Một loại vi khuẩn trong đất tự nhiên có thể cung cấp giải pháp cho 'hóa chất vĩnh viễn'

Một loại vi khuẩn trong đất tự nhiên có thể cung cấp giải pháp cho 'hóa chất vĩnh viễn'

    Một loại vi khuẩn trong đất tự nhiên có thể cung cấp giải pháp cho 'hóa chất vĩnh viễn'

    Investigating solutions for 'forever chemicals'

    Trừu tượng đồ họa. Ảnh: Khoa học & Công nghệ Môi trường (2022). DOI: 10.1021 / acs.est.2c01454


    Đại học Tennessee, giảng viên Knoxville, Shawn Campagna, giáo sư và phó trưởng khoa hóa học, và Frank Loeffler, giáo sư chủ tịch của Thống đốc về vi sinh học, đã có một khám phá có thể dẫn đến những khả năng mới để quản lý ô nhiễm môi trường.

    Các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS) được sử dụng thương mại đã được phát triển vào những năm 1940 và biến chúng thành nhiều loại sản phẩm gia dụng thông thường. Ngày nay, PFAS được sử dụng để sản xuất nhựa và cao su và trong giấy gói thực phẩm, ô dù, bọt chữa cháy và hơn thế nữa.

    PFAS còn được gọi là "hóa chất mãi mãi" do khả năng chống phân hủy của chúng trong cả môi trường và cơ thể con người. PFAS đã được phát hiện tồn tại trong sông, băng biển Bắc Cực, sữa mẹ và trong máu của 97% người Mỹ. Rắc rối nhất là tác động tiềm tàng của chúng đối với sức khỏe con người và PFAS có liên quan đến gián đoạn trao đổi chất, béo phì, tiểu đường, ức chế miễn dịch và ung thư.

    Công trình của Loeffler và Campagna, được xuất bản gần đây trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường, khám phá một con đường tiềm năng để giảm ô nhiễm trên diện rộng với các hóa chất này. Nhóm của họ phát hiện ra rằng một loại vi khuẩn trong đất tự nhiên, Pseudomonas sp. chủng 273, có khả năng phân hủy và giải độc 1,10-difluorodecane, một hợp chất flo có thể là một mô hình để đối phó với PFAS.

    Đáng ngạc nhiên là vi khuẩn này cũng có thể sử dụng các sản phẩm phụ có chứa flo để xây dựng lớp kép lipid, hoặc màng tế bào, điều này cho thấy rằng chúng ta chưa biết tất cả những gì chúng ta nên biết về số phận của loại hợp chất này trong các hệ thống sinh học.

    Campagna cho biết: “Nghiên cứu này rất quan trọng vì các hóa chất hữu cơ có flo là chất gây ô nhiễm mới nổi và chúng tôi vẫn chưa biết làm thế nào và nếu chúng xâm nhập vào mạng thực phẩm,” Campagna nói. "Thực tế là vi khuẩn có thể kết hợp các sản phẩm phân hủy của các phân tử này vào sinh khối của chúng cho thấy rằng chúng ta không hiểu đầy đủ về tác động môi trường của những chất gây ô nhiễm này."

    Khám phá này được phát triển từ một chuỗi hợp tác lâu dài giữa Campagna và Loeffler và thúc đẩy khả năng của cả Trung tâm Công nghệ Sinh học Môi trường và Lõi Khối phổ Sinh học và Phân tử Nhỏ.

    Loeffler cho biết: “Cần phải chứng minh rằng các quá trình suy thoái tự nhiên đối với PFAS tồn tại — rằng chúng không phải là hóa chất mãi mãi”.

    "Những phát hiện mới xuất hiện nhờ nỗ lực hợp tác giữa các bộ môn, đặc biệt là vi sinh môi trường và hóa học phân tích. Nhóm của tôi đã thu được và xác định đặc điểm của vi sinh vật độc nhất, và nhóm của Tiến sĩ Campagna có thiết bị và chuyên môn để thực hiện các quy trình phân tích. Kết quả là sản phẩm của tinh thần đồng đội và không nhóm riêng lẻ nào sẽ thành công. "

    Campagna và Loeffler hy vọng công trình của họ có thể dẫn đến những khám phá sâu hơn về vi khuẩn có khả năng phân hủy toàn bộ các chất ô nhiễm flo hóa, có thể dẫn đến loại bỏ PFAS khỏi các khu vực bị ô nhiễm như nước uống.

    Zalo
    Hotline