Máy điện phân hydro oxit rắn lớn nhất thế giới được lắp đặt tại cơ sở của Nasa ở California

Máy điện phân hydro oxit rắn lớn nhất thế giới được lắp đặt tại cơ sở của Nasa ở California

    Bloom Energy cho biết thiết bị này sẽ hiệu quả hơn 20-25% so với các máy kiềm hoặc PEM cùng kích cỡ

    Bloom Energy có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ đã lắp đặt máy điện phân oxit rắn (SOE) lớn nhất thế giới tại một cơ sở nghiên cứu của Nasa ở California - và thiết bị 4MW sẽ sản xuất nhiều hơn 20-25% hydro trên mỗi megawatt so với bất kỳ loại kiềm hoặc PEM tương đương nào được chứng minh thương mại .

    Kỷ lục trước đó về SOE lớn nhất chỉ mới bị phá vào tháng trước, với tổ máy 2,6MW ở Rotterdam do Sunfire của Đức sản xuất.

    KR Sridhar, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Bloom cho biết: “Các máy điện phân oxit rắn mang lại lợi thế kinh tế và công nghệ vượt trội vốn có.

    “Bloom Energy, với tư cách là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ oxit rắn, tự hào chia sẻ minh chứng thú vị này với thế giới: sản phẩm của chúng tôi đã sẵn sàng cho thời điểm quan trọng.”

    Tổ máy 4MW sẽ có thể sản xuất hơn 2,4 tấn hydro mỗi ngày.

    Các SOE hoạt động ở nhiệt độ cao và khi khai thác vào nguồn nhiệt bên ngoài, cần ít điện hơn để tạo ra cùng một lượng hydro như các máy điện phân kiềm hoặc PEM tương đương hoạt động ở nhiệt độ thấp.

    Kết quả của một dự án trình diễn 100kW gần đây cho thấy Bloom's SOE — khi sử dụng nguồn hơi nước nhiệt độ cao bên ngoài — có thể sản xuất một kg hydro chỉ với 37,7 kWh điện.

    Điểm chuẩn cho máy điện phân kiềm hoặc PEM hiệu quả là 50 kWh điện trên mỗi kgH 2 — cao hơn gần 25%.

    Vì khoảng 70-80% chi phí của hydro điện phân được xác định bởi giá điện sử dụng, một SOE sử dụng nhiệt lãng phí về mặt lý thuyết có thể sản xuất hydro rẻ hơn khoảng 20% ​​so với kiềm hoặc PEM — mặc dù SOE được cho là có tuổi thọ ngắn hơn .

    Bloom Energy hiện có công suất sản xuất hàng năm lớn nhất thế giới so với bất kỳ nhà sản xuất máy điện phân nào , với 2GW kết hợp tại các nhà máy của họ ở California và Delaware, mặc dù người ta không biết bao nhiêu trong số này thực sự được sử dụng cho sản xuất ngày nay.

    Thật trùng hợp, Bloom Energy được thành lập vào năm 2001 sau khi Sridhar và nhóm của ông được Nasa giao nhiệm vụ phát triển các chất điện phân có thể tạo ra oxy và nhiên liệu từ năng lượng mặt trời và nước trên sao Hỏa.

    Trung tâm Nghiên cứu Ames, nơi lắp đặt máy điện phân 4MW mới, là nơi nhóm của Sridhar thử nghiệm thiết bị lần đầu tiên cách đây hơn 20 năm.

    Zalo
    Hotline