Kioxia đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới ở tỉnh Iwate

Kioxia đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới ở tỉnh Iwate

    Kioxia đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới ở tỉnh Iwate

    Số lượng lời mời làm việc cho các kỹ sư chịu trách nhiệm thiết kế chất bán dẫn đang tăng lên nhanh chóng ở Nhật Bản. Số lượng việc làm năm 2021 gấp 10 lần năm 2012, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Bên cạnh việc gấp rút tăng công suất của các công ty bán dẫn do cung và cầu chất bán dẫn thắt chặt, thì sự cạnh tranh để phát triển là rất gay gắt. Đảm bảo các kỹ sư xuất sắc có liên quan trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm và hiệu quả sản xuất. Sự cạnh tranh để có được nguồn nhân lực liên quan đến các ngành xung quanh đang nóng lên.

    Recruit, một công ty nhân sự lớn, đã tóm tắt những thay đổi về số lượng lời mời làm việc liên quan đến nghề kỹ sư bán dẫn. Số lượng công việc liên quan đến kỹ sư bán dẫn đã tăng lên kể từ năm 2003 và đã tăng thêm trong năm 2009. Từ nửa cuối năm 2009, có rất nhiều lời mời làm việc liên quan đến chất bán dẫn công suất được sử dụng để điều khiển công suất.
    Ngoài việc phát triển và thiết kế sản phẩm, các kỹ sư bán dẫn bao gồm nguồn nhân lực chịu trách nhiệm xây dựng dây chuyền sản xuất. Việc vận hành thiết bị sản xuất trong quá trình sản xuất hàng loạt cũng là điều cần thiết và cần có những yêu cầu mạnh mẽ về nguồn nhân lực đó. Mặt khác, hiệu quả hoạt động của từng công ty đang bùng nổ, mức lương cao, nguồn cung nhân lực cho thị trường chuyển đổi công việc ngày càng giảm.

    Nagi Inoue của Recruit chỉ ra rằng "những người có kinh nghiệm rất khó để tuyển dụng và làm hài lòng. Môi trường cung cầu hiện tại sẽ còn tiếp tục trong một thời gian nữa."

    Mỗi công ty sẽ tập trung vào việc đảm bảo nguồn nhân lực bất kể họ là sinh viên mới ra trường hay người mới làm nghề. Toshiba, công ty có kế hoạch đầu tư khoảng 100 tỷ yên để xây dựng một tòa nhà sản xuất chất bán dẫn điện mới, có kế hoạch tăng đáng kể việc thuê kỹ sư bằng cách thuê sinh viên mới tốt nghiệp vào tháng 4 năm 2011. Mitsubishi Electric đang tăng cường nhân sự bộ phận bán dẫn công suất đồng thời tranh thủ sự điều chuyển từ các bộ phận khác trong công ty.

    Kioxia, công ty xử lý bộ nhớ, đã tăng số lượng tuyển dụng giữa năm nghề từ 113 trong năm tài chính 19 lên 275 trong năm tài chính 20 và thuê 280 người trong năm tài chính 21. 80% trong số họ là kỹ sư. Công ty cho biết: “Nhu cầu nhân lực về chất bán dẫn, CNTT (công nghệ thông tin), EV (xe điện), v.v. rất mạnh và việc mua lại sẽ còn khó khăn hơn”. Số lượng sinh viên mới tốt nghiệp được tuyển dụng cũng ngày càng tăng, và số lượng nhân viên kỹ thuật được lên kế hoạch là 365 người, cao hơn 27% so với năm trước.

    Sự cạnh tranh dành cho các kỹ sư bán dẫn không chỉ giới hạn ở Nhật Bản. "Mở rộng sang Hoa Kỳ và Nhật Bản là một cách để thu hút nhiều nhân tài toàn cầu." Liu Tokuon, Chủ tịch TSMC, nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới, nói về ý nghĩa của việc mở rộng ra nước ngoài.

    Công ty có trụ sở tại Yokohama. Mức lương "cho nhân viên được thuê tại Nhật Bản cao hơn từ 10 đến 20% so với các công ty liên kết trong nước. Trong một số trường hợp, việc làm tại Đài Loan cao gần gấp đôi so với Nhật Bản" (công ty môi giới nguồn nhân lực).

    Mức lương khởi điểm do công ty con đang vận hành của một nhà máy được xây dựng cùng với Sony ở tỉnh Kumamoto đưa ra để tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp năm 2011 là 280.000 yên mỗi tháng đối với sinh viên tốt nghiệp đại học. Nó vượt quá mức lương khởi điểm để hoàn thành khóa học tiến sĩ của một công ty thiết bị lớn trong nước. Có rất nhiều ví dụ về các nhà sản xuất thiết bị trong nước nói rằng “các kỹ sư đã bị TSMC (một nhân viên thiết bị chính) kéo ra ngoài.

    Tại các công ty nước ngoài, việc giữ chân các kỹ sư ngày càng tăng. Tại Hàn Quốc, Samsung Electronics đã trả một khoản tiền thưởng đặc biệt cho 5 tháng mỗi tháng bên cạnh khoản tiền thưởng thông thường và SK Hynix đã trả khoản tiền thưởng đặc biệt trong 10 tháng.

    Intel, công ty đã công bố một khoản đầu tư lớn, sẽ bắt đầu chương trình đào tạo ngắn hạn hai tuần cho các kỹ sư bán dẫn vào tháng 5 với sự hợp tác của một trường đại học. Sinh viên cư trú tại Arizona sẽ được học miễn phí và có cơ hội phỏng vấn tuyển dụng với Intel. Bạn cũng có thể nhận được tín chỉ đại học.

    Tại Nhật Bản, bộ phận công ty bán dẫn tiếp tục thu hẹp và rút lui cho đến nửa cuối những năm 10, và nguồn nhân lực kỹ sư ngày càng mỏng. Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, số lượng công nhân từ 25 đến 44 tuổi trong "ngành công nghiệp sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử và vi mạch điện tử" đã giảm từ 380.000 người năm 2010 xuống còn 240.000 người năm 2009.

    Nếu khoảng cách đãi ngộ với nước ngoài ngày càng rộng thì có nguy cơ nguồn nhân lực sẽ bị chảy ra ngoài. Có vẻ như cần hợp tác với các ngành công nghiệp và học viện và xem xét hệ thống lương thưởng nhằm đảm bảo nguồn nhân lực xuất sắc. (Ryosuke Eguchi)

     

    Zalo
    Hotline