Không khí ô nhiễm làm giảm tuổi thọ toàn cầu hai năm

Không khí ô nhiễm làm giảm tuổi thọ toàn cầu hai năm

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Không khí ô nhiễm làm giảm tuổi thọ toàn cầu hai năm

    Người đi làm trên con đường đông đúc trong điều kiện sương mù dày đặc ở New Delhi.

    Commuters make their way along a busy road under heavy smoggy conditions in New Delhi
    Các nhà nghiên cứu cho biết hôm thứ Ba, các nhà nghiên cứu cho biết ô nhiễm không khí vi mô chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch đã rút ngắn cuộc sống trên toàn thế giới hơn hai năm.

    Trên khắp Nam Á, một người trung bình sẽ sống lâu hơn 5 năm nếu mức độ hạt mịn đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, theo một báo cáo từ Viện Chính sách Năng lượng của Đại học Chicago.

    Tại các bang Uttar Pradesh và Bihar của Ấn Độ, nơi sinh sống của 300 triệu người, bệnh phổi và tim tê liệt do ô nhiễm PM2.5 gây ra làm giảm tuổi thọ 8 năm, và ở thủ đô New Delhi giảm một thập kỷ.

    Ô nhiễm PM2.5 - có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet, gần bằng đường kính sợi tóc người - xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu.

    Năm 2013, Liên hợp quốc đã xếp nó vào danh sách tác nhân gây ung thư.

    WHO cho biết mật độ PM2.5 trong không khí không được cao nhất 15 microgram / mét khối trong bất kỳ khoảng thời gian 24 giờ nào, hoặc 5 mcg / m3 tính trung bình trong cả năm.

    Đối mặt với nhiều bằng chứng về tác động gây hại cho sức khỏe, WHO đã thắt chặt các tiêu chuẩn này vào năm ngoái, thay đổi đầu tiên kể từ khi thiết lập hướng dẫn về chất lượng không khí vào năm 2005.

    Trưởng nhóm nghiên cứu Crista Hasenkopf và các đồng nghiệp cho biết trong báo cáo Chỉ số Chất lượng Cuộc sống Không khí sạch sẽ mang lại lợi ích cho cuộc sống thêm nhiều năm của mọi người trên khắp thế giới.

    "Giảm vĩnh viễn ô nhiễm không khí toàn cầu để đáp ứng các hướng dẫn của WHO sẽ thêm 2,2 năm vào tuổi thọ trung bình."

    Lợi nhuận lớn ở Trung Quốc

    Hầu như tất cả các khu vực đông dân trên thế giới đều vượt quá hướng dẫn của WHO, nhưng không nơi nào hơn thế ở châu Á: gấp 15 lần ở Bangladesh, gấp 10 lần ở Ấn Độ và chín lần ở Nepal và Pakistan.

    Trung và Tây Phi, cùng với phần lớn Đông Nam Á và một phần của Trung Mỹ, cũng phải đối mặt với mức độ ô nhiễm - và cuộc sống bị rút ngắn - cao hơn mức trung bình toàn cầu.

    Đáng ngạc nhiên là ô nhiễm PM2.5 vào năm 2020, dữ liệu gần đây nhất có sẵn, hầu như không thay đổi so với năm trước mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại rõ rệt và lượng khí thải CO2 giảm tương ứng do khóa COVID.

    "Ở Nam Á, ô nhiễm thực sự tăng lên trong năm đầu tiên của đại dịch," các tác giả lưu ý.

    Một quốc gia đã có những cải thiện lớn là Trung Quốc.

    Ô nhiễm PM2.5 đã giảm gần 40% ở quốc gia 1,4 tỷ dân từ năm 2013 đến năm 2020, làm tăng thêm hai năm tuổi thọ.

    Nhưng ngay cả với sự tiến bộ này, cuộc sống ở Trung Quốc ngày nay trung bình ngắn hơn 2,6 năm.

    Các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Hà Nam và Hà Bắc, ở miền trung bắc Trung Quốc, và tỉnh ven biển Sơn Đông.

    So với các nguyên nhân tử vong sớm khác, tác động của ô nhiễm PM2.5 có thể so sánh với việc hút thuốc lá, gấp ba lần so với sử dụng rượu và sáu lần đối với HIV / AIDS, báo cáo cho biết.

    Zalo
    Hotline