Máy bơm nhiệt không có lớp cách nhiệt trong nhà có thể làm tăng hóa đơn và làm quá tải lưới điện—đây là những gì chính phủ có thể làm

Máy bơm nhiệt không có lớp cách nhiệt trong nhà có thể làm tăng hóa đơn và làm quá tải lưới điện—đây là những gì chính phủ có thể làm

    Máy bơm nhiệt không có lớp cách nhiệt trong nhà có thể làm tăng hóa đơn và làm quá tải lưới điện—đây là những gì chính phủ có thể làm

    Hình ảnh hồng ngoại cho thấy phần lớn nhiệt bị mất từ ​​​​một ngôi nhà Ảnh: Ivan Smuk/Shutterstock

    Heat pumps without home insulation could raise bills and overload the grid—here's what the government can do
    Vương quốc Anh đặt mục tiêu thay thế 1,7 triệu nồi hơi đốt gas mỗi năm vào giữa những năm 2030, như một phần trong kế hoạch đạt mức 0 ròng. Điều này sẽ đòi hỏi phải nhanh chóng mở rộng quy mô lắp đặt các máy bơm nhiệt có thể chạy bằng điện tái tạo. Chỉ 67.000 được cài đặt vào năm 2021.

    Nhưng nếu không có hành động nhất quán để cải thiện khả năng cách nhiệt trong nhà, các máy bơm nhiệt mới được lắp đặt có thể gặp khó khăn trong việc sưởi ấm tòa nhà một cách đầy đủ, gây gánh nặng cho các gia đình với hóa đơn tiền điện khổng lồ và thậm chí làm quá tải lưới điện.

    Chính phủ gần đây đã công bố một chương trình trị giá 1 tỷ bảng Anh sẽ cung cấp cho các hộ gia đình ở mức thuế hội đồng thấp hơn lên tới 15.000 bảng Anh để nâng cấp hiệu suất năng lượng cho ngôi nhà của họ. Thủ tướng Jeremy Hunt cũng hứa hẹn về gói hỗ trợ trị giá 6 tỷ bảng Anh cho việc cách nhiệt nhà ở vào năm 2025-2028.

    Khoản tài trợ bổ sung được hoan nghênh nhưng vì nó chỉ giúp ích cho một phần nhỏ những người cần nó nên nó có dấu hiệu của một thông báo tài trợ ngắn hạn khác chỉ giải quyết được một phần của vấn đề.

    Tại sao máy bơm nhiệt cần hiệu quả năng lượng

    Tùy thuộc vào thiết kế và mùa, máy bơm nhiệt rất hiệu quả trong việc biến điện thành nhiệt. Nhưng sẽ khó hơn nhiều (và cần nhiều năng lượng hơn) để duy trì nhiệt độ không đổi trong một ngôi nhà có gió lùa. Máy bơm nhiệt phải được làm lớn hơn trong những trường hợp như vậy.

    Việc chuyển sang các máy bơm nhiệt ngốn nhiều năng lượng như vậy có thể gây căng thẳng cho nguồn cung cấp điện, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Theo một ước tính, việc thay thế 1/5 nồi hơi bằng máy bơm nhiệt sẽ làm tăng nhu cầu điện vào buổi tối các ngày trong tuần lên 14%. Mức tiêu thụ năng lượng cao hơn có nghĩa là cần nhiều năng lượng tái tạo hơn để khử cacbon.

    Đây là lý do tại sao các nhà nghiên cứu đã đề xuất cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của một ngôi nhà trước khi thay thế nguồn sưởi ấm. Thật không may, các kế hoạch rời rạc của chính phủ đã xuất hiện cho đến nay nhấn mạnh vào việc giữ các biện pháp hiệu quả năng lượng tách biệt với các biện pháp liên quan đến việc lắp đặt các hệ thống sưởi ấm thay thế.

    Điện cũng đắt hơn gas, cả trên một đơn vị năng lượng (kilowatt-giờ) và phí thường xuyên hàng ngày, Vì vậy, việc khóa người tiêu dùng vào nhu cầu điện cao hơn sẽ tạo ra các hóa đơn cao hơn. Giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, thật vô trách nhiệm khi quảng bá và lắp đặt máy bơm nhiệt mà không đảm bảo rằng chúng có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất có thể.

    Những rủi ro này dễ dàng tránh được. Công chức, nhà nghiên cứu và công nhân xây dựng biết cách cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong nhà và có tất cả các công nghệ cần thiết để thực hiện điều này. Vấn đề là nhiều người trong chính phủ, các nhà sản xuất nồi hơi và máy bơm nhiệt cũng như các công ty vận hành cơ sở hạ tầng khí đốt đang bận tâm với việc thay thế công nghệ sưởi ấm gia đình, trong khi họ thực sự cần giải quyết nhu cầu năng lượng của toàn bộ ngôi nhà.

    Thực hiện theo kế hoạch chi tiết

    Hầu hết việc lắp đặt máy bơm nhiệt đều yêu cầu sửa đổi một số bộ tản nhiệt và đường ống hiện có. Tìm ra nơi nhiệt thoát ra và chặn các khoảng trống hoặc lỗ cách nhiệt không phải là một vấn đề phức tạp lớn đối với quá trình này. Tuy nhiên, nó đòi hỏi một loạt các bộ kỹ năng khác nhau. Thợ mộc, thợ thạch cao và thợ xây dựng cần chia sẻ ngôn ngữ và hiểu biết với kỹ sư sưởi ấm và thợ sửa ống nước. Những người thợ đã làm việc trong các nhóm đa thương mại, việc lắp đặt máy bơm nhiệt đòi hỏi sự kết hợp chuyên môn tương tự.

    Đúng là không có đủ thợ lành nghề có kỹ năng về hệ thống ống nước, hệ thống sưởi, tòa nhà và điện để cung cấp các biện pháp tiết kiệm năng lượng cho tất cả các ngôi nhà và để đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​về máy bơm nhiệt.

    Nhưng điều đó tạo ra một cơ hội lớn cho ngành xây dựng để cắt giảm nhu cầu năng lượng gia đình và khí thải carbon đồng thời cung cấp việc làm có tay nghề cao, được trả lương cao trên tất cả các khu vực của Vương quốc Anh. Bản thân ngành này thậm chí đã đưa ra kế hoạch chi tiết về cách đạt được mục tiêu này, mặc dù các kế hoạch của chính phủ cho đến nay vẫn chưa thừa nhận những đề xuất này.

    Các biện pháp tiết kiệm năng lượng có thể làm tăng chi phí lắp đặt máy bơm nhiệt. Nhưng, nếu được thực hiện cùng nhau, chi phí bổ sung có thể không nhiều. Cơ quan tư vấn của Ủy ban Biến đổi khí hậu của chính phủ ước tính rằng trung bình một ngôi nhà ở Vương quốc Anh sẽ cần £3.000 để bao phủ lớp cách nhiệt và chống gió lùa nhằm giúp việc lắp đặt máy bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng. Thực hiện những cải tạo này trong một lần sẽ hạn chế sự gián đoạn và về lâu dài sẽ tạo ra một ngôi nhà thoải mái hơn với chi phí vận hành thấp hơn.

    Cách tốt nhất để giữ chi phí thấp cho công chúng và chính phủ là thực hiện một chương trình cho phép tất cả chủ sở hữu nhà cải tạo toàn bộ ngôi nhà. Điều này bao gồm hỗ trợ tài chính cho những người cần nhất, xây dựng năng lực và niềm tin vào ngành xây dựng, đồng thời khuyến khích các hộ gia đình đã có đủ khả năng đóng góp để xây dựng nhà của họ.

    Zalo
    Hotline