Máy bay chở khách cánh hỗn hợp siêu hiệu quả: Nền tảng hydro hoàn hảo?

Máy bay chở khách cánh hỗn hợp siêu hiệu quả: Nền tảng hydro hoàn hảo?

    Máy bay chở khách cánh hỗn hợp siêu hiệu quả: Nền tảng hydro hoàn hảo?

    hydro paltform

    Máy bay chở khách cánh hỗn hợp độc đáo này hứa hẹn không chỉ giảm lượng nhiên liệu đốt cháy và khí thải tới 50% mà còn nhờ vào quan hệ đối tác mới, đây có thể là cơ hội tốt nhất mà chúng ta từng thấy để cung cấp dịch vụ bay tầm xa, không phát thải.

    Hãng hàng không easyJet có trụ sở tại Anh đang hợp tác với công ty khởi nghiệp sản xuất máy bay cánh hỗn hợp JetZero để phát triển máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro cho các chuyến bay thương mại (liên kết đến PDF).

    Tôi phải thừa nhận rằng điều đó khiến tôi ngạc nhiên. EasyJet nổi tiếng là lựa chọn giá rẻ để bay vòng quanh châu Âu. Hóa ra, hãng này cũng đã đầu tư vào phát triển công nghệ đẩy hydro cho máy bay trong nhiều năm nay.

    Hãng hàng không đang hợp tác với JetZero để khám phá tiềm năng hấp dẫn của việc chạy nhiên liệu hydro trong khung máy bay cánh hỗn hợp. Nó tiếp nối các sáng kiến ​​thân thiện với môi trường đầy tham vọng trước đó mà hãng đã theo đuổi trong nhiều năm. Chúng bao gồm các kế hoạch cho một máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn vào năm 2007 vẫn chưa được đưa vào sử dụng và chạy động cơ máy bay bằng hydro với Rolls-Royce vào năm 2022.

    Tom O'Leary, CEO và đồng sáng lập của JetZero có trụ sở tại California cho biết

    “Cấu hình thân cánh pha trộn của JetZero mang lại những gì ngành công nghiệp cần nhất hiện nay: đốt ít nhiên liệu hơn, phát thải ít hơn và con đường khả thi để phát thải carbon bằng không. Chúng tôi hoan nghênh easyJet tham gia Nhóm làm việc của hãng hàng không và mong muốn thúc đẩy công việc kết hợp hydro,”

    Thiết kế có mục đích

    Khái niệm cánh pha trộn của JetZero không chỉ là một cách tiếp cận đẹp mắt đối với máy bay hiện đại. Thân máy bay phẳng có thể tạo ra lực nâng lớn hơn nhiều so với hình dạng ống truyền thống của hầu hết các máy bay, giúp giảm lượng bề mặt cánh chuyên dụng mà máy bay phản lực cần để leo lên và giữ thăng bằng trên không.

    Thêm vào đó, thiết kế khí động học ổn định của nó phủ nhận nhu cầu về cánh đuôi. Những điều này làm giảm đáng kể lực cản và trọng lượng, cùng với động cơ nhỏ hơn. Kết quả, theo công ty, là lượng nhiên liệu đốt cháy và khí thải thấp hơn đáng kể.

    Theo người sáng lập JetZero  Mark Page ,

    “Cánh hỗn hợp hiệu quả hơn 50%. Nó sử dụng một nửa nhiên liệu, tạo ra một nửa lượng carbon dioxide so với máy bay ống và cánh, thành thật mà nói, ngay cả với cùng một động cơ.”

    Thân máy bay rộng mở ra không gian nội thất bổ sung hướng ra phía cánh – có thể chứa thêm hành khách. Nhưng đây cũng là cơ hội hoàn hảo để đưa thêm nhiên liệu hydro – hydro khí và lỏng đều lưu trữ nhiều năng lượng hơn đáng kể so với pin trên mỗi trọng lượng, nhưng chúng chiếm khá nhiều thể tích. Do đó, thiết kế cánh hỗn hợp có thể là nền tảng hoàn hảo cho máy bay chở khách chạy bằng hydro sạch có khả năng bay xa.

    Đếm ngược đến giờ cất cánh

    JetZero đã đi một chặng đường dài kể từ mẫu máy bay trình diễn cánh hỗn hợp của Mark Page vào những năm 1990. Công ty đã thoát khỏi chế độ ẩn danh vào tháng 5 năm ngoái với kế hoạch chế tạo và chứng nhận một chiếc máy bay, với số tiền tài trợ VC là 4,5 triệu đô la Mỹ.

    Chưa đầy bốn tháng sau, công ty đã giành được khoản tài trợ 235 triệu đô la (PDF) từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. JetZero dự kiến ​​sẽ nhận được khoản tài trợ này trong vòng bốn năm, với cam kết sẽ ra mắt máy bay trình diễn quy mô đầy đủ vào đầu năm 2027.

    Thiết kế của công ty có thể được áp dụng cho nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm máy bay chở hàng, máy bay phản lực và máy bay chở dầu – loại máy bay sau được Không quân Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm.

    Tháng 3 năm nay, máy bay trình diễn đã nhận được sự chấp thuận từ FAA Hoa Kỳ để bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng lịch trình và máy bay được chứng nhận dễ dàng, công ty có kế hoạch đưa máy bay vào hoạt động thương mại vào năm 2030.

    Bằng cách hợp tác với easyJet, công ty đang trên đường tạo ra tác động vượt ra ngoài việc chế tạo một chiếc máy bay tốt hơn. Khung máy bay khác biệt hoàn toàn của JetZero hứa hẹn một bước thay đổi về hiệu quả đường dài và mang đến một trong những cơ hội tốt nhất mà chúng tôi từng thấy để có được hàng không sạch đường dài… Nhưng chúc may mắn khi tìm được chỗ ngồi cạnh cửa sổ!

    Máy bay chở khách cánh hỗn hợp siêu hiệu quả: Nền tảng hydro hoàn hảo?

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline