Mặt trời, năng lượng gió tạo kỷ lục 12% điện năng thế giới: khảo sát

Mặt trời, năng lượng gió tạo kỷ lục 12% điện năng thế giới: khảo sát

    Mặt trời, năng lượng gió tạo kỷ lục 12% điện năng thế giới: khảo sát

    Solar and wind energy made a record 12 percent of the world's electricity in 2022, think tank Ember calculated

    Năng lượng mặt trời và gió đã tạo ra kỷ lục 12% điện năng của thế giới vào năm 2022, think tank Ember tính toán.
    Năng lượng mặt trời và gió tăng mạnh để tạo ra mức kỷ lục 12% điện năng của thế giới vào năm 2022, một tổ chức nghiên cứu về khí hậu đã tính toán trong một báo cáo hôm thứ Tư, mặc dù than đá vẫn là nguồn hàng đầu trên toàn cầu.

    Báo cáo cung cấp thước đo mới nhất về tăng trưởng năng lượng tái tạo khi các quốc gia cố gắng đáp ứng các mục tiêu phát thải để hạn chế biến đổi khí hậu và đảm bảo các nguồn năng lượng thay thế sau cuộc xâm lược của nhà xuất khẩu khí đốt Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

    "Mức tăng trưởng kỷ lục về gió và mặt trời đã đẩy cường độ phát thải của điện năng thế giới xuống mức thấp nhất từ trước đến nay vào năm 2022", chuyên gia cố vấn về khí hậu và năng lượng Ember cho biết trong Đánh giá điện toàn cầu hàng năm.

    Giúp làm chậm sự gia tăng khí thải làm nóng hành tinh, năng lượng từ tua-bin gió và tấm pin mặt trời đã tăng lên 12% từ 10% vào năm 2021 và 5% vào năm 2015.

    Các nguồn tái tạo, bao gồm năng lượng hạt nhân, chiếm 39% điện năng thế giới, nhóm ước tính.

    Phần còn lại đến từ nhiên liệu hóa thạch gây ra lượng khí thải carbon làm nóng hành tinh: dầu mỏ, khí đốt và than đá, là nguồn lớn nhất chiếm 36%.

    Ember cho biết, với nhu cầu điện tiếp tục tăng, sản xuất than tăng 1,1%, chậm hơn dự kiến.

    Các nhà khoa học và Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch này phải giảm mạnh để đạt được mục tiêu quan trọng là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

    Các quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP26 vào năm 2021 đã đồng ý "giảm dần" than đá, loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất, nhưng tiến độ còn hạn chế và các nhà máy than mới đang được lên kế hoạch, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc.

    Ember cho biết: “Chúng tôi dự báo rằng năm 2023 sẽ chứng kiến sự sụt giảm nhỏ trong sản xuất hóa thạch... với sự sụt giảm lớn hơn trong những năm tiếp theo khi gió và mặt trời phát triển hơn nữa”.

    "Điều đó có nghĩa là năm 2022 đạt mức phát thải 'đỉnh'. Một kỷ nguyên mới về giảm phát thải của ngành điện đã cận kề."

    Zalo
    Hotline