'Khốn khổ' tại nơi làm việc: Các nước kém phát triển nhất châu Á cho biết nguồn tài chính khí hậu vẫn chưa đến từ các nước giàu

'Khốn khổ' tại nơi làm việc: Các nước kém phát triển nhất châu Á cho biết nguồn tài chính khí hậu vẫn chưa đến từ các nước giàu

    'Khốn khổ' tại nơi làm việc: Các nước kém phát triển nhất châu Á cho biết nguồn tài chính khí hậu vẫn chưa đến từ các nước giàu


    Bangladesh, chìm sâu trong cuộc khủng hoảng nhiên liệu, nói rằng cuộc chiến Ukraine đã 'tạo ra một chiếc cờ lê trong công việc' cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo - đất nước không còn lựa chọn nào khác ngoài việc quay trở lại với than đá. Campuchia, đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng, đang gặp khó khăn trong việc tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng bền vững trong quá trình triển khai.

    Người dân địa phương đang tiến hành lắp đặt nhựa đường tại một bờ kè ở Bangladesh. Việc lắp đặt là một phần của dự án cơ sở hạ tầng thích ứng với khí hậu do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ
    Tại Diễn đàn Cơ sở hạ tầng châu Á (AIF) được tổ chức ở Singapore vào tuần trước, đại diện chính phủ của cả Bangladesh và Campuchia, hai trong số các quốc gia đang phát triển của khu vực, đã nhấn mạnh nguồn tài chính không đủ là rào cản chính khiến họ ngừng theo đuổi các dự án cơ sở hạ tầng bền vững.

    Salman Rahman, cố vấn đầu tư và công nghiệp tư nhân cho Thủ tướng Bangladesh, thừa nhận rằng cơ sở hạ tầng thích ứng với khí hậu hơn cần được xây dựng trong bối cảnh đất nước, với phần lớn dân số đô thị định cư ở các khu vực ven biển thấp, đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng của mực nước biển tăng.

    “Trên thực tế, Bangladesh sẽ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Theo những gì chúng tôi hiểu, nếu mực nước biển tăng thêm nửa inch, một phần tư diện tích Bangladesh sẽ chìm xuống; và nếu nó tăng thêm một inch, 3/4 diện tích Bangladesh có thể bị nhấn chìm. Nhưng chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong việc có được nguồn tài chính thích hợp để đối phó với các rủi ro liên quan đến khí hậu, ”ông nói.

    Đất nước này cũng bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng cao sau cuộc chiến ở Ukraine, thúc đẩy cuộc đấu tranh để tìm nguồn nhiên liệu rẻ hơn cho hàng nghìn trạm xăng dầu của họ. Những tuần gần đây, người dân Bangladesh đã phải chịu đựng tình trạng mất điện lên tới 13 giờ một ngày trong những tuần gần đây, ông Rahman lưu ý.

    “Chúng tôi đã thành công trong việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. Kế hoạch xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới đã bị loại bỏ và không có kế hoạch đưa vào sản xuất trong ba năm tới, nhưng do giá khí tăng, đặc biệt là khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), chúng tôi hiện Ông nói và nhấn mạnh rằng việc mở rộng năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn và đặc biệt khó khăn đối với các nước thiếu tài nguyên.

    Giá LNG đã tăng gần 80% kể từ trước khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu vào cuối tháng Hai năm nay, theo chỉ số định giá khu vực và các nước đang phát triển như Bangladesh đã phải cúi đầu không mua LNG trên thị trường giao ngay.

    Ngoại trưởng Bộ Tài chính và Kinh tế Campuchia Vanndy Hem, phát biểu trong cùng hội đồng, cũng nói rằng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn hiện nay, việc hoạch định ngân sách quốc gia để liên tục theo đuổi các mục tiêu cơ sở hạ tầng bền vững là rất khó khăn và viện trợ kinh tế và tài chính đã không được thực hiện. sắp tới từ các tổ chức toàn cầu cũng như các nước phát triển.

    “Về kinh tế vĩ mô, chúng ta cần hết sức thận trọng và phải giữ nợ ở mức thấp. Nhưng đồng thời, tăng trưởng đang chậm lại, và chúng tôi cần tăng trưởng và cần nó bền vững, vì vậy chúng tôi đang cố gắng tài trợ cho sự mất cân bằng đó, ”ông Hem nói.

    Campuchia, với tư cách là chủ tịch ASEAN năm nay, cũng đã kêu gọi các quốc gia thành viên khác của nhóm khu vực ủng hộ sáng kiến ​​thành lập “Thỏa thuận xanh” của ASEAN để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết: Thỏa thuận Xanh, được xây dựng theo một sáng kiến ​​có tên tương tự của Ủy ban châu Âu và đi kèm với một loạt các đề xuất để làm cho các chính sách thuế và khí hậu phù hợp với một mô hình kinh tế bền vững, nên bao gồm cơ sở hạ tầng và năng lượng, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55.

    Ai là người đưa ra dự luật cho cuộc khủng hoảng năng lượng?

    Cả Campuchia và Bangladesh, là những quốc gia có thu nhập thấp đang đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng về cấu trúc đối với sự phát triển bền vững, được Liên hợp quốc coi là những nước kém phát triển nhất (LDCs). Hiện có 46 quốc gia trong danh sách và Campuchia sẽ không được đưa vào danh sách "tốt nghiệp" cho đến sau năm 2025.

    Bangladesh, cùng với Lào, sẽ ra khỏi danh sách vào năm 2026, mặc dù các nhà quan sát lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nhiên liệu hiện tại có thể kéo đất nước vào tình trạng hỗn loạn kinh tế và trở thành một bước lùi cho sự phát triển của nó.


    Những lời kêu gọi các nước phát triển thực hiện cam kết cung cấp đầy đủ tài chính khí hậu cho các nước LDCs đang nổi lên khi hội nghị về khí hậu COP27, dự kiến ​​tổ chức tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, vào tháng 11, diễn ra dưới bóng đen của cuộc chiến ở Ukraine, cũng như giá năng lượng và lương thực tăng trên thế giới.

    Phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo ở New York, nơi anh ấy dự bị 

    Trong báo cáo thứ ba của Nhóm Ứng phó Khủng hoảng Toàn cầu vào thứ Tư tuần trước, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên án mức lợi nhuận kỷ lục của các công ty năng lượng trong cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Ông nói: “Thật là vô đạo đức khi các công ty dầu khí đang kiếm được lợi nhuận kỷ lục từ cuộc khủng hoảng năng lượng này trên lưng những người và cộng đồng nghèo nhất và với một cái giá quá lớn cho khí hậu.

    Nhấn mạnh rằng tổng lợi nhuận của các công ty năng lượng lớn nhất trong quý đầu tiên của năm nay là gần 100 tỷ USD, ông kêu gọi các chính phủ đánh thuế những khoản lợi nhuận này và sử dụng quỹ để hỗ trợ những người và quốc gia dễ bị tổn thương vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng.

    “Nhiều quốc gia đang phát triển đang chìm trong nợ nần, không có khả năng tiếp cận tài chính và đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch Covid-19 và có thể đi đến bờ vực.”

    Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), trong báo cáo mới nhất của mình, khẳng định rằng các nước có thu nhập cao, đã cam kết cung cấp 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020 để giúp các nước nghèo giảm phát thải và chuẩn bị cho các tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu, đã thất hứa của họ.

    Kiểm chứng các ước tính mới, OECD kết luận rằng tổng tài chính khí hậu do các nước phát triển cung cấp và huy động cho các nước đang phát triển lên tới 83,3 tỷ USD vào năm 2020, tăng 4% so với năm 2019, nhưng vẫn giảm 16,7 tỷ USD so với mục tiêu 100 tỷ USD.

    Cổng thông tin mới để mang lại khả năng hiển thị cho các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực

    Aaditya Mattoo, nhà kinh tế trưởng, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới, mô tả hiện tượng này là “sự keo kiệt ngày càng gia tăng” ở các nước giàu trên thế giới. Ông nói với khán giả trong khi điều hành phiên thảo luận tại Diễn đàn Cơ sở hạ tầng Châu Á, các nước đang phát triển đang phải đối mặt với các vấn đề khác như nguồn cung cấp năng lượng trở nên kém tin cậy hơn.

    Rahman nói thêm rằng các quốc gia đang phát triển cần các quốc gia giàu có làm được nhiều hơn thế. “Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow năm ngoái, Thủ tướng của chúng tôi đã khẩn thiết kêu gọi sự giúp đỡ tài chính nhiều hơn. Liên hợp quốc cũng liên tục có những lời kêu gọi. Nhưng kết quả đã không được hứa hẹn, ”ông nói.

    Các ước tính đặt ra nhu cầu cơ sở hạ tầng của các nước đang phát triển châu Á là 1,7 nghìn tỷ đô la mỗi năm, vượt xa những gì mà bất kỳ nguồn hiện có nào có thể cung cấp.

    Tại AIF, chính quyền Singapore cũng đã ra mắt cổng thông tin dự án kết nối các bên quan tâm - chính phủ, nhà phát triển và nhà tài chính - để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng cụ thể ở châu Á. Lavan Thiru, giám đốc điều hành của Cơ sở hạ tầng châu Á, người tổ chức AIF, cho biết điều này sẽ giúp khắc phục chi phí cao liên quan đến việc tìm kiếm đối tác.

    Tính đến thời điểm công bố, có 11 dự án cơ sở hạ tầng được liệt kê trên cổng thông tin mới, với giá trị vượt quá 2,7 tỷ đô la. Indonesia dẫn đầu về số lượng dự án được liệt kê với năm dự án; Campuchia và Philippines có hai nước. Chúng bao gồm các dự án phát triển hệ thống cấp nước và quản lý chất thải, cũng như các dự án phát triển đường sắt.

    Zalo
    Hotline