Một công ty Mỹ đang âm thầm xây dựng một nhà máy sản xuất than thành khí khổng lồ - ở Indonesia

Một công ty Mỹ đang âm thầm xây dựng một nhà máy sản xuất than thành khí khổng lồ - ở Indonesia

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Một công ty Mỹ đang âm thầm xây dựng một nhà máy sản xuất than thành khí khổng lồ - ở Indonesia


    Air Products và Indonesia đã hợp tác để xây dựng một nhà máy khí hóa than sẽ thách thức tham vọng không có ròng của nước này.

    Vào tháng 1 năm 2022, Indonesia đã động thổ nhà máy khí hóa than trị giá 2,3 tỷ USD trên đảo Sumatra, Indonesia, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025 hoặc 2026. Nhà máy này là một phần trong kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD của Air Products and Chemicals, một bang Pennsylvania- công ty có trụ sở tại Mỹ, là một trong những khoản đầu tư vào than đá ở nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay của một công ty Mỹ.

    Một chiếc máy xúc trong khi hoạt động quá tải tại một mỏ than ở Tenggarong, Đông Kalimantan, Indonesia, vào ngày 15 tháng 10 năm 2021. (Ảnh của Afriadi Hikmal / NurPhoto qua Getty Images)
    Air Products cũng là đối tác trong cơ sở khí hóa than thứ hai đã được lên kế hoạch ở Đông Kalimantan, phía Indonesia của đảo Borneo. Cùng với nhau, hai nhà máy sẽ sản xuất 3,2 triệu tấn dimethyl ether (DME) từ than đá mỗi năm, trở thành một trong những nhà máy lớn nhất trên thế giới. DME là một loại khí tổng hợp có thể được sử dụng làm nhiên liệu thay thế trong các ứng dụng công nghiệp, hóa chất hoặc vận tải.

    Surya Dharma, chuyên gia năng lượng của Hiệp hội Năng lượng Tái tạo Indonesia, một tổ chức tư vấn trong nước, nói: “Chắc chắn là một khoản đầu tư lớn [sẽ] hữu ích [đối với Indonesia về mặt kinh tế]. “Tuy nhiên, về việc giảm phát thải [khí nhà kính], đây là một thách thức đáng kể.” Indonesia là thành viên của Thỏa thuận Paris và chính phủ đã cam kết không phát thải ròng vào năm 2060.

    Vấn đề là, nếu được xây dựng, các nhà máy này có thể đòi hỏi việc sử dụng than lâu dài ở một quốc gia có trữ lượng than khổng lồ, vốn đã là nơi phát thải khí nhà kính lớn thứ tư thế giới.

    Đối với Indonesia, khí hóa than nhằm hỗ trợ lợi ích than trong nước.

    Surya nói: “Chính phủ mong muốn cung cấp [một giải pháp thay thế cho] khí hóa lỏng [LPG] để sử dụng trong nước [trong công nghiệp và sưởi ấm], thay thế cho nhập khẩu LPG,” Surya nói. “[Nhưng] bản thân than đá sẽ tạo ra khí thải và tôi không chắc các Sản phẩm Hàng không sẽ giải quyết điều này như thế nào.”

    Tại sao khí hóa than ở Indonesia?
    Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, từ lâu đã trở thành một người chơi lớn trên thị trường than toàn cầu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), họ đã là một trong những nhà xuất khẩu than nhiệt - loại thường được sử dụng nhất để phát điện - kể từ đầu những năm 2010, chủ yếu cho Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Ấn Độ. Mặc dù ngày nay giá cao nhưng tương lai của thị trường đó là không chắc chắn vì ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy các quốc gia đó đang chuyển hướng khỏi than để sản xuất điện. Hàn Quốc và Nhật Bản đều công bố cam kết bằng 0 ròng vào năm 2050 vào năm ngoái, trong khi Việt Nam và Ấn Độ đang chứng kiến ​​sự gia tăng tiêu thụ điện mặt trời.

    Bảo vệ tương lai của than đã trở thành mối quan tâm cốt lõi của chính phủ Indonesia vì lợi ích than của đất nước có quyền lực chính trị đáng kể. Một số thành viên trong nội các của Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo có tài sản tài chính đáng kể trong lĩnh vực than đá, bao gồm Bộ trưởng Điều phối mạnh mẽ về Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư, Luhut Binsar Pandjaitan, và Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto. Nhiều thành viên của quốc hội cũng có đầu tư hoặc cổ phần vào than.

    Ưu tiên của họ là bảo vệ lợi ích của chính họ chứ không phải đảm bảo quá trình chuyển đổi đơn thuần sang các nguồn năng lượng sạch hơn. Andri Prasetiyo, giám đốc chương trình của Trend Asia, một tổ chức có trụ sở tại Jakarta, cho biết Indonesia có rất nhiều nguồn năng lượng, cho biết. "Chính phủ đang thúc đẩy ngành công nghiệp than và đảm bảo rằng họ có thể tồn tại, mặc dù phần còn lại của thế giới đang bỏ lại than đá."

    Khí hóa than là một công nghệ đã có từ thế kỷ trước, nhưng trong những năm gần đây, ngành công nghiệp than đã hồi sinh nó như một giải pháp thay thế cho khí đốt tự nhiên và dầu mỏ như một phần trong nỗ lực đổi thương hiệu than thành một nguồn năng lượng trung hòa carbon. Trong khi hầu hết các nỗ lực xây dựng các nhà máy than thành khí ở Mỹ đều thất bại, công nghệ này được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và Nam Phi - hai quốc gia sản xuất than lớn - và nó cũng đang được hồi sinh ở các thị trường đang phát triển khác.

    Flora Champenois, một nhà phân tích nghiên cứu tại Global Energy Monitor, cho biết: “Khi ngày càng nhiều quốc gia cam kết chuyển đổi khỏi điện than, sự quan tâm không may là các công nghệ than ít thông thường hơn, như biến than thành nhiên liệu lỏng, ở các quốc gia bao gồm Indonesia, Pakistan và Ấn Độ”. , một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California.

    Indonesia, dưới thời Tổng thống Jokowi, đã thúc đẩy tăng cường sử dụng hạ nguồn các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm niken và bauxite như một phần của nỗ lực nhằm tăng trưởng những nguồn này như một nguồn doanh thu. Tuy nhiên, đối với DME, ngoài việc bảo vệ than trong nước, một mục tiêu khác là giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu LPG từ nước ngoài, mà chính phủ cho rằng sẽ vừa tạo việc làm vừa giảm mất cân bằng thương mại. Để làm cho các khoản đầu tư trở nên hấp dẫn hơn, chính phủ Indonesia đã loại bỏ tiền bản quyền đối với than dành cho khí hóa và chỉ định các nhà máy như vậy là “Chuyên gia chiến lược quốc gia 

    làm giảm, cùng với những thứ khác, các yêu cầu về đánh giá tác động môi trường.

    Theo Trend Asia, việc thúc đẩy khí hóa than của Indonesia có thể phủ nhận bất kỳ tác động nào từ cam kết của Indonesia (có sơ hở) nhằm loại bỏ dần việc sử dụng than trong sản xuất điện vào năm 2040. Nó tính toán rằng các kế hoạch khí hóa của chính phủ có thể yêu cầu nhiều than như toàn bộ đội tàu điện than của Indonesia hiện đang sử dụng.

    Chính phủ cũng đang thiết lập một mức giá cố định cho DME, đảm bảo lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng những người đóng thuế có thể trả tiền cho một dự án cực kỳ tốn kém. Phân tích từ Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã nêu bật những lo ngại về chi phí này và "liệu chính phủ có nên vào cuộc để đảm bảo lợi nhuận cho người điều hành dự án chiến lược này hay không".

    Ngành than và những người ủng hộ nó trong chính phủ Indonesia nói rằng các kế hoạch khí hóa là xứng đáng với chi phí bỏ ra, vì chúng sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế bằng cách cho phép sử dụng nhiều năng lượng trong nước hơn và duy trì hàng trăm nghìn việc làm.

    Sản phẩm hàng không: Vai trò của đầu tư nước ngoài
    Để mở rộng tiêu thụ than trong nước, Indonesia cần đầu tư và công nghệ nước ngoài. Trong khi các công ty trong nước như doanh nghiệp nhà nước PT Bukit Asam có kinh nghiệm và năng lực đáng kể trong khai thác, họ lại thiếu bí quyết công nghệ để phát triển khí hóa than ở hạ nguồn. Đó là nơi Sản phẩm Hàng không xuất hiện.

    Air Products là nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ khí hóa và là công ty chính trong lĩnh vực hydro, khí tổng hợp và thậm chí cả nhiên liệu hàng không thay thế. Mặc dù chỉ vận hành các cơ sở khí hóa than quy mô nhỏ ở Mỹ, nhưng nó lại là người chơi lớn ở thị trường khí hóa hàng đầu thế giới, Trung Quốc, nơi cung cấp công nghệ cho một số nhà máy khí hóa lớn nhất thế giới, bao gồm cả hàng tỷ đô la. Dự án của Lu'An, Jiutai và Yankuang Group.

    Khoản đầu tư vào Indonesia của Air Products cho đến nay là khoản đầu tư khí hóa than lớn nhất ở Indonesia, nhưng đây không phải là khoản đầu tư duy nhất - còn có một liên doanh do Trung Quốc đứng đầu đang tìm cách đầu tư 560 triệu USD vào một dự án khí hóa than ở Aceh, phía bắc Sumatra . Tuy nhiên, rõ ràng là nếu không có Sản phẩm Hàng không, Indonesia khó có thể thực hiện được kế hoạch khí hóa khổng lồ và cứu ngành than của mình khỏi quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng không ròng trên toàn châu Á.

    Champenois cho biết: “Nếu Air Products thành công trong việc giúp Indonesia tạo ra thị trường nội địa cho than ngoài đội nhà máy điện than đang mở rộng, thì cơ sở hạ tầng mới sẽ hạn chế lượng khí thải và các tác động môi trường tiêu cực khác trong nhiều thập kỷ tới,” Champenois nói.

    Air Products đã không trả lời một số yêu cầu phỏng vấn, cũng như các nhóm khác hỗ trợ khí hóa than như Trung tâm Than sạch IEA. Trong các tuyên bố công khai, họ đã nói rằng việc sử dụng công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) sẽ giảm thiểu bất kỳ lượng khí thải nào từ các dự án này và họ nêu bật lợi ích kinh tế của dự án.

    CCS có thể làm cho than sạch không?
    Nhiều người ở Indonesia đang đặt câu hỏi về vai trò chủ chốt của một công ty Mỹ trong kế hoạch khí hóa than của Indonesia. Sự tham gia của các Sản phẩm Hàng không lần đầu tiên được công bố vài ngày sau Hội nghị Khí hậu COP26, nơi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cùng với hơn 40 quốc gia cam kết chấm dứt tài trợ than. Tất nhiên, tuyên bố đó chỉ áp dụng cho tài chính điện than - một lỗ hổng mà theo Trend Asia’s Prasetiyo, không có ý nghĩa gì.

    Andri nói: “Quá trình loại bỏ than nên dành cho bất kỳ dạng than nào, bao gồm DME, khí hóa than hoặc hóa lỏng than.

    Tác động khí hậu của các kế hoạch khí hóa than của Indonesia có thể là đáng kể. Hiệp hội Năng lượng Tái tạo Indonesia lo ngại rằng DME có nguồn gốc từ than đá có thể có lượng khí thải cao hơn so với LPG mà nó sẽ thay thế.

    Champenois của Global Energy Monitor cho biết: “Không có kế hoạch hoặc chiến lược hấp dẫn nào được đưa ra để đảm bảo các dự án sẽ phù hợp với các mục tiêu phát thải ròng bằng không”.

    Hiện vẫn chưa rõ công nghệ CCS đắt đỏ, chưa được thử nghiệm và hầu hết chưa được chứng minh sẽ tác động đến dự án như thế nào và tính khả thi của nó.

    Champenois lưu ý: “Việc chuyển đổi than sang DME tạo ra lượng khí thải đáng kể và sẽ yêu cầu công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon phù hợp với các mục tiêu phát thải ròng, điều này sẽ làm cho các quá trình không kinh tế”.

    Một mối quan tâm là, ngay cả khi các nhà máy khí hóa than của Indonesia được xây dựng bằng công nghệ CCS mới nhất - điều chưa được nêu rõ trong bất kỳ kế hoạch nào - thì điều đó cũng sẽ chỉ chiếm một phần tác động đến khí hậu của chúng.

    Champenois giải thích: “Tác động đến khí hậu của than còn vượt xa việc đốt than. “Các ngành công nghiệp hóa chất than tiêu thụ một lượng lớn than phải được khai thác, chế biến và vận chuyển. Lượng khí thải mêtan từ các mỏ than trên toàn thế giới vượt quá lượng khí thải từ các ngành dầu khí toàn cầu ”.

    Quá trình khí hóa bị thiếu trong cuộc thảo luận về than
    Cho đến nay, các phương tiện truyền thông đưa tin về khoản đầu tư này của Hoa Kỳ vào Indonesia vẫn còn thiếu bên ngoài cuộc đấu tranh chủ nhà. 

    mà các nhà vận động như Champenois và Andri nói là minh chứng cho việc thiếu nhận thức về khí hóa than.

    Andri nói: “Nó không nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà môi trường toàn cầu [một]. Ông nói, ngay cả khi nói đến độ phủ than ở Indonesia, vẫn có khoảng cách giữa sự chú ý của các tổ chức phi chính phủ đối với các nhà máy nhiệt điện than đã được lên kế hoạch, chủ yếu được tài trợ bởi các tổ chức Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản và các dự án khí hóa do Mỹ dẫn đầu.

    Trong số các tổ chức vận động khí hậu lớn của Hoa Kỳ, chỉ có Câu lạc bộ Sierra, một tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ đã đấu tranh cho các dự án điện than trong nước và quốc tế như một phần của Chiến dịch Ngoài than trong hơn một thập kỷ, đã trả lời yêu cầu phỏng vấn và nêu rõ lập trường của mình. .

    “Câu lạc bộ Sierra phản đối bất kỳ công ty nào có trụ sở tại Hoa Kỳ đầu tư vào các dự án than ở nước ngoài,” Cherelle Blazer, giám đốc cấp cao về chiến dịch khí hậu và chính sách quốc tế của tổ chức cho biết. “Không có dấu hiệu nào cho thấy một thị trường than trong nước mới sẽ thành hiện thực ở Indonesia ... và như chúng ta đã thấy ở Hoa Kỳ, quá trình khí hóa than rất đắt đỏ.”

    Đối với Andri, các kế hoạch khí hóa mục tiêu của Indonesia là một nỗ lực khác của ngành than để tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ông nói: “Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này, bởi vì nếu chính phủ xây dựng thành công dự án ở Sumatra, thì tổng số họ sẽ xây dựng hơn mười công trình.

    Ông nói thêm: “Nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bởi vì các tập đoàn than sẽ làm chậm kế hoạch chuyển sang năng lượng tái tạo.

    Zalo
    Hotline