Kính viễn vọng có thể giúp mang năng lượng tái tạo đến các cộng đồng biệt lập ở Chile

Kính viễn vọng có thể giúp mang năng lượng tái tạo đến các cộng đồng biệt lập ở Chile

    Kính viễn vọng có thể giúp mang năng lượng tái tạo đến các cộng đồng biệt lập ở Chile
    bởi Đại học Utrecht

    Telescopes can help bring renewable energy to isolated Chilean communities

     

    Tóm tắt phương pháp luận MAMCA và kết quả thu được trong nghiên cứu hiện tại. Nguồn: Nature Sustainability (2024). DOI: 10.1038/s41893-024-01442-3


    Nghiên cứu vừa được công bố trên Nature Sustainability cho thấy việc xây dựng một hệ thống năng lượng tái tạo cho một kính viễn vọng ở Sa mạc Atacama biệt lập của Chile cũng có thể đáp ứng 66% nhu cầu năng lượng của một cộng đồng lân cận, mang lại hy vọng cho sự phát triển đôi bên cùng có lợi xung quanh các dự án cơ sở hạ tầng xa xôi khác.

    Việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào thiết kế của kính viễn vọng AtLAST sẽ giới thiệu cộng đồng thiên văn học trên cao nguyên Chajnantor và các khu dân cư lân cận đến với các hệ thống năng lượng bền vững hơn. Sự tích hợp này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của người dân địa phương vào nhiên liệu hóa thạch và cung cấp năng lượng tái tạo.

    Nghiên cứu cho thấy việc sao chép các hệ thống năng lượng tương tự tại các kính viễn vọng gần đó có thể giảm sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch xuống 30GWh mỗi năm, cắt giảm lượng khí thải tương đương 18–24 kiloton carbon dioxide trong khi góp phần tiếp cận năng lượng tái tạo giá cả phải chăng cho các cộng đồng xung quanh.

    Là nơi có các đài quan sát như Atacama Pathfinder Experiment (APEX) và Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), cao nguyên Chajnantor ở Sa mạc Atacama, Chile là một địa điểm thiên văn lý tưởng toàn cầu. Do vị trí xa xôi, các cơ sở thiên văn thường bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia và phải dựa vào máy phát điện chạy bằng dầu diesel và khí đốt để cung cấp cho các hoạt động sử dụng nhiều điện của họ.

    Sa mạc Atacama là địa điểm lý tưởng cho năng lượng mặt trời
    Sa mạc Atacama cũng là địa điểm lý tưởng cho các dự án năng lượng mặt trời, nơi có mức bức xạ mặt trời cao nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, mặc dù khu vực này sở hữu 85% các dự án phát triển năng lượng mặt trời của Chile, nhưng người dân Atacameños phải trả nhiều tiền hơn cho năng lượng của họ so với khu vực thủ đô. Ví dụ, lưới điện quốc gia kết thúc cách San Pedro de Atacama 100km, bên cạnh Patagonia, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Chile.

    Thị trấn và các khu vực xung quanh chỉ vận hành máy phát điện chạy bằng dầu diesel và khí đốt tự nhiên cho đến năm 2022 và thường xuyên bị mất điện. Hầu hết năng lượng tái tạo được tạo ra trong khu vực được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các mỏ lithium và xuất khẩu sang các tỉnh khác.

    Các nhà nghiên cứu đã xác định tính khả thi của việc sử dụng năng lượng dư thừa từ hệ thống năng lượng của kính viễn vọng AtLAST để cung cấp cho San Pedro de Atacama. "Một hệ thống năng lượng tái tạo mặt trời có kích thước để cung cấp cho kính viễn vọng có thể đáp ứng 66% nhu cầu điện của San Pedro de Atacama mà không cần thêm công suất PV hoặc pin", đồng tác giả Luis Ramirez Camargo, phó giáo sư tại Viện Phát triển Bền vững Copernicus của Đại học Utrecht cho biết.

    Cộng đồng năng lượng
    Ý tưởng này dựa trên "cộng đồng năng lượng", một liên minh của các tổ chức công, tư và thương mại cùng đầu tư hoặc chia sẻ cơ sở hạ tầng năng lượng hoặc cung cấp dịch vụ năng lượng và xây dựng dựa trên quá trình ra quyết định công khai và công bằng.

    Các nhà nghiên cứu đã tạo ra những không gian nơi cư dân địa phương và các bên bị ảnh hưởng khác có thể chia sẻ quan điểm của họ về những thách thức và cơ hội cho một hệ thống năng lượng bền vững hơn tại khu vực San Pedro de Atacama. "Cho phép những người thực sự bị ảnh hưởng tham gia thảo luận và có thể tác động đến việc ra quyết định là điều cần thiết để đưa ra các giải pháp công bằng, có thể áp dụng tại địa phương cho quá trình chuyển đổi năng lượng", tác giả chính Guillermo Valenzuela Venegas, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oslo, cho biết.

    "Phân phối lợi ích cho nhiều bên liên quan thông qua một cộng đồng năng lượng có thể dẫn đến quá trình chuyển đổi năng lượng được xã hội chấp nhận và công bằng hơn", Ramirez Camargo cho biết. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thiên văn học có thể dẫn đầu bằng ví dụ trong quá trình chuyển đổi khẩn cấp sang một thế giới không phát thải ròng công bằng, giúp hành tinh của chúng ta có thể sinh sống và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau".

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline