'Không thể theo dõi': canh bạc của Tây Ban Nha về hydro xanh

'Không thể theo dõi': canh bạc của Tây Ban Nha về hydro xanh

    Các dự án năng lượng xanh lớn đang mọc lên khắp Tây Ban Nha khi nước này tìm cách định vị mình là nước dẫn đầu về năng lượng xanh trong tương lai—nhưng các chuyên gia đã kêu gọi thận trọng về chi phí và nhu cầu không chắc chắn.

    Madrid muốn đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu không phát thải như hydro xanh

    Các công ty Tây Ban Nha đang tăng cường sản xuất nhiên liệu không phát thải và đầu tư vào các dự án năng lượng xanh, bất chấp lo ngại về giá sản xuất cao.

    Miguel Angel Fernandez, giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm Hydrogen Quốc gia Tây Ban Nha, một trung tâm nghiên cứu công có trụ sở tại miền trung Tây Ban Nha, cho biết: “Mọi thứ đang diễn ra rất nhanh.

    "Có rất nhiều dự án, không thể theo dõi tất cả."

    Hầu hết hydro hiện được sản xuất bằng cách sử dụng  gây ô nhiễm nhưng cái gọi là "hydro xanh" được tạo ra hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

    Trong khi nhiên liệu hóa thạch thải ra khí nhà kính có hại khi đốt cháy, hydro chỉ thải ra hơi nước.

    Madrid đã đưa ra kế hoạch trị giá 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) vào năm 2021 để hỗ trợ các dự án hydro xanh, sử dụng quỹ phục hồi Covid của Liên minh Châu Âu.

    Tây Ban Nha hiện là nơi có 20% các dự án hydro xanh trên thế giới—chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

    Năm ngoái, công ty năng lượng khổng lồ Iberdrola của Tây Ban Nha đã bắt đầu vận hành cái mà họ gọi là nhà máy hydro xanh lớn nhất dùng trong  ở châu Âu, tại thị trấn khai thác mỏ Puertollano trước đây.

    Nhà máy sử dụng 100 megawatt tấm pin mặt trời để sản xuất hydro xanh, được lưu trữ trong các bể chứa khổng lồ màu trắng.

    Cái gọi là 'hydro xanh' được tạo ra hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện
    Cái gọi là 'hydro xanh' được tạo ra hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

    Mục tiêu ban đầu là cung cấp 10% năng lượng cần thiết cho một nhà máy lân cận thuộc nhà sản xuất phân bón Fertiberia.

    Theo Iberdrola, điều này sẽ ngăn chặn việc giải phóng 48.000 tấn carbon dioxide làm nóng hành tinh mỗi năm.

    Javier Plaza, người đứng đầu bộ phận hydro xanh của Iberdrola cho biết, nếu dự án thí điểm hoạt động, Iberdrola sẽ khởi động "giai đoạn thứ hai quan trọng hơn nhiều" để đáp ứng 100% nhu cầu năng lượng của nhà máy phân bón.

    thung lũng hydro

    Các công ty năng lượng đối thủ của Tây Ban Nha như Cepsa và Repsol trong những tháng gần đây đã triển khai các dự án tương tự.

    Tại khu vực miền nam Andalusia đầy nắng của Tây Ban Nha, ba tỷ euro đang được đầu tư để tạo ra một "thung lũng hydro xanh", nơi hai nhà máy lớn sẽ sản xuất 300.000 tấn hydro xanh mỗi năm từ năm 2027.

    Ở khu vực phía bắc của Asturias, 15 công viên năng lượng mặt trời sẽ được xây dựng vào năm 2030 để cho phép sản xuất 330.000 tấn hydro xanh hàng năm.

    Rafael Cossent, phó giáo sư nghiên cứu về kinh tế năng lượng tại Đại học Giáo hoàng Comillas của Madrid, cho biết có một "sự sôi nổi" trong lĩnh vực này đưa Tây Ban Nha vào vai trò dẫn đầu trong sản xuất hydro xanh.

    Điều này một phần là do khả năng năng lượng mặt trời và gió dồi dào của Tây Ban Nha, ông nói thêm.

    Hiệp hội Hydro Tây Ban Nha ước tính hiện có 50 dự án hydro xanh đang được phát triển ở nước này.

    Hiệp hội lập luận rằng Tây Ban Nha có khả năng sản xuất đủ hydro xanh để đáp ứng nhu cầu của chính mình và xuất khẩu sang Bắc Âu.

    Chính phủ đang tính đến một đường ống dưới nước đã được lên kế hoạch giữa Barcelona và Marseille, được đặt tên là H2Med

    'Cuộc đua dài hạn'

    Tuy nhiên, một nhược điểm lớn đối với hydro xanh là chi phí sản xuất cao.

    Mặc dù giá của năng lượng tái tạo được sử dụng để tạo ra nó đã giảm do những tiến bộ công nghệ, nhưng hydro xanh vẫn chưa chứng tỏ được tính khả thi về mặt kinh tế.

    Cossent cho biết việc sử dụng ồ ạt hydro xanh cũng sẽ đòi hỏi "sự biến đổi phức tạp" của các phương tiện và nhà máy công nghiệp khiến nhu cầu về nhiên liệu trong tương lai trở nên không chắc chắn.

    Một nền kinh tế hydro xanh sẽ cần một cơ sở hạ tầng giao thông vận tải mạnh mẽ để vận chuyển nó—điều mà Tây Ban Nha hiện đang thiếu.

    Chính phủ đang trông cậy vào một đường ống dưới nước đã được lên kế hoạch giữa Barcelona và Marseille, được đặt tên là H2Med, dự kiến ​​sẽ vận chuyển khoảng hai triệu tấn hydro hàng năm.

    Tuy nhiên, hydro rất khó chứa mà không bị rò rỉ, gây khó khăn cho việc lưu trữ và vận chuyển, do đó, sự chậm trễ đối với đường ống được dự đoán rộng rãi.

    Nhưng những gã khổng lồ của thị trường hydro xanh không hề nao núng.

    Iberdrola's Plaza cho biết điều quan trọng là sớm sử dụng  xanh vì "ai bắt đầu trước sẽ có lợi thế".

    "Chúng tôi đang nói về một cuộc đua dài hạn," ông nói thêm.

    Zalo
    Hotline