Komatsu cũng điện khí hóa các máy cỡ trung bình chính của mình, tung ra thị trường châu Âu nhằm mục đích khử cacbon

Komatsu cũng điện khí hóa các máy cỡ trung bình chính của mình, tung ra thị trường châu Âu nhằm mục đích khử cacbon

    Komatsu cũng điện khí hóa các máy cỡ trung bình chính của mình, tung ra thị trường châu Âu nhằm mục đích khử cacbon


    Komatsu giới thiệu máy xây dựng điện hạng trung 20 tấn
    Các nhà sản xuất máy xây dựng lớn Komatsu và Hitachi Construction Machinery sẽ ra mắt máy xây dựng điện ở hạng trung bình chính của họ (hạng nặng 10-20 tấn). Công ty đặt mục tiêu nắm bắt nhu cầu tại các khu vực cần giảm tiếng ồn vào ban đêm, chẳng hạn như bảo trì đường bộ và phát triển đất ở tại các khu vực đô thị. Ở châu Âu, nơi có nhận thức cao về khử cacbon, cũng có động thái ủng hộ việc sử dụng máy móc xây dựng bằng điện trong các công trình công cộng có trợ giá. Khi ngày càng có nhiều công ty tham gia vào thị trường quy mô trung bình, vốn là trụ cột của thị trường máy móc xây dựng, thì sự cạnh tranh phát triển ngày càng nóng lên với mong đợi được sử dụng rộng rãi.

    "bauma 2022", một trong ba triển lãm máy móc xây dựng lớn của thế giới, sẽ khai mạc tại Munich, Đức vào ngày 24 (giờ địa phương). Hơn 3.000 công ty từ khoảng 60 quốc gia trên thế giới sẽ tham gia triển lãm. Komatsu, Máy xây dựng Hitachi và Caterpillar của Hoa Kỳ cũng sẽ tham gia vào sự kiện này, quảng cáo máy móc xây dựng điện.

    Komatsu sẽ bắt đầu cho thuê máy xúc điện loại 20 tấn tại Nhật Bản và Châu Âu từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2023. Các bộ phận chính như bơm thủy lực và hệ thống điều khiển thân xe đã được sửa đổi để mang lại khả năng đào và độ bền tương tự như hệ thống động cơ thông thường. Nó có thể hoạt động đến 8 giờ sau mỗi lần sạc đầy.

    Nhìn chung, máy xây dựng chạy bằng pin thay vì động cơ và không thải ra khí cacbonic (CO2) trong quá trình sử dụng. Độ rung và tiếng ồn thấp nên dễ dàng sử dụng cho các công việc xây dựng trong khu vực đô thị và vào ban đêm. Một ưu điểm khác là nó giúp loại bỏ nhu cầu bảo dưỡng động cơ tốn nhiều thời gian như thay dầu.
    Komatsu và các công ty máy xây dựng khác đã giới thiệu máy xây dựng chạy điện, chủ yếu là máy xúc nhỏ để sử dụng trong không gian chật hẹp ở các khu vực đô thị. Komatsu bắt đầu cho thuê một chiếc máy xúc điện nhỏ gọn nặng 340 kg ở Nhật Bản vào mùa xuân năm nay. Hitachi Construction Machinery đã ra mắt máy xúc điện loại 8 tấn tại Châu Âu vào năm 2020 và bắt đầu nhận đơn đặt hàng máy xúc điện loại 5 tấn vào tháng 6 năm 2022.

    Hitachi Construction Machinery cũng sẽ tăng dòng sản phẩm của mình. Một máy xúc điện loại 13 tấn sẽ được bán ở châu Âu vào tháng 11. Cấu trúc bên trong của thùng xe đã được xem xét lại để đảm bảo không gian cho việc nạp pin. Công suất mô tơ cao hơn loại động cơ cùng công suất đào. Thời gian hoạt động tối đa là khoảng 4 tiếng rưỡi, nhưng nếu bạn kết nối nó với nguồn điện bên ngoài, bạn có thể sử dụng nó trong một thời gian dài. Với mục tiêu bán được hàng chục chiếc mỗi năm.

    Công ty lớn nhất thế giới của Hoa Kỳ, Caterpillar, cũng đã phát triển một máy xúc điện loại 20 tấn, mặc dù nó chưa tiết lộ khi nào hoặc ở đâu nó sẽ được bán trên thị trường.

    Những người mới tham gia dễ thấy trong các mô hình nhỏ. Kubota có kế hoạch ra mắt máy xúc điện đầu tiên ở châu Âu vào năm 2024. Loại máy bay này nhỏ, nặng dưới 6 tấn và dự kiến ​​sẽ được nhu cầu ở Na Uy, Hà Lan và các quốc gia khác. Yanmar Holdings đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt để gia nhập thị trường máy xúc điện.
    Máy xúc điện do Yanmar công bố tại Bauma
    Nhu cầu khử cacbon trong máy móc xây dựng ngày càng tăng. Tại Nhật Bản, máy móc xây dựng thải ra khoảng 5,71 triệu tấn CO2 hàng năm, chiếm 1,4% tổng ngành công nghiệp. Theo Hitachi Construction Machinery, các mẫu máy điện sẽ chỉ chiếm 1% thị trường máy xúc nhỏ từ 6 tấn trở xuống ở châu Âu vào năm 2020. Tuy nhiên, dự kiến ​​tỷ lệ này sẽ tăng lên 16% vào năm 2030, được hỗ trợ bởi các biện pháp thúc đẩy việc áp dụng trợ cấp và các biện pháp khác.

    Tại Na Uy, Oslo, thủ đô của Na Uy, đặt mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 tại các công trường xây dựng công cộng xuống 0 vào năm 2025, và có những động thái nhằm ưu đãi cho máy móc xây dựng điện thông qua trợ cấp.

    Rào cản đối với sự phổ biến của máy móc xây dựng điện là chi phí. Giá thành của các thiết bị xây dựng bằng điện, chẳng hạn như pin lithium-ion, rất cao, và người ta nói rằng nó sẽ đắt hơn từ hai đến ba lần so với thiết bị cỡ trung chạy bằng động cơ, có giá hàng chục triệu yên. Ở Nhật Bản cũng vậy, ngày càng có nhiều lời kêu gọi về các biện pháp xúc tiến và Hiệp hội các nhà sản xuất máy xây dựng Nhật Bản đang yêu cầu sửa đổi thuế cho năm tài chính 2011 để hỗ trợ những khách hàng sử dụng máy móc xây dựng góp phần vào quá trình khử cacbon.

    Các khoản trợ cấp của châu Âu và các biện pháp khác làm giảm gánh nặng chi phí của khách hàng ở một mức độ nào đó, nhưng chúng vẫn tương đối đắt. Năm 2008, Komatsu đã giới thiệu máy xây dựng hybrid (HV) ra thị trường, và chủ yếu được bán ở Nhật Bản và Châu Âu. Nó tạo ra điện bằng cách tái sử dụng năng lượng trong quá trình giảm tốc khi xe di chuyển sang trái và phải.

    So với loại hoàn toàn chạy điện, hoàn toàn dựa vào năng lượng điện cho nguồn truyền động của nó, loại HV rẻ hơn và dễ lây lan hơn.

    Mỗi công ty đều nỗ lực để giảm chi phí, nhưng Chủ tịch Komatsu, Hiroyuki Ogawa tin rằng, "(cuối cùng) sẽ rất khó để phân biệt mình với các công ty khác chỉ thông qua điện khí hóa." Chìa khóa để đi trước phần còn lại của thế giới nằm ở khả năng thu hút khách hàng bằng cách bổ sung các chức năng có giá trị gia tăng cao khác như điều khiển từ xa và lái xe tự động.

    Zalo
    Hotline