Mitsui & Co., Rio Tinto hợp tác làm sạch chuỗi cung ứng nguyên liệu thô

Mitsui & Co., Rio Tinto hợp tác làm sạch chuỗi cung ứng nguyên liệu thô

    Mitsui & Co., Rio Tinto hợp tác làm sạch chuỗi cung ứng nguyên liệu thô
    Với thuế carbon của EU đang được áp dụng, các đối tác sẽ làm việc trong các lĩnh vực sử dụng nhiều khí thải

    Mitsui & Co. và Rio Tinto hợp tác để đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong chuỗi cung ứng nguyên liệu thô.

    TOKYO - Công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co. và công ty khai thác mỏ Anh-Úc Rio Tinto đã hợp tác để đẩy nhanh quá trình khử cacbon của chuỗi cung ứng nguyên liệu thô khi các ngành công nghiệp hạ nguồn chịu áp lực từ người dùng cuối, nhà đầu tư và chính phủ.

    Vào tháng 12, các đối tác đã ký Biên bản ghi nhớ để cùng hợp tác giảm lượng khí thải carbon trong sản xuất thép, cung cấp amoniac và hydro cho Rio Tinto, phát triển các dạng năng lượng tái tạo mới và thực hiện các bước tiến khác hướng tới một tương lai bền vững.

    Gã khổng lồ khai thác đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2030 so với mức năm 2018 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu "là trung tâm cho tương lai của công ty", Giám đốc điều hành Jakob Stausholm cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia vào tháng 9.

    Một trong những lĩnh vực trọng điểm là sản xuất gang thép. Rio Tinto chiếm khoảng 20% giao dịch quặng sắt trên biển toàn cầu. Khách hàng và người dùng cuối của nó, chẳng hạn như các nhà máy thép và nhà sản xuất ô tô, hiện đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư và chính phủ trong việc khử cacbon.

    Trong một động thái gần đây, Liên minh châu Âu vào tháng 12 đã đạt được thỏa thuận về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), trong đó đánh thuế carbon đối với hàng hóa được xuất khẩu sang khối châu Âu từ các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Hợp tác ngoài các ngành công nghiệp đang trở nên quan trọng hơn đối với các công ty để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

    Ngành công nghiệp thép được coi là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất. Stausholm cho biết: “Quy trình sản xuất thép sẽ phải thay đổi nếu chúng ta muốn hướng tới nền kinh tế không carbon. "Chúng tôi cần hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất thép về cách chúng tôi có thể thực hiện mọi thứ một cách hiệu quả nhất. ... Có vẻ như mọi người đều có một phần của giải pháp và chúng tôi phải cùng nhau tìm ra giải pháp đầy đủ."

    Giám đốc điều hành của Rio Tinto, Jakob Stausholm nói rằng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu "là trung tâm cho tương lai của công ty." (Ảnh của Keiichiro Sato)

    Quặng sắt chiếm 60% doanh thu của Rio Tinto, tiếp theo là nhôm (19%) và đồng (12%), theo QUICK-FactSet.

    Đối với cả hai công ty, đây là lần đầu tiên ký kết một thỏa thuận toàn diện như vậy với một đối tác duy nhất.

    Mitsui & Co. cho biết họ có thể cung cấp các giải pháp từ các công ty mà họ nắm giữ cổ phần. Công ty thương mại này sở hữu một phần Công ty TNHH Giải pháp Binding có trụ sở tại Vương quốc Anh, công ty có công nghệ kết tụ quặng sắt mà không cần bất kỳ nhiệt nào và thải ra lượng khí carbon dioxide gần như bằng không. Trong sản xuất thép truyền thống, quặng sắt mịn được kết tụ ở nhiệt độ rất cao trước khi đưa vào lò cao để chuyển thành thép, một quá trình thải ra lượng carbon dioxide cao.

    Thương nhân hy vọng sẽ giúp Rio Tinto giảm lượng khí thải phạm vi 3 bằng các công nghệ như vậy.

    Mitsui & Co. cũng có ý định cung cấp cho Rio Tinto các loại nhiên liệu thay thế như hydro. Hiện nay, việc luyện gang sử dụng carbon của than đo lường để loại bỏ oxy khỏi quặng sắt. Nhưng oxy kết hợp với carbon để tạo ra carbon dioxide. Nếu hydro thay thế than đã gặp, nó sẽ kết hợp với oxy để tạo ra nước duy nhất.

    Một đại diện của Mitsui & Co cho biết: “Điều quan trọng đối với những công ty hàng đầu trong ngành như Rio Tinto và Mitsui là cho thế giới thấy rằng chúng tôi đang khám phá các cách để khử cacbon. Đó là cách chúng tôi có thể truyền cảm hứng cho các công ty khác để tạo ra sự khác biệt trong ngành công nghiệp."

    Zalo
    Hotline