Khí nhà kính, giới hạn phát thải lờ mờ "mục tiêu 1,5 độ" vượt quá trong 30 năm

Khí nhà kính, giới hạn phát thải lờ mờ "mục tiêu 1,5 độ" vượt quá trong 30 năm

    Khí nhà kính, giới hạn phát thải lờ mờ "mục tiêu 1,5 độ" vượt quá trong 30 năm


    Nỗ lực của châu Âu nhằm tăng sản lượng khí đốt ở châu Phi làm gia tăng sự phản đối ở địa phương (biểu tình ở Ai Cập, nước chủ nhà của COP27) =AP


    Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đã kết thúc mà không đạt được tiến bộ đáng kể nào trong các nỗ lực khử cacbon. Theo ước tính của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), chỉ còn 400 tỷ tấn khí nhà kính được thải ra để đạt được "mục tiêu 1,5 độ" của Thỏa thuận Paris, nhằm hạn chế thời tiết cực đoan ở một mức độ nhất định. Nếu mọi thứ tiếp tục như hiện tại, nó có thể bị vượt quá vào năm 2030. Sự khôn ngoan của thế giới trong việc hợp tác với nhau để đáp ứng mục tiêu khử cacbon, vốn đang trên bờ vực, đang bị đặt dấu hỏi trong thời chiến.

    Thỏa thuận Paris, một khuôn khổ quốc tế về các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu, đặt mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ trong khoảng 1,5 độ so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Vượt qua ranh giới này làm tăng rủi ro thiên tai.

    IPCC cho thấy lượng khí thải carbon dioxide (CO2) được phép nhiều hơn bao nhiêu để đạt được mục tiêu 1,5 độ. Kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, chúng ta chỉ có thể thải ra tổng cộng 2,8 nghìn tỷ tấn, nhưng đến năm 2019, chúng ta đã thải ra 2,4 nghìn tỷ tấn. Lượng cho phép còn lại là 400 tỷ tấn. Lượng khí thải toàn cầu hàng năm vào khoảng 40 tỷ tấn, có thể vượt quá mức này trong một thập kỷ.

    Để đạt được mục tiêu 1,5 độ sẽ yêu cầu giảm 45% so với mức của năm 2010 vào năm 2030 và bằng 0 vào giữa thế kỷ này. Các nước phát triển lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu thường đặt mục tiêu phù hợp với phân tích này. Thách thức là các nước mới nổi và đang phát triển, hiện chiếm 2/3 lượng khí thải toàn cầu, và nhiều nước trong số đó không đạt đủ mục tiêu.

    Tài liệu đồng thuận COP27 hiện tại chỉ bao gồm một tuyên bố rằng "chúng tôi yêu cầu các mục tiêu được xem xét lại và củng cố vào cuối năm 2023." Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lượng khí thải, Ấn Độ đứng thứ ba và Nga đứng thứ tư. Những nỗ lực hơn nữa của các nước mới nổi và đang phát triển là rất cần thiết.

    Cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc xâm lược Ukraine gây ra đã lan truyền nguyên tắc ưu tiên quốc gia, chẳng hạn như đảm bảo điện và tài nguyên vào thời điểm cần hợp tác.

    "Châu Phi đã trở thành trạm xăng của Châu Âu." Tại COP27, giám đốc điều hành của Power Shift Africa, một think tank của Kenya, đã bày tỏ sự không hài lòng của mình.

    Châu Âu, nơi đang tìm kiếm các nguồn khí đốt thay thế của Nga, sẽ đẩy nhanh việc phát triển các mỏ khí đốt ở các nước châu Phi. Thủ tướng Đức Scholz đã đến thăm Senegal vào tháng Năm. Ý cũng đang xem xét các dự án khí đốt ở các nước châu Phi.

    Các nhà máy điện chạy bằng khí thải ra ít khí thải hơn so với các nhà máy đốt than và được coi là sạch nếu thực hiện các biện pháp như lưu trữ CO2. Tuy nhiên, nó vẫn là nhiên liệu hóa thạch, vì vậy tôi không biết liệu mọi người có tiếp tục mua nó trong thời gian dài hay không. Tại châu Phi, những lời kêu gọi đầu tư vào năng lượng tái tạo thay vì phát triển khí đốt ngày càng mạnh mẽ.

    Ở Hoa Kỳ cũng vậy, xu hướng ưu tiên quốc gia của mình vẫn tiếp tục. “Mất mát và thiệt hại” (loss and damage) của biến đổi khí hậu lần đầu tiên trở thành một chủ đề độc lập tại COP27. Nó đề cập đến hỗ trợ tài chính cho các tác động không thể ngăn chặn bằng các biện pháp đối phó, chẳng hạn như mực nước biển dâng cao và hạn hán do sự nóng lên toàn cầu. "Thỏa thuận là khó khăn," Kerry nói ngay từ đầu.
    Cuối cùng, ông đã từ bỏ, nhưng trong khi chính quyền Biden nhiệt tình với các biện pháp chống biến đổi khí hậu, Hoa Kỳ lại thận trọng với viện trợ nước ngoài. Điều này là do sự chấp thuận của Quốc hội là cần thiết và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ khiến thượng và hạ viện ở trong tình trạng vặn vẹo, gây trở ngại cho việc thực hiện một lượng lớn viện trợ cho các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu.

    Ngoài ra còn có hàng loạt động thái tận dụng than đá thải ra lượng khí thải lớn. “Với lượng ngoại tệ có thể được sử dụng làm nhiên liệu, đất nước chúng tôi không đủ khả năng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG)”. Thủ tướng Pakistan Shabazz Sharif cho biết vào đầu tháng 7: Năng lượng đốt bằng khí đốt chỉ chiếm gần một nửa sản lượng điện của đất nước. Hiện tại, chúng tôi đang tăng cường sản xuất điện bằng than, rẻ hơn so với khí đốt.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo mức tiêu thụ than toàn cầu năm 2023 sẽ tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,032 triệu tấn, mức cao kỷ lục. Công suất lắp đặt của năng lượng tái tạo đang tăng mạnh, nhưng mục tiêu 1,5 độ C vẫn còn xa mới đạt được.

    Cuộc xâm lược Ukraine tiếp tục chia rẽ thế giới. Tuy nhiên, thiệt hại do sóng nhiệt, cháy rừng, lũ lụt, v.v. đang gia tăng đáng kể trên toàn thế giới và là mối đe dọa lớn không chỉ đối với các nước đang phát triển mà còn đối với tất cả các quốc gia và khu vực. Ngoài sự chia rẽ và đối đầu, tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu như một vấn đề chung của toàn nhân loại đang gia tăng.

    (Sharm El Sheikh <Đông Bắc Ai Cập> Biên tập viên Biến đổi Khí hậu Kazuya Hanawa, Nhóm An sinh Xã hội và Kinh tế Junya Iwai)
    Saudi Aramco cũng đang tập trung vào các lĩnh vực năng lượng mới như hydro
    Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco của Ả Rập Saudi đang tập trung vào quan hệ đối tác chiến lược với các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực như năng lượng mới. Một ví dụ là hydro, đang thu hút sự chú ý như một loại nhiên liệu khử cacbon không thải ra khí nhà kính khi đốt cháy. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng, nắm giữ chìa khóa để phổ biến năng lượng tái tạo và đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh của chúng tôi để đáp ứng xu hướng carbon thấp toàn cầu.
    Nihon Keizai Shimbun có liên minh kinh doanh với CB Insights (New York), chuyên điều tra và phân tích xu hướng của các công ty khởi nghiệp và vốn mạo hiểm đầu tư vào chúng. Chúng tôi dịch các báo cáo của công ty về khởi nghiệp và công nghệ sang tiếng Nhật và xuất bản chúng hai lần một tuần trên ấn bản điện tử Nikkei.
    Công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco cho đến nay là công ty dầu mỏ lớn nhất trong ngành, với công suất sản xuất dầu thô gấp hơn ba lần công ty dầu khí lớn thứ hai của Brazil là Petrobras. Đây cũng là công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 2 nghìn tỷ đô la khi giá dầu đạt mức cao kỷ lục.

    Công ty đã đầu tư vào công nghệ dầu khí, chẳng hạn như phát triển các loại van công nghiệp và hóa chất đặc biệt tốt hơn, để củng cố vị trí dẫn đầu ngành của mình. Nhưng khi các chính phủ ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, công ty đang mở rộng sang các thị trường mới thông qua các hoạt động mua lại, đầu tư và quan hệ đối tác chiến lược.

    Ví dụ: ngoài việc hợp tác và đầu tư vào việc phát triển các công cụ phân tích công nghiệp, chúng tôi cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp để phát triển kinh doanh hydro làm nhiên liệu thay thế.

    Tận dụng dữ liệu của CB Insights, chúng tôi đã tổng hợp năm chiến lược chính từ các thương vụ mua lại, đầu tư và quan hệ đối tác gần đây của Saudi Aramco. Các công ty được phân loại dựa trên mối quan hệ kinh doanh của họ với Saudi Aramco trong năm lĩnh vực này.
    ・An ninh mạng

    ・Lưu trữ năng lượng

    ·hydro

    ・Phân tích công nghiệp

    ・Dầu khí
    Bản đồ chiến lược của Saudi Aramco (Các công ty mà Saudi Aramco đã mua lại, đầu tư hoặc hợp tác từ năm 2020. Tuy nhiên, bản đồ này không bao gồm các hoạt động của họ)
    an ninh mạng

    Saudi Aramco đã từng là mục tiêu của các mối đe dọa và tấn công an ninh mạng trong quá khứ. Cuộc tấn công quy mô lớn đầu tiên là vào năm 2012 với virus máy tính Shamoon. Khoảng 30.000 máy trạm của công ty đã bị hư hại và phải mất hơn một tuần mạng mới có thể phục hồi.

    Các cuộc tấn công mạng tiếp tục là một mối đe dọa và Saudi Aramco đang đầu tư và hợp tác với các công ty khác để phát triển công nghệ an ninh mạng.

    Các cảm biến và thiết bị "Internet vạn vật" được kết nối vạn vật ngày càng trở nên thiết yếu trong ngành dầu khí, nhưng bản chất kết nối của chúng khiến chúng trở thành mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công. Vào tháng 10 năm 2020, Saudi Aramco đã hợp tác với gã khổng lồ điện tử Pháp Schneider Electric để phát triển công nghệ tự động hóa và số hóa an ninh mạng. Hai công ty đã mở các trung tâm nghiên cứu tại Ả Rập Saudi.

    Saudi Aramco cũng đã đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Ví dụ: vào năm 2021, nó đã đầu tư vào Xage Security và AttackIQ. Zage Security sẽ tăng cường khả năng bảo vệ bằng hệ thống xác thực được cung cấp bởi chuỗi khối (sổ cái phân tán). AttackIQ giúp doanh nghiệp khám phá những kẻ tấn công đã biết và thiết lập các quy tắc bảo mật để ngăn chặn chúng.
    lưu trữ năng lượng

    Sản xuất điện từ năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió đang được phát triển trên quy mô lớn trên khắp thế giới, từ Ireland đến Costa Rica. Nhưng năng lượng như vậy là dễ bay hơi và phải được kết hợp với một số hình thức lưu trữ năng lượng để cung cấp nguồn cung cấp ổn định.

    Saudi Aramco đang tích cực đầu tư vào lưu trữ năng lượng để giải quyết vấn đề an ninh năng lượng tái tạo, chẳng hạn như “lưu trữ hấp dẫn”, chuyển đổi điện thành năng lượng tiềm năng và lưu trữ nó, cũng như các loại pin mới như hydride kim loại niken.

    Vào tháng 8 năm 2021, nó đã tham gia vào vòng gọi vốn lớn Series C trị giá 100 triệu đô la (một vòng huy động được hơn 100 triệu đô la cùng một lúc) với Energy Vault ở Thụy Sĩ. Các hầm năng lượng sử dụng trọng lực như một hình thức lưu trữ năng lượng, nâng một khối bê tông lên cao để lưu trữ nó dưới dạng thế năng và thả nó xuống để giải phóng nó dưới dạng động năng. Công ty ra mắt công chúng vào tháng 2 năm 2022 thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

    Nó cũng đã đầu tư vào Series A trị giá 125 triệu đô la trong EnerVenue. EnaVenue sử dụng pin niken-hydride kim loại thay vì pin lithium-ion để lưu trữ năng lượng cho lưới điện. Hydrua kim loại niken đã được sử dụng trong thám hiểm không gian trong nhiều thập kỷ, nhưng chi phí cao đã cản trở việc áp dụng nó trong các lĩnh vực khác. EnaVenue cho biết họ đã tìm ra cách giảm đáng kể chi phí của pin niken-hydride kim loại, cho phép chúng được sử dụng để lưu trữ điện trong lưới điện.
    hydro

    Hydrogen đang nổi lên như một năng lượng thay thế bền vững. Sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo có thể loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải carbon dioxide (CO2) trong toàn bộ vòng đời (đây được gọi là hydro xanh).

    Saudi Aramco đang chuẩn bị loại bỏ nhiên liệu hóa thạch bằng cách hợp tác và đầu tư vào các công ty sản xuất và sử dụng hydro.

    Ví dụ, nó đang tích cực đầu tư vào một công ty khởi nghiệp hydro xanh, Utility Global. Utilities Global sẽ giảm chi phí sản xuất hydro xanh bằng "chip ion oxit" độc quyền của mình, giúp nó cạnh tranh với các nguồn năng lượng hiện có.

    Vào tháng 3 năm 2021, nó hợp tác với gã khổng lồ đóng tàu Hàn Quốc Hyundai Heavy Industries. Nó sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất "hydro xanh" để thu giữ CO2 được tạo ra trong quá trình sản xuất và cung cấp nhiên liệu hydro cho các quy trình công nghiệp. Hydro xanh được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch, nhưng bằng cách thu hồi và lưu trữ CO2 thải ra, lượng khí thải gần như bằng không.

    Nó cũng đang tìm cách thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hydro. Vào năm 2022, họ tuyên bố sẽ hợp tác với Hyundai Motor của Hàn Quốc để phát triển một phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro.
    phân tích công nghiệp

    Các mỏ dầu không chỉ là về các giếng dầu và khí đốt. Có nhiều yếu tố công nghiệp hỗ trợ vòng đời sản xuất, từ điều hòa chất lỏng trước khi khai thác đến xử lý nước thải đến phát điện tại chỗ.

    Saudi Aramco đang để mắt đến các công ty khởi nghiệp phân tích công nghiệp để tăng năng suất của các cơ sở sản xuất khổng lồ của mình. Ví dụ: vào tháng 8 năm 2020, nó đã tham gia Parsable's Series D (60 triệu USD). Nền tảng của Persable số hóa các nhiệm vụ và tài liệu cho công nhân mỏ dầu. Các quy trình làm việc và tài liệu đào tạo được đặt trong ứng dụng và các cảm biến IoT theo dõi tiến độ của nhân viên để cung cấp thông tin chuyên sâu giúp cải thiện năng suất.

    Tương tự, vào năm 2021, nó hợp tác với Seeq, công ty khởi nghiệp về IoT công nghiệp (IIoT) để số hóa các mỏ dầu. Saudi Aramco đã cài đặt các cảm biến và phần mềm của Seek trong các cơ sở sản xuất của mình. Mục đích là để cải thiện hiệu suất của các địa điểm sản xuất và có được kiến ​​thức mới thông qua các mô hình phân tích dự đoán.

    Nó cũng đã đầu tư vào Foghorn, một công ty Hoa Kỳ phát triển phần mềm cho nền tảng IIoT, kể từ khi thành lập. Nền tảng phân tích biên của Foghorn tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu do các cảm biến IIoT thu thập. Saudi Aramco tham gia Series A, B và C của Foghorn. Foghorn được gã khổng lồ điều hòa không khí Johnson Controls của Mỹ mua lại vào tháng 1 năm 2022.
    dầu khí

    Dầu khí vẫn là nguồn doanh thu chính của Saudi Aramco, với hoạt động thăm dò và sản xuất thượng nguồn chiếm hơn 90% doanh thu. Công ty đang tích cực đầu tư, hợp tác và mua lại các công ty công nghệ dầu khí để duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này.

    Khi công ty tập trung vào lĩnh vực thượng nguồn, nó có một hệ thống sao giúp tăng hiệu quả sản xuất mỏ dầu và ngăn ngừa hỏng hóc thiết bị.

    đã đầu tư vào toup. Ví dụ, các mỏ dầu sử dụng nhiều van để điều chỉnh dòng chảy từ các đường ống, điều cần thiết để duy trì hiệu quả sản xuất dầu và khí đốt. Saudi Aramco đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp để tận dụng công nghệ van tiên tiến.

    "Van màn trập" của Clarke Valve giảm rò rỉ để tránh làm hỏng các thiết bị khác như tua-bin và tăng hiệu quả. Saudi Aramco tham gia Series B, C và D của công ty.

    Các chất độc hại cũng được thải ra từ các mỏ dầu khi chúng được sản xuất. Đó là lý do tại sao nó cũng đầu tư vào các công ty loại bỏ các chất ô nhiễm độc hại và khí nhà kính khỏi khí thải.

    Ví dụ, Công ty Daphne Technology của Thụy Sĩ chế tạo máy lọc khí được lắp đặt ở nơi khí thải ra. Điều này làm giảm phát thải các chất độc hại như oxit nitơ (NOx) và oxit lưu huỳnh (SOx). Saudi Aramco đã tham gia vào nhiều vòng tài trợ cho Daphne. Gần đây nhất, nó đã đầu tư vào Series B (11 triệu USD) vào tháng 10 năm 2021.

    Nó cũng tăng cường kinh doanh hóa chất hạ nguồn thông qua quan hệ đối tác và mua lại. Vào năm 2022, nó đã mua lại đơn vị kinh doanh Valvoline Global Products (VGP) từ Valvoline của Hoa Kỳ. VGP là nhà sản xuất dầu nhờn và hóa chất hàng đầu cho ô tô và công nghiệp. Saudi Aramco đang tận dụng sự công nhận thương hiệu của Valvoline với việc mua lại đồng thời mở rộng danh mục hóa chất của mình. 

    Zalo
    Hotline