Làm thế nào Hàn Quốc có thể ngừng hoàn toàn việc nhập nhiên liệu hóa thạch của Nga

Làm thế nào Hàn Quốc có thể ngừng hoàn toàn việc nhập nhiên liệu hóa thạch của Nga

    Làm thế nào Hàn Quốc có thể ngừng hoàn toàn việc nhập nhiên liệu hóa thạch của Nga

    Với viễn cảnh sẽ tiếp tục bị gián đoạn từ chiến tranh đến nguồn cung cấp năng lượng, Hàn Quốc nên xem xét nghiêm túc về các lỗ hổng năng lượng của chính mình.

    Với việc Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine, Mỹ đang làm việc với các đối tác châu Âu để giảm sự phụ thuộc của họ vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga. Mặc dù Hàn Quốc sẽ miễn cưỡng chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga ngay lập tức, nhưng có những bước thực tế mà Seoul có thể thực hiện để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga và loại bỏ chúng trong trung hạn.

    Trong khi Hàn Quốc cần nguồn cung của Nga trong ngắn hạn, việc không có kế hoạch cắt giảm nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ gây rủi ro cho nền kinh tế Hàn Quốc. Để đáp lại quyết định của Seoul về việc thực thi các biện pháp trừng phạt tài chính và công nghệ đối với Nga, Moscow đã chỉ định Hàn Quốc là “quốc gia không thân thiện”. Nga gần đây cũng đã yêu cầu xuất khẩu khí đốt sang “các nước không thân thiện” phải được thanh toán bằng đồng rúp. Mặc dù Hàn Quốc hiện đang thanh toán khí đốt của Nga thông qua một ngân hàng Nhật Bản, nhưng nếu Nga giữ vị trí này thì việc tiếp tục mua khí đốt của Nga có thể ngày càng trở nên không thực tế. G-7 đã từ chối yêu cầu của Nga.

    Thực tế hơn, với việc các công ty khai thác dầu mỏ phương Tây rút khỏi Nga, hoạt động sản xuất dài hạn của nước này sẽ bị nghi ngờ. Các chuyên gia dầu mỏ phương Tây đã cung cấp công nghệ và chuyên môn cho các dự án thăm dò thách thức hơn ở Nga, chẳng hạn như dự án LNG Đảo Sakhalin, và được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực thăm dò ở Bắc Cực và các môi trường đầy thách thức khác.

    Với việc Nga cũng có khả năng thực hiện các bước để loại bỏ dầu thô của riêng mình khỏi các thị trường, nên thận trọng đối với Hàn Quốc là phải có một kế hoạch chuyển đổi. Với viễn cảnh sẽ tiếp tục bị gián đoạn từ chiến tranh đến nguồn cung cấp năng lượng, Hàn Quốc nên xem xét nghiêm túc các yếu tố dễ bị tổn thương về năng lượng, các mục tiêu khí hậu và các lo ngại về an ninh quốc gia của mình để thực hiện những thay đổi cần thiết trong hỗn hợp năng lượng của mình.

    Nền kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, vốn gần như hoàn toàn phải nhập khẩu do thiếu tài nguyên thiên nhiên trong nước. Dầu mỏ và các nhiên liệu lỏng khác chiếm 43% mức tiêu thụ năng lượng của Hàn Quốc, trong đó than đá chiếm 28% và khí đốt tự nhiên là 16%. Phần còn lại bao gồm hạt nhân và một hỗn hợp năng lượng tái tạo nhỏ.

    Trong tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch, Nga là nguồn lớn thứ tư của Hàn Quốc, chiếm khoảng 9% tổng lượng nhiên liệu hóa thạch mà Hàn Quốc nhập khẩu vào năm 2021 theo khối lượng. Nga chiếm 6 phần trăm nhập khẩu dầu thô của Hàn Quốc vào năm ngoái và khoảng 5 phần trăm nhập khẩu LNG của nước này. Tuy nhiên, Nga chiếm 17,5% nhập khẩu than của Hàn Quốc và là nguồn cung cấp naphtha chiếm ưu thế, được ngành công nghiệp hóa dầu của Hàn Quốc sử dụng.

    Ngoài những áp lực chính trị có thể sẽ tăng lên trong những tuần tới nhằm giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga, việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga có thể giúp Hàn Quốc đạt được các mục tiêu giảm phát thải và cải thiện an ninh quốc gia.

    Tại COP26, Hàn Quốc cam kết giảm 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức của năm 2018. Để đạt được mục tiêu này, Hàn Quốc sẽ phải loại bỏ hoặc giảm bớt 268,6 triệu tấn carbon dioxide vào cuối thập kỷ này. Lượng phát thải đã giảm vào năm 2019 và 2020, nhưng không rõ liệu xu hướng đó có tiếp tục trong quá trình Hàn Quốc phục hồi sau đại dịch năm ngoái hay không.

    Năm 2018, năm cơ sở để cắt giảm khí thải, than đá chiếm 340,40 triệu tấn khí thải của Hàn Quốc, trong khi dầu mỏ chiếm 179,1 triệu tấn và khí đốt 117,2 triệu tấn. Nếu Hàn Quốc loại bỏ nhập khẩu than, dầu thô và LNG của Nga, trong khi không thay thế vĩnh viễn chúng bằng nhiên liệu hóa thạch từ các nước khác, thì nước này có thể giảm lượng khí thải khoảng 73,5 triệu tấn vào năm 2030 dựa trên mức năm 2020 (mức gần đây nhất năm cho cả dữ liệu phát thải và nhập khẩu).

    Đây chỉ là phần sau của các tính toán tổng thể và các hợp đồng dài hạn sẽ ngăn chặn một giai đoạn hoàn toàn trong thập kỷ này, nhưng quy mô của các khoản cắt giảm tiềm năng cũng cho thấy thách thức mà Hàn Quốc phải đối mặt trong việc giảm lượng khí thải trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, lượng khí thải sẽ cần được giảm bớt. Cắt giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ là một bước khởi đầu quan trọng trong quá trình này.

    Giảm sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga, đồng thời chuyển sang năng lượng tái tạo, cũng sẽ cải thiện an ninh quốc gia. Bởi vì Hàn Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng để vận hành nền kinh tế, nước này dễ bị gián đoạn và không chỉ từ các cuộc chiến tương tự như cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine làm tăng giá và có nguy cơ giảm nguồn cung. Hàn Quốc cũng dễ bị tổn thương trước các chiến thuật gây sức ép mà Nga áp dụng lên châu Âu trước cuộc xâm lược Ukraine. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga đã giữ lại một phần ba lượng khí đốt mà nước này có thể đã gửi tới châu Âu để tạo ấn tượng về nguồn cung cấp thắt chặt dẫn đến cuộc xâm lược Ở mức tối thiểu, Nga đã thể hiện sự sẵn sàng sử dụng năng lượng cho các đòn bẩy địa chính trị. Nói rộng hơn, việc giảm sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào nhiên liệu hóa thạch sẽ tăng cường an ninh quốc gia của nước này bằng cách giảm đòn bẩy các nhà cung cấp nhiên liệu hóa thạch - không chỉ Nga - đối với nền kinh tế của nước này và cách ly khỏi sự thay đổi giá hoặc thiếu hụt trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

    Những bước Hàn Quốc có thể thực hiện

    Bước đầu tiên mà Hàn Quốc có thể thực hiện là cấm mua dầu thô của Nga hoặc các nhiên liệu hóa thạch khác trên thị trường giao ngay. Các công ty dầu mỏ lớn như Shell, BP và Eni đã thực hiện bước này và Total dự kiến ​​sẽ thực hiện vào cuối năm nay.

    Bạn thích bài viết này? Nhấn vào đây để đăng ký để có quyền truy cập đầy đủ. Chỉ $ 5 một tháng.

    Ví dụ, Kogas, nhà nhập khẩu LNG chính của Hàn Quốc, mua 70% lượng LNG nhập khẩu của mình theo các hợp đồng dài hạn. Việc kết thúc giao dịch mua ngay các nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa Hoa Kỳ và các đối tác để đảm bảo nguồn cung cấp khi cần thiết, đặc biệt là khi Seoul đã chuyển hướng một số nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ sang châu Âu. Mỹ cũng có những hạn chế riêng về khả năng xuất khẩu, vì vậy, trong ngắn hạn đến trung hạn, Hàn Quốc có thể cần phải chuyển sang các nhà sản xuất trong khu vực.

    Tuy nhiên, Hàn Quốc không nhất thiết phải cạnh tranh với các nước châu Âu cũng đang tìm cách giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga. Trong trường hợp than đá, các lệnh cấm không chính thức của Trung Quốc đối với nhập khẩu than của Úc có thể có lợi cho Hàn Quốc. Australia cũng có thể là một nguồn tiềm năng để tăng nhập khẩu LNG, cùng với Malaysia.

    Một số quốc gia sẽ không thể tăng sản lượng hoặc chuyển hướng cung cấp cho Hàn Quốc trong ngắn hạn, nhưng bây giờ là lúc để bắt đầu các cuộc thảo luận.

    Bước tiếp theo là cấm ký các hợp đồng dài hạn mới với Nga. Ví dụ, Kogas có hợp đồng nhập khẩu LNG dài hạn từ Gazprom cho đến năm 2045. Hàn Quốc có thể sẽ cần các hợp đồng nhiên liệu hóa thạch dài hạn mới trên con đường đạt được mức phát thải ròng bằng không, nhưng họ nên tìm đến các đối tác ít có khả năng hơn để sử dụng năng lượng vì lợi thế địa chính trị cho các hợp đồng tương lai.

    Hàn Quốc cũng nên nhanh chóng đóng cửa các nhà máy điện than. Theo kế hoạch hiện tại, Hàn Quốc đã đóng cửa 10 nhà máy điện than như một phần của kế hoạch đóng cửa 30 nhà máy vào năm 2034. Trong khi 24 nhà máy trong số này sẽ được chuyển đổi sang LNG, các kế hoạch cũng kêu gọi tăng năng lượng tái tạo lên 30,2% tổng năng lượng của Hàn Quốc bằng cách 2030. Nếu Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol duy trì cam kết năng lượng tái tạo của Hàn Quốc và nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp điện hạt nhân của Hàn Quốc, thì việc đẩy nhanh tiến độ đóng cửa 20 nhà máy than còn lại vào năm 2034 sẽ khả thi.

    Hàn Quốc cũng có thể mở rộng quan hệ đối tác để phát triển năng lượng tái tạo. Seoul gần đây đã thiết lập quan hệ đối tác song phương với Australia về công nghệ năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng, nhưng có thể tìm cách làm sâu sắc hơn và mở rộng hợp tác sản xuất hydro xanh ở Australia với các quốc gia khác. Các vấn đề kỹ thuật về giao thông vẫn cần được giải quyết, nhưng quan hệ đối tác nhỏ bên cạnh để sản xuất hydro xanh có thể cho phép Hàn Quốc chuyển đổi một số chuyển đổi LNG dự kiến ​​sang nhiên liệu phát thải thấp hơn.

    Để quản lý những chuyển đổi này, Hàn Quốc cũng nên xem xét lại chính sách dự trữ chiến lược của mình. Ngay trước cuộc khủng hoảng hiện tại, Hàn Quốc đã mở rộng khả năng dự trữ của mình lên chỉ dưới 150 triệu thùng dầu. Tuy nhiên, những dự trữ đó chỉ có 96 triệu thùng dầu, bằng 106 ngày nhu cầu của Hàn Quốc. Nguồn cung cấp của khu vực tư nhân tăng lên khoảng 200 ngày cung cấp, nhưng có sự miễn cưỡng trong việc bổ sung vào nguồn dự trữ của chính phủ do giá cả. Trong khi giá cuối năm ngoái ở mức cao, việc bổ sung dự trữ sẽ là điều cần thận trọng.

    Nếu muốn đạt được những mục tiêu này, Seoul sẽ cần phải tham gia vào các cải cách trong nước. Như IEA đã lưu ý, thị trường năng lượng bán buôn hiện tại của Hàn Quốc không tính đến lượng khí thải hoặc an ninh nguồn cung cấp. Nếu Hàn Quốc cải tổ thị trường bán buôn, nước này sẽ khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo.

    Chính phủ cũng có thể đưa ra chính sách loại bỏ dần động cơ đốt trong. IEA ước tính rằng để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, cứ hai chiếc ô tô bán ra thì có một chiếc phải là xe điện vào năm 2030. Việc đưa ra kế hoạch loại bỏ dần động cơ đốt trong trên ô tô mới cũng sẽ khuyến khích Hyundai và Kia tăng tốc quá trình chuyển đổi của chính họ và cung cấp cơ sở nội địa lớn hơn cho ngành sản xuất pin xe điện của Hàn Quốc. Nếu kết hợp với việc di chuyển khỏi các nhà máy điện than, nó có thể giúp Hàn Quốc giảm lượng khí thải và sự phụ thuộc vào Nga hơn nữa.

    Vì những thay đổi này cũng có khả năng dẫn đến tăng giá trong ngắn hạn và trung hạn, chính phủ cũng nên xem xét trợ cấp nhiên liệu để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trước chi phí năng lượng cao hơn và trợ cấp để hỗ trợ khu vực tư nhân chuyển đổi sang nhiên liệu thay thế.

    Chi phí loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga

    Thứ tự Các bước sẽ không có chi phí. Chi phí tức thì nhất sẽ là giá cao hơn. Tuy nhiên, cuộc chiến đã khiến giá cả cao hơn trên thị trường toàn cầu và những thay đổi này khó có thể thay đổi trong những tháng tới. Sẽ mất thời gian để đảm bảo các nguồn cung cấp thay thế và đưa các dự án tái tạo mới lên mạng, nhưng Đức đã chỉ ra rằng nguồn cung cấp mới có thể được đảm bảo tương đối nhanh chóng.

    Hiện tại, việc hạn chế cắt giảm nhiên liệu hóa thạch của Nga đối với thị trường giao ngay sẽ cung cấp thêm thời gian để đưa các dự án tái tạo mới lên mạng và chuyển đổi sang các nguồn khác, ngay cả khi chi phí giá giao ngay tăng lên khi các nước xa lánh nguồn cung cấp của Nga hoặc Moscow loại bỏ chúng từ thị trường.

    Cũng sẽ có một chi phí liên Triều tiềm tàng. Các chính quyền Hàn Quốc trước đây đã coi việc phát triển đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua Triều Tiên là một lựa chọn cho hợp tác liên Triều. Việc Hàn Quốc cắt giảm nguồn cung của Nga ở mức tối thiểu sẽ khiến dự án này trở nên thách thức hơn, nhưng có lẽ đó không phải là một điều tồi tệ. Một bài học từ cuộc khủng hoảng hiện tại là một đường ống dẫn dầu từ Nga qua Triều Tiên có thể được sử dụng làm đòn bẩy chống lại Hàn Quốc trong một cuộc xung đột trong tương lai.

    Cũng có nguy cơ Nga có thể trả đũa Hàn Quốc, nhưng Moscow sẽ khó trả đũa tất cả các đối tác năng lượng của mình. Nếu Seoul bị loại, Washington đã thể hiện sự sẵn sàng trong các hành động của mình ở châu Âu để làm việc với các đồng minh để đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ.

    Nhiên liệu hóa thạch đã tài trợ cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Giảm bớt nguồn thu đó là điều quan trọng để tiếp tục gây áp lực buộc Moscow phải rút quân. Tuy nhiên, cuộc xâm lược cũng có thể là cơ hội để thúc đẩy các mục tiêu khí hậu của chính Hàn Quốc, củng cố nền kinh tế và nâng cao an ninh quốc gia của chính mình. Sự thay đổi này không cần phải đột ngột, nhưng đã đến lúc bắt đầu lên kế hoạch làm thế nào để Hàn Quốc cai nghiện nhiên liệu hóa thạch của Nga.

    Zalo
    Hotline