Lo sợ mất thương mại đẩy các công ty Indonesia đến chỗ suy yếu: Giám đốc Net Zero Hub

Lo sợ mất thương mại đẩy các công ty Indonesia đến chỗ suy yếu: Giám đốc Net Zero Hub

    Lo sợ mất thương mại đẩy các công ty Indonesia đến chỗ suy yếu: Giám đốc Net Zero Hub
    Các công ty Indonesia chủ yếu tập trung vào xuất khẩu. Muhammad Yusrizki, người đứng đầu một đơn vị mới được thành lập để giúp các công ty hướng tới các mục tiêu khí hậu toàn cầu, cho biết nếu các công ty không thể tuân thủ các quy tắc thương mại mới, họ sẽ không tồn tại được.

    Muhammad Yusrizk, chairman, KADIN Net Zero Hub

    Muhammad Yusrizki là chủ tịch Net Zero Hub mới của Phòng Thương mại Indonesia (KADIN), được thiết kế để khuyến khích các công ty Indonesia giảm lượng khí thải. Yusrizki nói rằng lo ngại về các rào cản thương mại phạt hàng hóa có nguy cơ khí hậu đang truyền cảm hứng cho hành động vì khí hậu giữa các công ty Indonesia. Hình ảnh: Robin Hicks / Kinh doanh sinh thái
    ​​​​
    Muhammad Yusrizki, Chủ tịch Net Zero Hub, một tổ chức mới do Phòng Thương mại Indonesia (KADIN) thành lập để thuyết phục các công ty Indonesia giảm lượng khí thải carbon, cho biết nỗi sợ hãi là động lực lớn nhất khiến các công ty Indonesia giảm lượng khí thải carbon.

    Nếu các công ty Indonesia không làm gì để giảm lượng khí thải carbon của họ, họ có nguy cơ bị đuổi khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu bởi các công ty đa quốc gia phương Tây chỉ muốn làm việc với các nhà cung cấp carbon thấp hoặc bị siết chặt bởi các quy tắc thương mại như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của Liên minh châu Âu, nhằm ngăn chặn các công ty châu Âu nhập khẩu hàng hóa có hàm lượng carbon cao.

    “Nếu chúng ta không thể tuân thủ [các chính sách thương mại đó], chúng ta sẽ không thể tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi sẽ không thể tồn tại được ”, Yusrizki nói với Eco-Business tại Hội nghị thượng đỉnh hợp tác“ Cut the tosh ”ở Jakarta, một sự kiện được thiết kế để thúc đẩy các công ty Indonesia bắt kịp các xu hướng kinh doanh bền vững.

    KADIN Net Zero Hub, được ra mắt mềm ở Jakarta vào tuần trước, nhằm mục đích khuyến khích các công ty địa phương giảm lượng khí thải để hỗ trợ mục tiêu quốc gia 2060 net-zero của Indonesia, được đặt ra vào tháng 11 năm ngoái trong bối cảnh áp lực từ cộng đồng quốc tế đối với máy phát lớn thứ tám thế giới để phát bóng về hành động khí hậu.

    Cho đến nay, trọng tâm của việc giảm phát thải ở Indonesia là vào ngành điện của đất nước; khoảng 85% điện năng của Indonesia được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu là than đá, thứ mà quốc gia này có rất nhiều.

    Yusrizki nói rằng có tiềm năng chưa được khai thác trong việc cắt giảm lượng khí thải từ lĩnh vực công nghiệp của đất nước, vốn thường sử dụng các nguồn năng lượng thay thế điện cho các hoạt động nhiên liệu, chủ yếu bằng nhiên liệu hóa thạch để sưởi ấm và làm mát.

    Chúng tôi muốn các công ty Indonesia tập trung vào việc giảm lượng khí thải - chứ không phải bù đắp lượng khí thải. Chúng tôi không muốn trở thành một tổ chức hỗ trợ rửa xanh.

    Muhammad Yusrizki, chủ tịch, KADIN Net Zero Hub, Phòng thương mại Indonesia

    Yusrizki cho biết gần 100 công ty đã đồng ý tham gia Net Zero Hub và khám phá việc thực hiện các cam kết bằng không. Trung tâm sẽ hoạt động như một nhóm hỗ trợ, cung cấp thông tin và hướng dẫn về các công cụ mà các công ty cần để đặt ra các mục tiêu về khí hậu, bắt đầu từ ba trong số các lĩnh vực kinh doanh phát thải cao nhất của quốc gia: bột giấy và giấy, hàng may mặc và thực phẩm và hàng dệt.

    Sau khi các công ty đã gửi thư cam kết đến Sáng kiến ​​Mục tiêu Dựa trên Khoa học (SBTi), một khuôn khổ điều chỉnh các mục tiêu khí hậu của các công ty với các mục tiêu do Thỏa thuận Paris đặt ra, họ được coi là sinh viên tốt nghiệp từ Net Zero Hub.

    Các công ty đa quốc gia như H&M, Nike, Adidas, Nestlé, Unilever và Danone đã được tuyển dụng vào Trung tâm để mang lại kiến ​​thức và chia sẻ bài học kinh nghiệm cho các công ty nằm trong chuỗi cung ứng của họ.

    Với Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali sắp diễn ra và tất cả đều hướng về tham vọng khí hậu của Indonesia, Yusrizki đang hướng tới việc truyền cảm hứng cho càng nhiều công ty càng tốt hành động về khí hậu để hỗ trợ các mục tiêu khí hậu của đất nước, vốn đã bị chỉ trích là không đủ.

    “Net-zero không thể đạt được chỉ bởi một vài công ty. Chúng tôi phải nhìn nhận toàn ngành để loại bỏ toàn bộ chuỗi giá trị, vì Indonesia là một phần lớn trong Phạm vi 3 của thế giới kinh doanh - hay còn gọi là phát thải chuỗi cung ứng, ”ông nói.

    Trong cuộc phỏng vấn này với Eco-Business, Yusrizki nói về điều gì đang khiến các công ty Indonesia giảm lượng khí thải, những thách thức lớn nhất mà các công ty phải đối mặt trong việc giảm lượng khí thải và tại sao các công ty không nên dựa vào bù đắp.

    Điều gì đang thúc đẩy các công ty Indonesia tham gia Net Zero Hub?

    Câu hỏi cần đặt ra là: làm thế nào để các công ty Indonesia định hướng chiến lược và thực tiễn kinh doanh của họ trong bối cảnh chuyển động toàn cầu về không? Yếu tố thúc đẩy là các công ty đa quốc gia, nhà tài chính và nhà đầu tư toàn cầu - họ không muốn thấy ‘rò rỉ carbon’ trong chuỗi cung ứng.

    Các công ty Indonesia chủ yếu tập trung vào xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu ngày càng có nhiều rủi ro về khí hậu trong các chính sách thương mại. Điều đó đã trở thành một mối đe dọa thực sự đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế Indonesia. Nếu chúng ta không thể tuân thủ [các chính sách thương mại đó], chúng ta sẽ không thể tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi sẽ không thể tồn tại.

    Thực tế mới này đang khiến các doanh nghiệp Indonesia muốn đẩy mạnh và chấp nhận thách thức net-zero. Đó không còn là một trò chơi xấu hổ mà là một tình huống sinh tử đối với các công ty Indonesia.

    Là những gì 

    Những thách thức lớn nhất mà các công ty Indonesia phải đối mặt trong việc giảm lượng khí thải?

    Thách thức lớn nhất là tư duy của họ. Các doanh nghiệp Indonesia cho rằng quá trình khử cacbon là rất tốn kém. Có chi tiêu vốn là bắt buộc. Đó là lý do tại sao chúng ta cần sự hỗ trợ của chính phủ dưới hình thức giảm thuế để giúp thay đổi tư duy và giúp toàn bộ hệ sinh thái chuyển đổi.

    Ngoài ra, các doanh nghiệp coi khử cacbon là một vấn đề ngắn hạn. Nhưng chúng ta không thể đạt được sự chuyển đổi năng lượng trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm. Có thể sẽ mất từ ​​10 đến 20 năm. Giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu là một hành trình dài, nhưng chúng ta phải bắt đầu ngay bây giờ.

    Còn về cơ sở hạ tầng năng lượng của Indonesia?

    Mạng lưới điện là một thách thức khác đối với Indonesia. Indonesia có một trong những quốc gia có mạng lưới khí thải cao nhất trên thế giới, vì nó được cung cấp chủ yếu bằng than. Đó là một bất lợi cho nền kinh tế của chúng ta, bởi vì khí hậu đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với các nhà đầu tư quốc tế.

    Điện được kiểm soát bởi chính phủ và một doanh nghiệp nhà nước [PLN] và chúng tôi [cộng đồng doanh nghiệp] không thể can thiệp. Điện không phải là hình thức sử dụng năng lượng duy nhất; nhiều doanh nghiệp tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để sưởi ấm và làm mát và chúng ta cần khử cacbon tất cả các dạng năng lượng. Nhưng một số ngành công nghiệp như trung tâm dữ liệu phụ thuộc vào điện. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn chính phủ mở ra nhiều lựa chọn hơn cho việc mua sắm năng lượng tái tạo, chẳng hạn như đầu tư trực tiếp và thuế quan xanh hiện có ở các quốc gia khác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Nếu các nước phát triển muốn chúng ta trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu, họ không thể bỏ rơi chúng ta vì họ đang hướng tới net-zero.

    Sẽ mất nhiều thời gian để toàn bộ lưới điện được khử cacbon, đây là một vấn đề đối với các công ty dệt may đa quốc gia như H&M, Nike và Adidas, những công ty đã ký vào Hiến chương Thời trang của Liên hợp quốc về Hành động Khí hậu [cam kết một than loại bỏ vào năm 2025]. Nếu đến thời điểm đó, lưới vẫn chưa được khử cacbon, các công ty này sẽ phải tìm các tùy chọn khác.

    Các doanh nghiệp Indonesia đang tìm kiếm sự hỗ trợ nào của chính phủ khi họ ngừng hoạt động?

    Tôi nghĩ chúng ta phải xem các chính sách kinh tế được thực hiện từ khía cạnh khí hậu. Nền kinh tế đã được xây dựng dựa trên nhiên liệu hóa thạch, nhưng bây giờ đã đến lúc khí hậu trở thành một yếu tố trong hoạch định chính sách, với các khuyến khích và khuyến khích dựa trên khí hậu. Chỉ khi đó toàn bộ hệ sinh thái mới bắt đầu thay đổi. Khu vực tư nhân muốn di chuyển. Nhưng cần sự chung tay của chính phủ.

    Những công ty nào là công ty tiên phong trong quá trình khử cacbon của Indonesia?

    PT Pan Brothers [một công ty may mặc đã cam kết sử dụng ít nhất 30% nguồn năng lượng tái tạo trong tất cả các hoạt động của mình vào năm 2030] là một. Đội ngũ quản lý của họ được trả công dựa trên các mục tiêu khí hậu. Họ làm việc với các công ty đa quốc gia như Nike và Adidas, và họ đã bị áp lực phải thay đổi theo các nguyên tắc của công ty đó.

    Chủ đề của sự kiện tới đây ở Jakarta là “cắt giảm rác thải”, đề cập đến sự thiếu chân thành của doanh nghiệp trong truyền thông bền vững. Có bao nhiêu vấn đề đang được quét sạch cho Net Zero Hub?

    Net Zero Hub là một hệ thống tự nguyện dành cho các cam kết khử cacbon của công ty, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng các công ty tuân theo đúng giao thức tiết lộ. Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc với OJK [Otoritas Jasa Keuangan, cơ quan quản lý tiền tệ của Indonesia] để tăng cường quy định về công bố thông tin và đang hướng tới việc đưa ra chỉ số khí hậu với Sở giao dịch chứng khoán Indonesia tại Hội nghị thượng đỉnh B20.

    Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng các công ty đặt mục tiêu theo SBTi và được hỗ trợ bởi các giải pháp công nghệ không dựa vào sự bù đắp carbon để đạt được các mục tiêu khí hậu của họ. Indonesia có tiềm năng rất lớn đối với các giải pháp dựa trên tự nhiên (NbS) như một cách để giảm lượng khí thải, nhưng chúng tôi không muốn các công ty phụ thuộc vào NbS để khử cacbon. SBTi không nhận ra NbS hoặc bù trừ trong việc giảm lượng khí thải - họ muốn thấy mức giảm lượng khí thải thực sự.

    Chúng tôi muốn các công ty Indonesia tập trung vào việc giảm phát thải - chứ không phải bù đắp lượng khí thải. Chúng tôi không muốn trở thành một tổ chức hỗ trợ rửa xanh. Chúng tôi muốn thúc đẩy giảm thiểu, tránh, thay thế và lưu trữ.

    Chúng ta có thể mong đợi điều gì từ tập đoàn Indonesia xung quanh Hội nghị thượng đỉnh G20?

    Chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Indonesia Net Zero tại Bali vào ngày 11 tháng 11. Chúng tôi muốn nói với thế giới rằng quá trình chuyển đổi năng lượng ở Indonesia không chỉ là về ngành điện. Có một cơ hội rất lớn để giảm phát thải từ lĩnh vực công nghiệp, vốn thường tiêu thụ trực tiếp nhiên liệu hóa thạch hơn là sử dụng điện.

    Chúng tôi muốn 100 công ty thực hiện các cam kết về khí hậu dựa trên SBTi và cho thấy rằng khu vực tư nhân của Indonesia đang nỗ lực hướng tới các mục tiêu khí hậu toàn cầu. Điều này sẽ giúp chúng tôi huy động thêm hỗ trợ quốc tế, chẳng hạn như 100 tỷ đô la Mỹ tài trợ khí hậu cho các nước giàu cam kết giúp các nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu [vào năm 2009, một cam kết đã được tái khẳng định vào năm ngoái - mặc dù cam kết này đã không còn hiệu lực] .

    Chúng tôi muốn đưa ra một tuyên bố táo bạo về Indonesia hành động vì khí hậu doanh nghiệp, bởi vì các công ty của chúng tôi đang gặp rủi ro nếu chúng tôi không thể thực hiện các cam kết về khí hậu. Nếu các nước phát triển muốn chúng ta trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu, họ không thể bỏ rơi chúng ta vì họ đang hướng tới net-zero. Họ cần làm việc với chúng tôi, để giúp chúng tôi. Chúng tôi là một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Zalo
    Hotline