Morocco trình bày tầm nhìn đầy tham vọng về hydro xanh tại Hội nghị Britcham ở Casablanca

Morocco trình bày tầm nhìn đầy tham vọng về hydro xanh tại Hội nghị Britcham ở Casablanca

    Morocco trình bày tầm nhìn đầy tham vọng về hydro xanh tại Hội nghị Britcham ở Casablanca

    hội nghị hydro xanh

    Rabat – Vào tối thứ Tư, Phòng Thương mại Anh tại Morocco (Britcham) đã tổ chức một hội nghị có chủ đề “Hydro xanh: Thách thức và triển vọng cho Morocco” tại Hyatt Regency Casablanca. 

    Các cuộc thảo luận tập trung vào tiềm năng của hydro xanh và amoniac xanh trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế đồng thời giảm phát thải carbon. 

    Sự kiện này quy tụ các nhà lãnh đạo và chuyên gia có tầm ảnh hưởng để tìm hiểu sâu hơn về vai trò quan trọng của hydro xanh trong sự phát triển bền vững của Maroc, đồng thời xem xét khuôn khổ pháp lý, cơ hội đầu tư và các dự án đang triển khai trong lĩnh vực đang phát triển này.

    Đáng chú ý, Đại sứ Anh Simon Martin đã có bài phát biểu đầy tâm huyết về triển vọng hợp tác giữa Maroc và Anh. 

    “Hydro xanh là một lĩnh vực hấp dẫn và thú vị”, ông phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Morocco World News (MWN) bên lề sự kiện. “Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng trong tương lai của các quốc gia chúng ta và quá trình khử cacbon trong các ngành công nghiệp của chúng ta”.

    Martin  giải thích thêm về sự không chắc chắn xung quanh hướng đi của ngành, ông nói rằng,

    “Điều thú vị nhất là đây là một lĩnh vực và ngành công nghiệp vẫn đang trong quá trình phát triển.” 

    Ông chỉ ra tham vọng của Vương quốc Anh và nói rằng: “Chính phủ của tôi, vừa mới được bầu, tự coi mình là siêu cường năng lượng xanh tiềm năng và muốn đóng vai trò thực sự quan trọng trong việc giúp thế giới chuyển đổi khỏi các ngành công nghiệp gây ô nhiễm”. 

    Đại sứ cũng thừa nhận lợi thế tự nhiên của Maroc trong việc sản xuất năng lượng tái tạo và nghiên cứu đang được tiến hành để chuyển hóa các nguồn tài nguyên này thành sản xuất hydro xanh.

    “Với thế mạnh của Morocco và những nỗ lực toàn cầu nhằm đưa hydro xanh vào quá trình chuyển đổi năng lượng trong tương lai, đây là thời điểm thú vị cho sự hợp tác tiềm năng. Mặc dù chúng tôi mới chỉ bắt đầu, nhưng chúng tôi nhận ra rằng đây là một nỗ lực dài hạn, điều này làm tăng thêm sức hấp dẫn của nó”, ông giải thích.

    Bộ trưởng Benali về tầm nhìn Hydro xanh của Maroc

    Maroc đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng về hydro xanh, nhằm đáp ứng 4% nhu cầu toàn cầu và 52% nhu cầu trong nước.

    Chủ đề về hydro đã thu hút được sự chú ý lớn trong các cuộc thảo luận công khai trong năm qua, với hội nghị đề cập đến tình hình phát triển hiện tại trong lĩnh vực này. Trong số những vị khách đáng chú ý có Leila Benali, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng và Phát triển Bền vững của Morocco, người đã phát biểu trước khán giả thông qua một thông điệp video được ghi lại. 

    Trong bài phát biểu của mình, bà tuyên bố, “Đây là sự đồng thuận lớn về quá trình khử cacbon”, chỉ ra tiềm năng đặc biệt của Maroc trong việc khai thác hydro xanh. 

    Benali đã nói về dự án Moroccan Offer hiện có, được hình thành nhằm thúc đẩy các sáng kiến ​​về hydro xanh ở Morocco và toàn châu Phi. 

    Bà đã phác thảo tham vọng của Maroc trở thành một hành lang năng lượng độc đáo, tận dụng các cảng, đường sắt và mạng lưới đường bộ hùng mạnh của mình để kết nối Châu Phi, Châu Âu, Lưu vực Đại Tây Dương và Trung Đông, đặc biệt chú ý đến các quốc gia Sahel. Các quốc gia sau đóng vai trò chính trong chương trình Sáng kiến ​​Hoàng gia.

    Năm 2023, Maroc đã khởi động Sáng kiến ​​Đại Tây Dương cho Sahel, được thiết kế để trao quyền cho các quốc gia châu Phi trong việc định hình con đường phát triển của họ. Được công bố bởi Vua Mohammed VI, sáng kiến ​​này nhằm tăng cường hợp tác khu vực và thúc đẩy cách tiếp cận thống nhất đối với an ninh, tăng trưởng kinh tế và tính bền vững. 

    Bộ trưởng Benali  nói thêm,

    “Chúng ta cần lập kế hoạch phù hợp cho dự án năng lượng mới này, chẳng hạn như đường ống dẫn khí đốt và hydro,”

    nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với các đối tác quốc gia và quốc tế trong khi xem xét bảo vệ môi trường. "Chúng tôi liên tục cố gắng đưa hiệu quả vào chuỗi giá trị", bà nói.

    Hệ sinh thái hợp tác cho tương lai hydro xanh của Morocco

    Youssef Farouki, cố vấn của Bộ trưởng Benali, cũng đóng góp vào cuộc thảo luận, mô tả hydro xanh là một “ngành đang phát triển”. Ông tuyên bố rằng mục tiêu của sáng kiến ​​này là tích hợp một chiến lược phát triển kinh tế bền vững. 

    “Đây là toàn bộ hệ sinh thái”, ông nói, phản ánh nhu cầu hợp tác giữa khu vực công và tư để đảm bảo sự thành công của dự án. 

    Farouki thừa nhận những thách thức đặt ra bởi sáng kiến ​​quy mô lớn này, đặc biệt là về khả năng hiển thị, tài chính và việc áp dụng các công nghệ mới nhất. Ông giải thích rằng Moroccan Offer được đưa ra để tạo điều kiện đối thoại với các nhà đầu tư và hợp lý hóa tài chính.

    Hội nghị có sự tham gia của nhiều diễn giả đáng chú ý khác, bao gồm Karim Saoudm, phó chủ tịch phụ trách nước và năng lượng tại OCP, người đã thảo luận về lộ trình cho các dự án hydro xanh tại Morocco. 

    Ông đã nêu rõ các khoản đầu tư đang diễn ra vào amoniac và hydro xanh là những thành phần quan trọng trong chiến lược của Maroc nhằm giảm lượng khí thải carbon và tăng cường an ninh năng lượng. 

    Amine Houssaim , Tổng giám đốc điều hành của Hydrojeel, đã nói về tầm quan trọng của việc kết hợp những tiến bộ công nghệ trong sản xuất hydro với các mục tiêu phát triển của Maroc. 

    “Sự đổi mới trong lĩnh vực hydro xanh đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Maroc trở thành quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo trên toàn cầu,”

    ông tuyên bố, coi hydro là “bánh răng thiết yếu” cho sự chuyển đổi này.

    Hội nghị kết thúc với phiên hỏi đáp sôi nổi, cho phép người tham dự tương tác với diễn giả và khám phá thêm tiềm năng của hydro xanh như là nền tảng cho tương lai năng lượng của Maroc.

    Hội nghị phản ánh vị thế chiến lược của Maroc trong lĩnh vực hydro xanh và những nỗ lực hợp tác cần thiết để hiện thực hóa các mục tiêu đầy tham vọng của nước này về phát triển năng lượng bền vững. 

    Khi đất nước tiếp tục khai thác tài nguyên thiên nhiên, các cuộc thảo luận tại sự kiện này báo hiệu một tương lai đầy hứa hẹn cho nguồn hydro xanh ở cả Maroc và cộng đồng quốc tế nói chung.

    Morocco trình bày tầm nhìn đầy tham vọng về hydro xanh tại Hội nghị Britcham ở Casablanca

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline