Masdar, bốn công ty Hà Lan hợp tác phát triển chuỗi cung ứng hydro xanh

Masdar, bốn công ty Hà Lan hợp tác phát triển chuỗi cung ứng hydro xanh

    Masdar, bốn công ty Hà Lan hợp tác phát triển chuỗi cung ứng hydro xanh

    Masdar signs agreement with 4 Dutch companies photo_WAM
    Cùng nhau, các bên sẽ khám phá một số phương pháp vận chuyển hydro, tập trung vào chất mang hydro hữu cơ lỏng và hydro lỏng

    Masdar và bốn thực thể của Hà Lan, cụ thể là Port of Amsterdam, SkyNRG, Evos Amsterdam và Zenith Energy, đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) để thiết lập chuỗi cung ứng hydro xanh giữa Abu Dhabi và Amsterdam.

    Thỏa thuận được ký kết với sự chứng kiến của Tiến sĩ Sultan bin Ahmed Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Tiên tiến, Chủ tịch COP28-Người được chỉ định, và Chủ tịch của Masdar, và Wopke Hoekstra, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Lan.

    Tiến sĩ Al Jaber cho biết: “Thỏa thuận này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hiện có giữa UAE và Hà Lan và thể hiện cam kết chung của chúng tôi trong việc khám phá các giải pháp năng lượng ít và không có carbon. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đặt mục tiêu đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế hydro xanh mới nổi và mối quan hệ hợp tác này với Cảng Amsterdam và các bên liên quan trong lĩnh vực hydro xanh sẽ giúp định vị Abu Dhabi như một trung tâm chính để phát triển hydro xanh.

    Hoekstra cho biết, “Hà Lan rất quan tâm đến việc phát triển các hành lang hydro xanh với các nước xuất khẩu lớn trong tương lai như UAE. Đất nước chúng tôi có vị trí thuận lợi để trở thành một trung tâm hydro cho thị trường Tây Bắc Châu Âu. Tôi hoan nghênh sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Hà Lan và UAE trong lĩnh vực hydro và mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước chúng ta.”

    Biên bản ghi nhớ bao gồm những gì

    Theo Biên bản ghi nhớ này, các bên sẽ cùng nỗ lực phát triển chuỗi cung ứng hydro xanh, tập trung sản xuất tại Abu Dhabi và xuất khẩu sang Hà Lan thông qua cảng Amsterdam.

    Hydro xanh xuất khẩu sẽ được cung cấp cho các lĩnh vực then chốt của châu Âu - nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), sản xuất thép và nhiên liệu để vận chuyển - và cũng sẽ được cung cấp cho các bên mua hàng mới nổi ở châu Âu, thông qua đường ống, xe tải và sà lan. Các bên sẽ cùng nhau khám phá một số phương pháp vận chuyển hydro, tập trung vào chất mang hydro hữu cơ lỏng và hydro lỏng.

    Mohammed Jameel Al Ramahi, Giám đốc điều hành của Masdar, cho biết: “Masdar tin rằng hydro xanh là nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các lĩnh vực khó giảm bớt để hỗ trợ quá trình khử cacbon toàn cầu, đó là lý do tại sao chúng tôi đã triển khai hoạt động kinh doanh hydro xanh chuyên dụng của mình vào tháng trước. Chúng tôi rất vui được hợp tác với Port of Amsterdam, SkyNRG, Evos Amsterdam và Zenith Energy để tận dụng sức mạnh tổng hợp của chúng tôi trong lĩnh vực nhiên liệu và hậu cần để xem hydro xanh có thể giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu chung về khử cacbon và tăng trưởng kinh tế bền vững như thế nào.”

    Cảng Amsterdam, nhà điều hành cảng lớn thứ tư của Châu Âu, cam kết tăng cường năng lực hydro xanh và đang hợp tác chặt chẽ với các bên thương mại hoạt động tại cảng của mình để phát triển hydro xanh. SkyNRG, công ty hàng đầu thế giới về SAF, đang phát triển một mạng lưới các cơ sở sản xuất SAF yêu cầu hydro xanh làm đầu vào. Zenith Energy và Evos Amsterdam là những nhà điều hành một số thiết bị đầu cuối pha trộn và lưu trữ nổi bật nhất tại cảng, trong đó Zenith đang phát triển chuỗi cung ứng hydro lỏng, trong khi Evos Amsterdam đang nghiên cứu chuỗi cung ứng hydro hữu cơ lỏng.

    Koen Overtoom, Giám đốc điều hành, Cảng Amsterdam, cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng với sự hợp tác mới này. SkyNRG, Evos và Zenith Energy đang thúc đẩy sự phát triển hydro ở cảng Amsterdam và họ đóng vai trò then chốt trong mục tiêu nhập khẩu ít nhất một triệu tấn hydro xanh hàng năm của chúng tôi. Tham gia lực lượng với một đảng nổi tiếng như Masdar, sẽ đưa mục tiêu này đến gần hơn với việc thực hiện. Cùng nhau, chúng ta có thể biến kết nối Abu Dhabi-Amsterdam thành hiện thực.”

    Sản xuất hydro xanh

    Hydro xanh được sản xuất bằng điện xanh từ năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời, trong quá trình phân tách nước thành oxy và hydro thông qua quá trình điện phân. Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế đã tuyên bố rằng hydro sẽ là một thành phần thiết yếu của hệ thống năng lượng bằng không và có vai trò chính trong các lĩnh vực khử cacbon khó điện khí hóa, chẳng hạn như công nghiệp nặng và vận tải đường dài. Thị trường hydro xanh toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 72 tỷ đô la vào năm 2030, trong khi PricewaterhouseCoopers (PWC), đã ước tính rằng đến năm 2050, nhu cầu hydro có thể từ 150 đến 500 triệu tấn mỗi năm.

    Tháng 12 năm ngoái, Masdar đã công bố cơ cấu cổ phần mới và đơn vị kinh doanh hydro xanh, với mục tiêu đạt được công suất năng lượng tái tạo 100 GW và sản xuất hydro xanh 1 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030. Masdar đang tích cực tham gia vào một số dự án liên quan đến sản xuất hydro xanh.

    Năm ngoái, Masdar đã ký thỏa thuận với các tổ chức hàng đầu do nhà nước Ai Cập hậu thuẫn để hợp tác phát triển các nhà máy sản xuất hydro xanh ở nước này, nhắm đến công suất điện phân là 4 gigawatt vào năm 2030 và sản lượng lên tới 480.000 tấn hydro xanh mỗi năm.

    Zalo
    Hotline