Khu nghỉ mát trượt tuyết nhân tạo ở Yanqing, ngoại ô Bắc Kinh = Ảnh là Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA)

Khu nghỉ mát trượt tuyết nhân tạo ở Yanqing, ngoại ô Bắc Kinh = Ảnh là Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA)

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Khu nghỉ mát trượt tuyết nhân tạo ở Yanqing, ngoại ô Bắc Kinh = Ảnh là Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA)

    May be an image of outdoors

    Tên lửa phóng lên trời do tuyết rơi, bầu trời xanh trải rộng sau khi nhà máy dừng hoạt động. Thế vận hội Mùa đông và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 đang cố gắng hạn chế hoạt động của các công ty và giảm ô nhiễm không khí bằng cách tích tụ tuyết nhân tạo ở những khu vực có ít tuyết ngay cả ở Trung Quốc. Tôi đã tìm kiếm "hình bầu trời" của địa điểm tổ chức Thế vận hội bằng dữ liệu vệ tinh.

    Phần 1

    Khu nghỉ mát trượt tuyết nhân tạo

    Hoàn thành dần dần trên núi

    Thế vận hội Bắc Kinh có ba khu vực thi đấu. Thành phố Bắc Kinh nơi có các địa điểm trượt băng nghệ thuật và trượt tuyết tự do, Diên Khánh ở ngoại ô Bắc Kinh, nơi có các địa điểm trượt tuyết trên núi cao và bobsley, và Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, nơi tổ chức các môn trượt tuyết nhảy và trượt tuyết Bắc Âu. Trương Gia Khẩu cách Bắc Kinh khoảng 180 km về phía Tây Bắc. Khi chúng tôi xem xét từng địa điểm bằng ảnh vệ tinh nhân tạo, chúng tôi thấy rằng khu nghỉ mát trượt tuyết dần dần được bao phủ bởi tuyết nhân tạo trên những ngọn núi có ít tuyết ở Enkyo. Tất cả các hình ảnh vệ tinh đều thu được từ Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).

    Ảnh vệ tinh ngày 1 tháng 2 năm 2022. Có thể xác nhận tuyết phủ ở những ngọn núi xung quanh, bao gồm cả Trung tâm Nhảy trượt tuyết Quốc gia tại Trương Gia Khẩu, là cực bắc của ba địa điểm.

    May be an image of ‎text that says '‎河北省 北京市 北京市内 ・フリースタイルスキー ・氷上競技など SA ビッグエア ه‎'‎

    Ảnh vệ tinh ngày 1 tháng 2 năm 2022. "Big Air Neck Steel", nơi tổ chức cuộc thi trượt tuyết tự do, được lắp đặt trên địa điểm của một nhà máy thép ở Bắc Kinh. Không có tuyết phủ đáng chú ý ngoại trừ xung quanh sông

    Gió khô từ Siberia với lượng mưa và tuyết rơi ít hơn

    Hoa Bắc (North China), nơi đặt trụ sở của Bắc Kinh, nằm ở cực đông của lục địa Á-Âu. Vào mùa đông, gió tây bắc khô thổi từ nội địa Siberia, và nó được biết đến như một khu vực có lượng mưa và tuyết rơi rất ít. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, lượng mưa (bao gồm cả bình thường và tuyết rơi) ở Bắc Kinh từ tháng 12 đến tháng 2 tổng cộng là 10,2 mm trong ba tháng, thấp hơn 1/5 so với tháng 2 ở Tokyo.

    Người ta nói rằng Enkyo đã giới thiệu 170 thiết bị tạo tuyết nhân tạo. Ảnh lấy từ trang web chính thức của Thế vận hội Bắc Kinh

    Mặc dù rất khó để so sánh chặt chẽ về lượng tuyết rơi ở một số quốc gia và thành phố không ghi lại hoặc tiết lộ dữ liệu, nhưng người ta thường cho rằng khi nhiệt độ bề mặt xuống dưới 3 độ C, trời thường có mưa.

    May be an image of text that says '河北省 えんけい 延慶地区 ・アルペンスキー ・ボブスレー ・リュージュなど 北京市 2021/11/8'

    Theo số liệu do Cơ quan Khí tượng Nhật Bản công bố, trong trường hợp thành phố Nagano, nơi tổ chức Thế vận hội mùa đông 1998, nhiệt độ vào tháng 2 là 0,4 độ C và lượng mưa là 49,1 mm. Vào tháng 2 năm 2002 Thế vận hội ở Salt Lake (Utah), nhiệt độ là 2,1 độ C và lượng mưa là 33,2 mm. Qua các số liệu có thể thấy lượng tuyết rơi nhất định ở cả hai thành phố. Mặt khác, ở Bắc Kinh, nhiệt độ trung bình trong tháng Hai thấp tới 0,6 độ C, nhưng lượng mưa chỉ 5,6 mm. Do điều kiện thời tiết này, việc bảo trì khu nghỉ mát trượt tuyết phải dựa vào tuyết rơi nhân tạo.

    Section2

    Với tên lửa

    "Tuyết rơi 1 cm"

    Vụ phóng tên lửa khi có tuyết rơi được đăng trên trang web chính thức của Cục khí tượng Hà Bắc

    May be an image of sky

    Thành phố Trương Gia Khẩu, nơi có địa điểm tổ chức môn nhảy trượt tuyết, đã bắn 145 quả rocket trong hai ngày 20-22 / 1 với mục đích tạo tuyết nhân tạo. Cục khí tượng của thành phố thông báo. Sau khi làm việc, một trận tuyết rơi mới khoảng 1 cm đã được quan sát thấy tại địa điểm thi đấu. Văn phòng nhận xét, "Điều này là để làm tăng hiệu quả tuyết xung quanh địa điểm và cải thiện bầu không khí của Thế vận hội."

    Các hạt mịn như bụi trong khí quyển tạo thành hạt nhân của các hạt băng, và nếu chúng tan chảy trước khi rơi xuống đất, chúng sẽ trở thành mưa, và nếu không tan chảy, chúng sẽ trở thành tuyết. Đối với lượng mưa nhân tạo và tuyết rơi, có một phương pháp làm tăng số lượng hạt mịn lõi trên bầu trời một cách nhân tạo. Lần này, có vẻ như một tên lửa đã được phóng lên để tạo ra khói có chứa "bạc iođua" trên bầu trời.

    Theo trợ lý giáo sư Koji Nishiyama (Khí tượng học) của Đại học Kyushu, bạc iotua có hình dạng tương tự như chất lõi trong tự nhiên và có đặc tính dễ dàng hình thành các hạt băng trong thời gian ngắn. Ngoài ra còn có phương pháp rải khí cacbonic hóa lỏng ở nhiệt độ thấp lên các đám mây bằng máy bay để tạo ra các hạt băng, và có nhiều thông tin cho rằng thí nghiệm này đã thành công trong và ngoài nước. Tuy nhiên, "rất khó để đánh giá đó là mưa nhân tạo hay mưa tự nhiên và cũng rất khó để đo lường ảnh hưởng", trợ lý giáo sư Nishiyama nói. Tại Nhật Bản, vào năm 2001 và 2013, Tokyo đã tiến hành chạy thử nghiệm thiết bị tạo khói chứa bạc iodua lên bầu trời tại đập Ogouchi ở Okutama. Thành phố nói rằng lượng mưa được phép, nhưng một số người đã đặt câu hỏi về mối quan hệ nhân quả.

    Lập kế hoạch cho lượng mưa nhân tạo ở 60% đất nước

    Tại Trung Quốc, để hạn chế thiệt hại như hạn hán, họ có kế hoạch áp dụng cơ chế tạo mưa nhân tạo và tuyết rơi ở một khu vực chiếm khoảng 60% diện tích đất nước vào năm 2025. Như một phần của việc này, vào tháng 1 năm 2009, chúng tôi đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm của máy bay không người lái (máy bay không người lái cỡ nhỏ) "Amakai-I" đầu tiên của đất nước. Theo nghĩa "cơn mưa ân sủng", nó có thể được vận hành với chi phí thấp hơn so với máy bay có người lái thông thường.

    Ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, chẳng hạn như ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), vào tháng 7 năm 2009, Cục Thời tiết Quốc gia đã báo cáo cục bộ rằng Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã dẫn đầu việc sản xuất mưa nhân tạo để kiểm soát đợt nắng nóng. Tuy nhiên, tác động của việc kiểm soát thời tiết, vốn đang được quảng bá như một biện pháp chống lại sự nóng lên toàn cầu, đối với môi trường và hệ sinh thái toàn cầu vẫn chưa được làm sáng tỏ một cách đầy đủ. Sự phát triển của các quy tắc quốc tế vẫn chưa đến.

    Máy bay không người lái kiểm soát thời tiết đầu tiên của Trung Quốc "Ama-I" (từ trang web Tân Hoa xã)

    Phần 3

    Tuyết nhân tạo cho Thế vận hội mùa đông

    Từ giải đấu năm 1980 của Mỹ

    Công nhân đổ tuyết bằng máy tạo tuyết trước Thế vận hội Lake Placid (tháng 2 năm 1980) = AP

    Nhảy trượt tuyết, hiện đang chạy trên đường ray

    Vào ngày 26 tháng 1, các nhà nghiên cứu như Đại học Loughborough ở Vương quốc Anh đã biên soạn một báo cáo, "Slippery Slopes", chỉ ra rằng biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ của các môn thể thao mùa đông. Theo báo cáo, tuyết nhân tạo được phát minh trong một phòng thí nghiệm của Nhật Bản, sau đó được nghiên cứu tại Hoa Kỳ, máy móc được giới thiệu, và lần đầu tiên nó được sử dụng tại Thế vận hội Hồ Placid Hoa Kỳ năm 1980 tại Thế vận hội mùa đông. Khoảng 95% các khu nghỉ mát trượt tuyết trên thế giới ít nhiều dựa vào tuyết nhân tạo.

    Hiện nay, hầu hết các đường băng nhảy trượt tuyết là "xe tải băng" được phủ nhân tạo bằng băng thay vì tuyết. Người ta nói rằng nếu đường băng bị đóng tuyết do tuyết rơi, tốc độ chạy sẽ giảm xuống do ma sát, điều này bất lợi cho vận động viên nhảy cầu.

    (Trên cùng) Bệ nhảy trượt tuyết cho Thế vận hội Nagano 1998. Người chơi đang trượt xuống tuyết

    (Ảnh dưới) Bệ nhảy trượt tuyết cho Thế vận hội Pyeongchang 2018. Vận động viên đang trượt xuống hai thanh ray

    Tuyết nhân tạo "thô và cứng" Không lo bị thương nặng

    Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Loughborough, Anh, tỷ lệ băng trong tuyết tự nhiên là khoảng 10% và tỷ lệ không khí là khoảng 90%, trong khi tuyết nhân tạo là khoảng 30%. Tuyết nhân tạo có xu hướng thô và cứng, và nếu bạn ngã trên ván trượt, bạn có thể bị thương nặng. Báo cáo trình bày lời khai sau đây của Laura Donaldson, người đã tham gia Thế vận hội Thành phố Salt Lake năm 2002 với tư cách là đại diện của Vương quốc Anh về môn trượt tuyết tự do. "Nếu bạn dựa vào tuyết nhân tạo tại một giải Superpipe (thi đấu kỹ năng trên không), các bức tường và mặt đất sẽ biến thành băng cứng. Nó khá nguy hiểm cho các vận động viên."

    Vào tháng 11 năm 2009, Snowboard Cross World Cup (World Cup), với tư cách là một giải đấu thử nghiệm, được tổ chức tại địa điểm Olympic Zhangjiakou. Huấn luyện viên trưởng Kota Igarashi, người vào địa điểm này, cho biết, "Tuyết rất cứng do tuyết nhân tạo. Có một số phần mà Nhật Bản không quen lắm vì thường trượt trên tuyết tự nhiên mềm." Yohei Koyama (CLB Trượt tuyết Benefit One), một cậu bé trượt tuyết trên núi cao đã có nhiều kinh nghiệm thi đấu tại Trung Quốc cho biết: “Vì là vùng lạnh nên rất dễ bị dính tuyết khô”. Tùy thuộc vào chất lượng tuyết, việc lựa chọn loại sáp để bôi lên ván trượt cũng sẽ rất quan trọng.

    Phần 4

    Nhà máy ngừng gọi bầu trời xanh

    Đồng thời thay bếp than

    May be an image of map and text

    Tuyết nhân tạo không phải là thứ duy nhất cố tình tạo ra bầu trời ở Bắc Kinh. Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp lớn chống ô nhiễm không khí để mở rộng bầu trời xanh trong suốt Thế vận hội mùa đông và Paralympic. Theo Bộ Môi trường, việc sản xuất thép thô bị hạn chế từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 15 tháng 3 sau Thế vận hội Paralympic. Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông và Hà Nam là những khu vực mục tiêu, và sản lượng thép thô ở những khu vực này sẽ giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm trước trong thời gian điều tiết. Đến cuối năm 2020, 25 triệu hộ gia đình ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, ... đã thay thế bếp đốt than bằng các loại bếp khác như gas và điện. Người ta ước tính rằng trong năm 2009, có thêm 3,5 triệu chiếc được thay thế.

    Màu càng nhạt thì nồng độ nitơ điôxít càng thấp = Hình ảnh từ Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA)

    Mức độ ô nhiễm ở Bắc Kinh giảm mạnh trong tháng Giêng

    Biện pháp có hiệu quả không? Nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí xung quanh Bắc Kinh đã được điều tra bằng cách sử dụng dữ liệu của vệ tinh quan sát khí quyển "Sentinel-5p" do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) công bố. Nhìn vào nitơ điôxít (NO2) phát ra từ sản xuất nhiệt điện, sưởi ấm, ô tô, v.v., nó đã giảm mạnh từ giữa tháng 1 năm 2022 và vào ngày 1 tháng 2, nó là 70 micromol trên mét vuông (trung bình động 2 tuần). là giá trị nhỏ nhất trong hai năm qua. Nó gần bằng một phần mười đỉnh của mùa đông này vào ngày 29 tháng 11 năm 2009. So sánh hình ảnh vệ tinh mới nhất do ESA công bố vào ngày 3/2/2010 và ngày 31/1/2009, khoảng một năm trước, khu vực có nồng độ NO2 cao (màu đỏ sẫm) xung quanh Bắc Kinh đã giảm đi rất nhiều, và không khí có thể khẳng định là trong sạch. .

    Khi tôi đưa số liệu này cho Giáo sư Masahiro Yasuda của Đại học Osaka Prefecture, người rất quen thuộc với các oxit nitơ, "Có thể nói rằng lượng nitơ điôxít đang giảm dần do các nhà máy Trung Quốc đang đóng cửa ngừng hoạt động. lượng nitơ điôxít trong khí quyển., do mưa rơi xuống đất, ... Vì vậy, nếu không có ôxít nitơ mới được cung cấp thì nồng độ trong khí quyển sẽ giảm xuống. " Việc nồng độ không biến động lên xuống và giảm mạnh cũng được giải thích là “nguyên nhân là do nguồn cung cấp các chất ô nhiễm vào bầu khí quyển đã giảm xuống”.

    Zalo
    Hotline