Máy điện phân oxit rắn lớn nhất thế giới bắt đầu sản xuất hydro

Máy điện phân oxit rắn lớn nhất thế giới bắt đầu sản xuất hydro

    Bloom Energy đã bắt đầu tạo ra hydro từ việc lắp đặt máy điện phân oxit rắn lớn nhất thế giới tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA. Thiết bị nhiệt độ cao này tạo ra nhiều hơn 20–25% hydro trên mỗi MW so với các thiết bị điện phân nhiệt độ thấp hơn đã được chứng minh thương mại như PEM hoặc kiềm.

    Trình diễn máy điện phân này cho thấy sự trưởng thành, hiệu quả và tính sẵn sàng thương mại của công nghệ oxit rắn của Bloom để sản xuất hydro sạch, quy mô lớn. Máy điện phân Bloom ™ 4 MW, cung cấp sản lượng hydro tương đương hơn 2,4 tấn mỗi ngày, được xây dựng, lắp đặt và vận hành trong khoảng thời gian hai tháng để chứng minh tốc độ và sự dễ dàng triển khai.

    KR Sridhar, Tiến sĩ, Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Bloom Energy cho biết: “Cuộc biểu tình này là một cột mốc quan trọng để đạt được các mục tiêu không có ròng. “Hydrogen sẽ rất cần thiết để lưu trữ năng lượng không liên tục và hạn chế cũng như để khử cacbon cho việc sử dụng năng lượng công nghiệp. Máy điện phân khả thi về mặt thương mại là chìa khóa để mở ra câu đố về lưu trữ năng lượng và máy điện phân oxit rắn mang lại lợi thế kinh tế và công nghệ vượt trội vốn có. Bloom Energy, với tư cách là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ oxit rắn, tự hào chia sẻ minh chứng thú vị này với thế giới: sản phẩm của chúng tôi đã sẵn sàng cho thời điểm quan trọng nhất.”

    Trình diễn hiện tại mở rộng dự án gần đây của Bloom trên một hệ thống 100 kW đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho (INL) của Bộ Năng lượng, đã đạt được hiệu quả kỷ lục của máy điện phân. Trong dự án đang diễn ra, 4.500 giờ hoạt động đầy tải đã được hoàn thành với Bloom Electrolyzer™, sản xuất hydro hiệu quả hơn bất kỳ quy trình nào khác – hiệu quả hơn 25% so với quá trình điện phân ở nhiệt độ thấp.

    Mô phỏng tải và hơi nước INL mô phỏng các điều kiện năng lượng hạt nhân sao chép để xác nhận khả năng ứng dụng công nghệ đầy đủ tại các cơ sở hạt nhân và kết quả thử nghiệm cho thấy Máy điện phân Bloom sản xuất hydro ở mức 37,7 kWh trên mỗi kg hydro. Thử nghiệm động được tiến hành tại INL bao gồm giảm dần hệ thống từ 100 phần trăm công suất định mức xuống 5 phần trăm trong vòng chưa đầy 10 phút mà không có tác động bất lợi đến hệ thống. Ngay cả ở mức 5% tải định mức, hiệu suất năng lượng (kWh/kg) vẫn tốt hoặc tốt hơn so với các công nghệ điện phân khác ở mức 100% công suất định mức. Những kết quả này sẽ được trình bày tại Cuộc họp Đánh giá Thường niên của Bộ Năng lượng ở Washington DC vào ngày 7 tháng 6 năm 2023.

    Tiến sĩ Ravi Prasher, CTO của Bloom Energy, cho biết: “Lượng điện mà máy điện phân cần để tạo ra hydro sẽ là yếu tố chi phối nhất trong việc xác định chi phí sản xuất hydro. Vì lý do này, hiệu suất của máy điện phân, điện năng cần thiết để sản xuất một kg hydro trở thành chỉ số quan trọng nhất. Trình diễn 4 MW này tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA chứng minh rằng hiệu suất năng lượng của máy điện phân quy mô lớn của chúng tôi tương tự như hệ thống quy mô nhỏ được thử nghiệm tại INL, làm nổi bật sức mạnh của kiến ​​trúc mô-đun của chúng tôi. Sản phẩm máy điện phân đang tận dụng bí quyết nền tảng Bloom của hơn 1 GW pin nhiên liệu oxit rắn được triển khai tại hiện trường và cung cấp khoảng 1 nghìn tỷ giờ hoạt động của pin tích lũy. Cùng một nền tảng công nghệ có thể chuyển đổi khí tự nhiên và hydro thành điện có thể được sử dụng thuận nghịch để chuyển đổi điện thành hydro. Với các máy điện phân oxit rắn ở nhiệt độ cao, hiệu suất cao của Bloom, chúng ta đang tiến một bước gần hơn đến một tương lai khử cacbon được cung cấp bởi hydro sạch với chi phí thấp.

     

    Zalo
    Hotline