Không thể đạt được lợi nhuận xanh nhanh chóng, nhưng việc tăng thuế carbon của Singapore đặt nền tảng đúng đắn: các nhà quan sát

Không thể đạt được lợi nhuận xanh nhanh chóng, nhưng việc tăng thuế carbon của Singapore đặt nền tảng đúng đắn: các nhà quan sát

    Không thể đạt được lợi nhuận xanh nhanh chóng, nhưng việc tăng thuế carbon của Singapore đặt nền tảng đúng đắn: các nhà quan sát
    Các nhà phân tích tin rằng phí carbon cao hơn đồng nghĩa với việc nhập khẩu năng lượng sạch trong tương lai và công nghệ mới ra đời có thể cạnh tranh hơn về giá. Họ cũng đang để mắt đến bản in nhỏ về các khoản phụ cấp và bù trừ khí thải.
    Vào năm 2015, bảy năm sau khi bang British Columbia của Canada ban hành thuế carbon đầu tiên của Bắc Mỹ, một cuộc kiểm kê cho thấy lượng khí thải đã giảm từ 10 đến 15%. Giá carbon đã tăng từ khoảng US $ 7,90 lên US $ 23,50 trong thời gian đó.

    Có thể là một yêu cầu khó khăn để Singapore có thể bắt kịp tốc độ cắt giảm khí thải của British Columbia trong bảy năm, bất chấp những thông báo mới nhất rằng Singapore sẽ tăng giá carbon lên 18,60 USD / tấn vào năm 2024, 33,40 USD vào năm 2026 và có thể gần bằng với Mỹ. 60 đô la vào năm 2030. Thành phố-tiểu bang hiện tính phí 3,70 đô la Mỹ một tấn.

    Theo đánh giá của Singapore, lượng khí thải quốc gia sẽ chỉ đạt đỉnh vào năm 2030.

    Tiến sĩ Vinod Thomas, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu của Đại học Quốc gia Singapore, giải thích một lý do nằm ở sự sẵn có của các giải pháp thay thế năng lượng sạch.

    British Columbia sản xuất khoảng 90% điện năng từ thủy điện ánh sáng carbon, mang lại cho các công ty và người dân một nguồn năng lượng sạch dồi dào để sử dụng.

    Trong khi đó, thị phần điện mặt trời nội địa của Singapore, nguồn năng lượng tái tạo chính của Singapore, sẽ đạt khoảng 4% vào năm 2030. Sản xuất các dạng năng lượng sạch khác tại nhà là điều gần như bất khả thi do quy mô nhỏ và vị trí địa lý độc đáo của Singapore.

    Chính phủ Singapore đang nghiên cứu việc sử dụng các công nghệ thu giữ carbon và hydro carbon thấp, nhưng những công nghệ này vẫn đang được phát triển và hiện không khả thi về mặt thương mại.

    Thomas nói: “Không nghi ngờ gì rằng có những giới hạn trong ý nghĩa đó. Nhưng ông tin rằng vẫn còn một vị trí và vai trò đối với giá các-bon cao hơn ngày nay, vì doanh thu có thể được sử dụng để thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo.

    Thomas nói thêm: Giá cao hơn có thể khiến năng lượng tái tạo cạnh tranh hơn về giá.

    Ngoài sản xuất trong nước, Singapore đang tìm cách nhập khẩu tới 30% điện năng từ các nguồn carbon thấp từ các nước láng giềng vào năm 2035. Hệ số phát thải thấp 0,15 tấn carbon / megawatt-giờ điện đã được thiết lập, mặc dù không các nguồn năng lượng đã được loại trừ ngoài than đá và hạt nhân.

    Peter Zaman, một luật sư giao dịch và đối tác tại công ty luật HFW có trụ sở tại Anh, cho biết: “Giá carbon cao hơn của Singapore về cơ bản làm cho việc nhập khẩu điện rẻ hơn từ nước ngoài dễ dàng biện minh hơn vì Singapore hạn chế sản xuất điện tái tạo tại địa phương.

    Ông nói thêm rằng giá nhiên liệu hóa thạch cao hơn có thể giúp Singapore hiện thực hóa tham vọng thay thế chúng bằng năng lượng hydro.

    Ông nói: “Bạn có thể tạo điều kiện và khuyến khích điều gì đó xảy ra đơn giản bằng cách đưa ra các tín hiệu giá phù hợp cho các ngành đó, để họ biết rằng họ có cơ sở khách hàng với một cơ chế định giá nhất định giúp sản xuất nhiên liệu hydro tiết kiệm.

    Nhiên liệu hydro ‘xanh’ carbon thấp, được sản xuất bằng năng lượng tái tạo, có giá từ 3 đến 7,50 đô la Mỹ mỗi kg ngày nay, cao hơn nhiều lần so với giá khí đốt tự nhiên mà Singapore chủ yếu sử dụng. Nhưng chi phí dự kiến ​​sẽ giảm trong những năm tới với công nghệ tốt hơn và tính kinh tế theo quy mô.

    Ngoài ra còn có hydro được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, nơi thu giữ lượng khí thải carbon, mặc dù thông tin xác thực về phương pháp này vẫn còn nhiều nghi vấn.

    Nhận đúng giá
    Các sửa đổi về thuế carbon của Singapore có nghĩa là nước này sẽ sớm đưa ra một trong những mức giá phát thải cao nhất ở châu Á. Chương trình giao dịch khí thải của Hàn Quốc, quốc gia phát triển nhất trong khu vực, đã kết thúc vào năm ngoái với giá giao ngay khoảng 30 đô la Mỹ một tấn.

    Giá carbon quốc gia trên thế giới, tính đến tháng 4 năm 2021. Dữ liệu: Ngân hàng Thế giới.

    “Có một sự cải thiện thực sự lớn về giá hiện tại, thực sự rất thấp, ở mức 3,70 đô la Mỹ / tấn. Bill Hare, giám đốc điều hành của Climate Analytics có trụ sở tại Đức cho biết, đó là một sự gia tăng đáng kể khiến giá các-bon theo kế hoạch của Singapore vào năm 2030 lên tới mức hiện tại của Na Uy.

    Tổ chức tư vấn này là một phần của sáng kiến ​​Theo dõi Hành động Khí hậu nhằm phân tích các kế hoạch về khí hậu của các quốc gia. Năm ngoái, tổ chức này đánh giá các cam kết của Singapore là “không đủ nghiêm trọng” trong việc hạn chế biến đổi khí hậu ở mức 1,5 độ C.

    Hare cho biết xếp hạng đối với Singapore sẽ được xem xét dựa trên các thông báo mới, cũng bao gồm cam kết đạt mức phát thải ròng bằng không vào khoảng năm 2050.

    Hiện tại, doanh thu từ thuế carbon của Singapore được chuyển vào việc giúp các hộ gia đình giảm bớt chi phí điện và vào các khoản tài trợ để thúc đẩy hiệu quả năng lượng công nghiệp.

    Giáo sư Benjamin Horton, Giám đốc Đài quan sát Trái đất của Singapore, cho biết: “Phần lớn lượng khí thải carbon tiết kiệm được là nhờ hiệu quả phát thải.

    “Nếu mức thuế trở nên đáng kể, thì các giám đốc điều hành sẽ bắt đầu nghĩ rằng công ty của họ cần hiểu những gì 

    Ông nói: phát thải carbon eir và các biện pháp sử dụng hiệu quả.

    Nhưng Horton cũng kêu gọi thu thuế được chi cho nhiều lĩnh vực hơn, chẳng hạn như nghiên cứu khí hậu.

    Yvonne Zhang, người đứng đầu thực hành về tính bền vững và biến đổi khí hậu của Deloitte Risk Advisory tại các thị trường Đông Nam Á, nói thêm rằng cần phải chi nhiều tiền hơn cho việc đào tạo công nhân để có thể chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

    “Không chỉ đơn giản là đầu tư vào đổi mới hoặc nâng cao nhận thức mà còn tạo điều kiện, đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng cho các tài năng trưởng thành với các bộ kỹ năng chuyên môn về STEM, tài chính, thiết kế và khoa học xã hội để góp phần xây dựng giải pháp càng sớm càng tốt,” cô nói .

    Sự bù đắp carbon
    Cùng với các mức thuế cao hơn, chính phủ Singapore cũng đang cho phép các nhà phát thải sử dụng các khoản tín dụng carbon quốc tế "chất lượng cao" để bù đắp tới 5% phí của họ.

    Các nhà quan sát cho biết mức trần đủ thấp để tránh phụ thuộc quá nhiều vào việc cố gắng bù đắp lượng khí thải.

    Zhang cho biết: “Nếu không có giới hạn như vậy, các doanh nghiệp chọn cách‘ mua theo cách của mình ’để bỏ qua cơ hội phát triển khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn cần thiết trong một tương lai không chắc chắn, phi tập trung và ít các-bon.

    Bà nói thêm rằng giới hạn 5% phù hợp với lời kêu gọi của Nhóm dịch vụ carbon toàn cầu Sáng kiến ​​Khoa học Dựa trên Mục tiêu đưa ra, cho các công ty chỉ sử dụng các khoản bù đắp cho 5-10% lượng khí thải trong kế hoạch khử cacbon của họ.

    Việc thiếu các quy định chặt chẽ trong các thị trường carbon tự nguyện cũng có thể gây ra vấn đề.

    Reema Bhattacharya, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn Control Risks cho biết: “Việc phụ thuộc quá nhiều vào bù trừ tự nguyện mà không khám phá các kỹ thuật khử cacbon khác có nguy cơ khiến các công ty tiếp tục bị cáo buộc tẩy rửa xanh và làm xói mòn lòng tin của các bên liên quan.

    Bà nói thêm: “Các doanh nghiệp sẽ cần tiến hành thẩm định chuyên sâu để đảm bảo rằng các dự án này được thiết kế với đầy đủ các biện pháp bảo vệ và không có các tác động xấu đến xã hội và nhân quyền.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích nói với Eco-Business rằng họ đã thấy giá trị trong lần đầu tiên Singapore gật đầu sử dụng tín chỉ carbon để đáp ứng các quy định về khí hậu của địa phương.

    Thomas cho biết: “Ngay cả khi nó có thể có một số rò rỉ làm giảm tác động của thuế carbon, thì đó cũng là một sự khuyến khích trong việc phát triển thị trường carbon,” ông Thomas nói thêm rằng Singapore có thể mở rộng quy mô khía cạnh này nếu các nỗ lực khử carbon của địa phương gặp phải những trở ngại trong tương lai.

    Zaman nói rằng Singapore có thể sẽ đặt ra một tiêu chuẩn đủ cao về chất lượng của bù trừ carbon, để chúng có thể được tính vào các cam kết của Thỏa thuận Paris của Singapore. Tuy nhiên, sẽ không hợp lý nếu chỉ cho phép các dự án có giá cắt cổ.

    “Trong 4 năm tới, các khoản bù trừ carbon đủ tiêu chuẩn này không thể đắt hơn 25 đô la Singapore (18,50 đô la Mỹ). Bởi vì nếu có, sẽ không ai sử dụng chúng. Đó là một hành động cân bằng của chính phủ Singapore, ”ông nói.

    Năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ ước tính rằng giá của các dự án bù đắp các-bon dao động từ 2 đến 20 đô la Mỹ / tấn. Nhà cung cấp nghiên cứu hàng hóa BloombergNEF dự kiến ​​rằng dựa trên các quy tắc khác nhau, chi phí có thể dao động từ 11 đến 215 đô la Mỹ vào năm 2030.

    Bản in rõ ràng về kế hoạch thuế carbon của Singapore sẽ chỉ được hoàn thiện vào năm tới, trước khi giá tăng lần đầu tiên vào năm 2024. Các kế hoạch cũng bao gồm một số hình thức hỗ trợ phát thải miễn phí cho các công ty để giúp họ chống lại sự cạnh tranh từ các thị trường khu vực mà không cần định giá carbon.

    Các khoản phụ cấp như vậy được ưu tiên, chẳng hạn như trong thị trường buôn bán khí thải của Liên minh châu Âu, nhưng mức độ này không phải lúc nào cũng được đặt đúng.

    Năm 2016, Tòa án Công lý châu Âu đã ra phán quyết rằng quá nhiều khoản trợ cấp đã được đưa ra, trong bối cảnh giá cả lao dốc trong nhiều năm xuống dưới 10 Euro (11,30 USD). Kể từ đó, các điều chỉnh đã được thực hiện và giá carbon hiện tại là gần 90 Euro (101 đô la Mỹ).

    “Ma quỷ luôn ở trong các chi tiết trong những thứ này. Hare nói.

    Trong khi đó, nhóm vận động Singapore Climate Rally đang kêu gọi các biện pháp để giảm quy mô ngành công nghiệp hóa dầu của Singapore và để biết thêm chi tiết về cách chính phủ sẽ đặt ra các tiêu chí về việc sử dụng tín chỉ carbon.

    Zalo
    Hotline