc dù công nghệ nước sâu đã được sử dụng trong lĩnh vực dầu khí ngoài khơi một thời gian và đã được thử nghiệm tại các địa điểm trình diễn ở châu Âu, nhưng nó vẫn chưa được thử nghiệm trên các dự án như ở California, với độ sâu nước từ 550-1.155 m ở năm khu vực cho thuê.

    “Do những rủi ro kỹ thuật và thương mại này, cũng như sự thiếu nhiệt tình của chuỗi cung ứng ở giai đoạn này, các địa điểm dự án này có thể không được xây dựng cho đến năm 2030,” ông đề xuất. “Không giống như bờ biển phía đông Hoa Kỳ, các nhà chế tạo nền tảng, OEM và các công ty chuỗi cung ứng khác chưa thực hiện các cam kết vốn lớn để thuê hoặc mua mặt bằng cảng để thành lập các nhà máy và địa điểm lắp ráp bên bến cảng.”

    Một nhà phân tích nổi tiếng khác, chủ tịch Power Advisory John Dalton, cho biết ông “ngạc nhiên trước phản ứng được đo lường của thị trường,” với giá trúng thầu trung bình thấp hơn một chút so với giá đấu giá ở Carolina Long Bay.

    “Tôi cho rằng sức hấp dẫn của thị trường California và mong muốn trở thành người tiên phong sẽ hỗ trợ nhiều người tham gia hơn vào cuộc đấu giá,” anh ấy nói với OWJ. “Phản ứng được đo lường này chắc chắn phản ánh những bất ổn khác nhau của thị trường, bao gồm cả việc ai sẽ là bên thực hiện và điều khoản thương mại sẽ là gì cũng như thời gian thực hiện các cam kết thực hiện, với những bất ổn này được phóng đại bởi môi trường lạm phát hiện tại.”

    Ông Dalton cho biết sự sẵn sàng phát triển về công nghệ của công nghệ gió nổi ngoài khơi và việc không có chuỗi cung ứng ở California để hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực này cũng sẽ góp phần vào mức độ đấu thầu, cũng như những thách thức về kết nối truyền tải do các khu vực cho thuê của Humboldt đặt ra .

    Ông nói: “Ở một số khía cạnh, giá cho thuê cao tạo ra tiếng vang. “Quan trọng hơn, phản ứng thị trường được đo lường nên được xem như 

    chứng minh rằng lĩnh vực điện gió ngoài khơi được đặc trưng bởi vốn kỷ luật.

    “Các khoản thanh toán tiền thuê là một phần khiêm tốn trong tổng chi phí dự án – và chúng nên như vậy. Cuối cùng, vốn kỷ luật là rất quan trọng đối với sự ổn định của ngành. Bằng cách này, những kết quả đấu giá này là một dấu hiệu thuận lợi về sức khỏe lâu dài của ngành.”

    Đối tác của PA Consulting, Alon Carmel, cũng nhấn mạnh rằng tổng giá thầu trong cuộc đấu giá ở California thấp hơn trên mỗi mẫu Anh so với Carolina Long Bay và thấp hơn rất nhiều so với trong cuộc đấu giá ở New York Bight gần đây nhưng cho biết điều này đã được dự kiến. Ông nói: “Chỉ có bảy nhà thầu cho năm khu vực cho thuê, có thể phản ánh sự kết hợp của các cơn gió ngược kinh tế vĩ mô, lãi suất cao hơn và sự không chắc chắn về quy định đáng kể đối với chế độ PPA và kết nối với nhau.

    Bất chấp phản ứng được đo lường, cuộc đấu giá đầu tiên ở bờ biển phía tây và cuộc đấu giá đầu tiên cho gió nổi ở Mỹ là một cuộc đấu giá cực kỳ quan trọng. Người sáng lập và giám đốc điều hành của Business Network for Offshore Wind, Liz Burdock, cho biết: “Tương lai đang trôi nổi và ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp gió ngoài khơi của Hoa Kỳ.

    “Khai thác nguồn tài nguyên gió rộng lớn trên Bờ biển Thái Bình Dương, chúng ta có thể đưa Hoa Kỳ trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ gió nổi và thúc đẩy việc triển khai năng lượng gió sạch, giá cả phải chăng và đáng tin cậy. Việc bán hợp đồng cho thuê này là một thời điểm quan trọng đối với gió nổi ở vùng biển Hoa Kỳ, nhưng các bên liên quan của công chúng phải nhanh chóng xây dựng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ để hỗ trợ ngành cũng như thúc đẩy cơ sở hạ tầng cảng và truyền dẫn.”

    Giám đốc điều hành tạm thời của Hiệp hội Năng lượng Sạch Hoa Kỳ và giám đốc vận động chính J C Sandberg cho biết việc bán cho thuê là một “bước lịch sử” sẽ giúp California trở thành nơi tiên phong trong công nghệ gió nổi. Offshore Wind California cho biết tiểu bang “có cơ hội thiết lập vai trò lãnh đạo toàn cầu bằng cách phát triển mạnh về gió nổi ngoài khơi.”

    Thượng nghị sĩ California Josh Beck cho biết tiểu bang “có tiềm năng to lớn về điện gió ngoài khơi, có thể giúp đáp ứng các mục tiêu năng lượng sạch 100% và tạo ra hàng nghìn việc làm đồng thời thiết lập California trở thành trung tâm phát triển điện gió dọc theo Bờ biển Thái Bình Dương.”

    Luật sư thành phố San Francisco David Chiu, tác giả của AB 525 – luật giúp mở đường cho gió ngoài khơi ở California – cho biết tiểu bang “đã thực hiện một bước quan trọng trong việc đầu tư vào một trong những nguồn năng lượng sạch lớn nhất, chưa được khai thác của chúng tôi – gió ngoài khơi.” Ông cho biết cuộc đấu giá có thể “tạo ra điện sạch, tạo ra hàng nghìn việc làm có tay nghề cao, nâng cao độ tin cậy của lưới điện của bang và giảm chi phí năng lượng.”

    Zalo
    Hotline