Liệu thủ tướng Liz Truss có thể cho phép khoan dầu khí mới và vẫn củng cố mục tiêu phát thải ròng bằng không của Vương quốc Anh?

Liệu thủ tướng Liz Truss có thể cho phép khoan dầu khí mới và vẫn củng cố mục tiêu phát thải ròng bằng không của Vương quốc Anh?

    Liệu thủ tướng Liz Truss có thể cho phép khoan dầu khí mới và vẫn củng cố mục tiêu phát thải ròng bằng không của Vương quốc Anh?

    Ảnh: Donvictorio / Shutterstock

    Could Liz Truss allow new drilling for oil and gas and still strengthen the UK's net zero target?
    Thủ tướng mới của Vương quốc Anh, Liz Truss, đã cam kết đình chỉ các khoản thuế xanh đối với các hóa đơn năng lượng và tìm kiếm "những cách tốt hơn để thực hiện các mục tiêu bằng 0 ròng của chúng tôi." Bất chấp đợt nắng nóng kỷ lục cộng với cháy rừng, hạn hán và lũ lụt trên toàn thế giới, không ứng cử viên nào cho vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ cảm thấy thôi thúc, như David Cameron đã từng làm, ôm một chú khàn trong chiến dịch tranh cử lãnh đạo mùa hè.

    Trong bài phát biểu nhậm chức, thủ tướng Truss đã nói rõ ưu tiên hàng đầu của cô là "giải quyết các hóa đơn năng lượng của mọi người, nhưng cũng giải quyết các vấn đề dài hạn mà chúng tôi có về cung cấp năng lượng." Nhiều người coi đây là một ánh sáng xanh cho việc cấp phép khai thác dầu khí mới và có lẽ chấm dứt lệnh cấm khai thác.

    Nhưng với tư cách là một cựu ngoại trưởng, thủ tướng Truss cũng phải biết các nạn nhân lũ lụt ở Pakistan sẽ phản ứng như thế nào trước việc Global Britain phản ứng lại các cam kết về biến đổi khí hậu của mình chưa đầy một năm sau khi kêu gọi thế giới tham gia Hiệp ước Khí hậu Glasgow.

    Liệu thủ tướng Truss có thể duy trì danh tiếng dẫn đầu về khí hậu của Vương quốc Anh và mục tiêu không phát thải carbon dioxide (CO₂) vào năm 2050 hay không, đồng thời bổ nhiệm một thư ký kinh doanh muốn khai thác "từng giọt dầu cuối cùng" từ Biển Bắc? Là một nhà vật lý học, người đã giúp xác định nhu cầu về số không ròng ngay từ đầu, tôi nghi ngờ cách duy nhất để làm điều này là gói các sáng kiến ​​này thành một chính sách khí hậu thậm chí còn táo bạo hơn: đưa Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cam kết về địa chất ròng bằng không, liên kết việc khai thác và nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch trong tương lai với việc thải bỏ vĩnh viễn CO₂ mà chúng tạo ra.

    Một mục tiêu được viết bằng đá

    Đạt được không độ thực địa chất có nghĩa là trả lại một tấn CO₂ vào kho chứa trong vỏ Trái đất cho mỗi tấn được tạo ra bởi bất kỳ hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch nào tiếp tục. Đó là một mục tiêu mạnh mẽ hơn nhiều so với chỉ số không thuần, bởi vì nó không để lại nhiều khoảng trống cho việc tính toán sáng tạo về lượng rừng và các bể chứa carbon tự nhiên khác có thể hấp thụ. Và đó là mức tối thiểu mà một quốc gia giàu có và có giá trị lịch sử cao như Vương quốc Anh nên cam kết.

    Điều quan trọng, con đường dẫn đến lưới địa chất không cần phải trải nhựa với trợ cấp. Không cần tiền của người đóng thuế nào cả. Điều cần thiết là yêu cầu cấp phép đối với bất kỳ công ty nào khai thác hoặc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vào Vương quốc Anh để thải bỏ vĩnh viễn một phần CO₂ đang gia tăng được tạo ra bởi các sản phẩm họ bán, hoặc thu giữ nó từ khách hàng của họ hoặc rút nó ra khỏi bầu khí quyển, với tỷ lệ đó tăng lên 100% vào năm 2050. Vì phần lớn lượng carbon đó có thể sẽ được bơm lại dưới Biển Bắc, rất nhiều việc làm sẽ được tạo ra ở đông bắc nước Anh, nơi chính phủ đã hứa đầu tư, được các công ty như BP, người mà ông chủ của họ gần đây thừa nhận không biết phải làm gì với lợi nhuận vượt quá của họ.

    Ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch sẽ khẳng định rằng bất kỳ ý tưởng nào như vậy sẽ làm cho nhiên liệu hóa thạch đắt hơn rất nhiều - điều cuối cùng cần thiết ngay bây giờ. Nhưng chúng ta hãy suy nghĩ về tuyên bố đó một chút. Lựa chọn đắt tiền nhất của họ, thu CO₂ từ không khí loãng để bù đắp cho mọi phân tử đơn lẻ được tạo ra bởi các sản phẩm họ bán, mà họ sẽ chỉ đạt được vào năm 2050, sẽ thêm ít hơn 5p mỗi kWh vào chi phí cung cấp khí tự nhiên và ít hơn hơn 60p so với chi phí sản xuất một lít xăng. Các công nghệ như thu khí trực tiếp tiêu tốn khoảng £ 200 để hút một tấn CO₂ ngày nay và ngành công nghiệp sẽ có 30 năm để giảm chi phí hơn nữa.

    Đó là chi phí sản xuất bổ sung, tăng dần trong ba thập kỷ, thấp hơn mức tăng trung bình của lợi nhuận bán buôn kể từ đầu năm 2022. Liệu các công ty này có thể chuyển tất cả cho người tiêu dùng, dựa trên mức giá hiện nay? Hay sự cạnh tranh từ năng lượng tái tạo có nghĩa là họ thực sự phải tự mình hấp thụ một phần hoặc toàn bộ chi phí này? Lần duy nhất ý tưởng về nghĩa vụ thu hồi carbon gần với luật của Vương quốc Anh, vào năm 2015, nó đã bị nhóm vận động hành lang Oil and Gas UK phản đối gay gắt, điều này gợi ý những gì họ thực sự nghĩ (tôi biết, bởi vì một nhà vận động hành lang mặc một bộ đồ đẹp đưa tôi đi uống cà phê và dành một giờ vui vẻ để giải thích cho tôi đó là một ý tưởng khủng khiếp).

    Sự phản đối đã vượt qua, thách thức tiếp theo sẽ là đứng trước các công ty nhiên liệu hóa thạch đề nghị đầu tư vào các trang trại gió thay vì thải bỏ CO₂. Các công ty được hoan nghênh đầu tư vào năng lượng tái tạo nếu họ muốn, nhưng những khoản đầu tư đó không thể thay thế cho việc ngăn chặn các sản phẩm họ bán gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu bằng cách giữ CO₂ mà họ tạo ra ngoài khí quyển. Giải pháp thay thế có ý nghĩa như một công ty cấp nước xúc tiến đầu tư vào các vùng đất than bùn hút nước như một cái cớ để đổ nước thải ra các bãi biển.

    Các quốc gia đang chạy đua để đa dạng hóa nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch của họ ngay bây giờ và các nhà sản xuất đang cầu xin giấy phép khai thác mới. Việc cấm tất cả các hoạt động khai thác mới sẽ không hữu ích nếu nó chỉ làm tăng sự phụ thuộc của chúng ta trong tương lai urê về Nga và Ả Rập Xê Út. Nhưng làm thế nào Vương quốc Anh có thể cấp phép nhiều dầu khí hơn mà không hạn chế lượng khí thải? Câu trả lời rất đơn giản: hãy tiếp tục khai thác hoặc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vào Vương quốc Anh với điều kiện thải CO₂ vĩnh viễn, bắt đầu từ bây giờ và tăng lên 100% vào năm 2050. Và sau đó thách thức các đối tác thương mại của nước này làm điều tương tự.

    Yêu cầu ngành công nghiệp có lợi nhuận cao nhất thế giới hoàn thành phát thải ròng bằng không.

    Zalo
    Hotline