Không chỉ xe cộ và nhà máy, những gì chúng ta ăn cũng có thể gây ô nhiễm môi trường

Không chỉ xe cộ và nhà máy, những gì chúng ta ăn cũng có thể gây ô nhiễm môi trường

    Không chỉ xe cộ và nhà máy, những gì chúng ta ăn có thể gây ô nhiễm môi trường
    bởi Tiến sĩ Clare Pettinger, Đại học Plymouth

    food
    Ảnh: Miền công cộng CC0
    Chúng ta ngày càng thấy rõ tính bền vững về môi trường trên các tiêu đề tin tức, khi các chính phủ trên khắp thế giới tìm cách giải quyết các vấn đề của khí hậu đang thay đổi. Do đó, tất cả chúng ta giờ đây đã nhận thức rõ hơn về việc các khía cạnh khác nhau của xã hội chúng ta có thể có tác động tiêu cực như thế nào đến hệ sinh thái.

    Nhưng không chỉ các nhà máy và xe cộ bơm các chất ô nhiễm vào bầu khí quyển mới gây hại cho môi trường - hệ thống thực phẩm hiện đại và thực tế thực phẩm chúng ta ăn cũng là những yếu tố quan trọng.

    Tạo sự cân bằng

    Theo Hiệp hội các chuyên gia dinh dưỡng Vương quốc Anh (BDA), có tới 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu liên quan đến sản xuất lương thực và nông nghiệp. Hệ thống thực phẩm hiện tại cũng góp phần làm suy thoái đất, chất thải và mất môi trường sống.

    Với những điều này, điều quan trọng là chúng ta phải cố gắng đảm bảo rằng sức khỏe của dân số của chúng ta và tình trạng của môi trường có thể được cân bằng. Tôi đam mê tin tưởng vào việc tạo ra các chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững và hệ thống thực phẩm sẽ mang lại lợi ích cho chính chúng ta và hành tinh. Chúng ta nên hướng tới việc hỗ trợ các chế độ ăn uống lành mạnh, bền vững, đáp ứng cả nhu cầu của môi trường và sức khỏe dinh dưỡng tốt.

    Chúng ta có thể làm gì?

    Thông thường, mọi người cảm thấy rằng bất cứ điều gì họ làm để bền vững hơn, nó chỉ là một giọt nước trong đại dương so với kế hoạch rộng lớn hơn của mọi thứ. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều có thể làm những điều trong cuộc sống hàng ngày của mình sẽ có ích.

    Để bắt đầu, chúng ta có thể cắt giảm lượng thức ăn mà chúng ta lãng phí. BDA cho biết 10 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí ở Anh mỗi năm, với 71% trong số đó là rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, với một chút suy tính trước, chúng ta có thể quản lý chất thải thực phẩm của chúng ta hiệu quả hơn, điều này cũng có thể hỗ trợ chúng ta tiết kiệm chi phí hơn. Sử dụng thức ăn thừa trong các bữa ăn hàng tuần của chúng ta và giữ thức ăn cho đến ngày sử dụng chỉ là hai cách để cắt giảm lượng thức ăn bỏ vào thùng rác. Lập kế hoạch mua sắm hàng tuần của bạn và không mua quá nhiều đồ cũng sẽ giảm lượng lãng phí.

    Các siêu thị sản xuất hàng tấn bao bì thực phẩm mỗi năm, con số này không đáng kể. Chúng ta có thể giảm thiểu điều này bằng các phương pháp đơn giản, thiết thực, chẳng hạn như các hộp đựng có thể tái sử dụng để đựng bữa trưa khi chúng ta đi làm. Sử dụng chai đựng đồ uống của chúng ta chứa đầy nước máy thay vì mua đồ uống đóng chai cũng sẽ giúp cắt giảm bao bì.

    Thay đổi chế độ ăn uống

    Chế độ ăn kiêng và hệ thống thực phẩm cần phải bền vững và điều đó có thể dẫn đến việc thay đổi loại thực phẩm chúng ta ăn. Ví dụ, giảm tiêu thụ thịt và điều độ lượng sữa được coi là những cách hỗ trợ gánh nặng môi trường của hệ thống thực phẩm. Để biết các khuyến nghị về chế độ ăn uống bền vững với môi trường của Vương quốc Anh, vui lòng xem One Blue Dot.

    Hơn nữa, cây trồng biến đổi gen, cây trồng hữu cơ, thay thế thịt và thay thế mỡ động vật hiện đang được nghiên cứu để xem liệu chúng có thể là những phần quan trọng trong chế độ ăn uống trong tương lai của chúng ta hay không.

    Đồng thời, trường hợp này nên được công bố rộng rãi về việc thay đổi chế độ ăn uống của chúng ta để giúp bảo vệ thế giới và cư dân của nó, trong khi vẫn lưu tâm đến văn hóa và truyền thống. Ví dụ, sản phẩm biến đổi gen và thực phẩm làm từ côn trùng thường không được báo chí đón nhận nồng nhiệt, mặc dù có những lập luận tích cực về tầm quan trọng đối với môi trường của chúng.

    Mặc dù khoa học có thể chỉ ra một chiều, nhưng chỉ riêng nó thì chưa đủ. Những trái tim và khối óc chiến thắng có thể cũng quan trọng như bản thân nghiên cứu trong những năm tới.

    Zalo
    Hotline