Khám phá việc sử dụng khử cacbon và tiền tư nhân Ai Cập sẽ khai mạc COP27 vào tháng tới

Khám phá việc sử dụng khử cacbon và tiền tư nhân Ai Cập sẽ khai mạc COP27 vào tháng tới

    Khám phá việc sử dụng khử cacbon và tiền tư nhân Ai Cập sẽ khai mạc COP27 vào tháng tới


    Một phụ nữ đến thăm ngôi nhà bị thiệt hại do lũ lụt của mình ở tỉnh Sindh, miền nam Pakistan (AP).


    Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), thảo luận về các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu, sẽ khai mạc tại Ai Cập vào ngày 6 tháng 11. Xem xét mở rộng việc sử dụng các quỹ của khu vực tư nhân cho các khoản đầu tư cần thiết cho quá trình khử cacbon trên thế giới. Các nước phát triển sẽ nâng cao số tiền hỗ trợ khử cacbon cho các nước đang phát triển.

    Khoảng 200 quốc gia và khu vực là thành viên của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu sẽ tham gia COP27. Phiên họp dự kiến ​​kéo dài đến ngày 18 tháng 11 và vào ngày 7 và 8, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo sẽ được tổ chức. Tổng thống Hoa Kỳ Biden dự kiến ​​sẽ tham dự. Từ ngày 14, các bộ trưởng phụ trách sẽ tổ chức các cuộc thảo luận cuối cùng để hướng tới một thỏa thuận.

    COP26 năm ngoái do Vương quốc Anh chủ trì, quốc gia đi đầu trong các biện pháp môi trường và dẫn đầu các cuộc thảo luận về việc cắt giảm các nhà máy nhiệt điện than trong bối cảnh các quốc gia mới nổi phản đối. Tại COP27, các nước phát triển dự định đưa ra một kế hoạch làm việc nhằm giảm thiểu khí nhà kính vào năm 2030 tại một cuộc họp cấp bộ trưởng. Có những suy đoán rằng Trung Quốc và Ấn Độ cũng muốn thúc đẩy quá trình khử cacbon. Tuy nhiên, lần này nó sẽ được tổ chức ở châu Phi, điều này sẽ gây thêm áp lực cho các nước đang phát triển trong việc tìm kiếm viện trợ.

    Hỗ trợ không chỉ giới hạn trong việc truyền bá năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Chủ đề cũng sẽ là cách cung cấp viện trợ cho những thiệt hại và mất mát do các đợt nắng nóng, hạn hán và lũ lụt đã xảy ra do biến đổi khí hậu.

    Tại COP15 năm 2009, các nước phát triển cam kết cung cấp hỗ trợ cho các nước đang phát triển với quy mô 100 tỷ đô la (khoảng 14,9 nghìn tỷ yên) hàng năm vào năm 2020. Tuy nhiên, đến COP26, chỉ có khoảng 80 tỷ USD được tích lũy và sự bất mãn lan rộng giữa các nước đang phát triển. Lần này, trọng tâm sẽ là liệu có thể đạt được số tiền đã hứa hay không.

    Một vấn đề khác trong chương trình nghị sự là loại hỗ trợ nào sẽ được cung cấp sau năm 2025. Do tình hình tài chính của chính phủ không đủ căng thẳng, thậm chí còn có đề xuất tạo ra một khuôn khổ tập trung vào các công ty tư nhân. Đến năm 2020, 90% quỹ khử cacbon sẽ được cung cấp bởi các tổ chức công và 10% bởi khu vực tư nhân. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng quá trình khử cacbon vào năm 2050 sẽ cần 4 nghìn tỷ USD mỗi năm.

    Các chủ đề bao gồm làm thế nào để tiến hành suôn sẻ "quá trình chuyển đổi" sang vấn đề lương thực và khử cacbon, và chuyển đổi việc làm từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

    Tại COP26, mỗi quốc gia được COP27 yêu cầu tăng mục tiêu giảm khí nhà kính. Để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng trong khoảng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, điều cần thiết là các nước mới nổi và đang phát triển, có lượng phát thải khí nhà kính đang gia tăng nhanh chóng, phải hành động. Tuy nhiên, một số nước đang phát triển cho rằng việc tăng cường hỗ trợ là điều kiện tiên quyết để nâng cao mục tiêu.

    Nếu không thể đạt được thỏa thuận lần này, sự phân chia sẽ trở nên rõ ràng, và có khả năng các nước đang phát triển sẽ bị gác lại để đào sâu các mục tiêu cắt giảm của họ. Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng nhiệt độ hiện tại có thể tăng 1,5 ° C trong vòng 20 năm. Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng, thiệt hại do hạn hán và nước biển dâng sẽ tăng lên.
    Ngoài ra còn có sự chuyển động trong lĩnh vực tài chính, đã hỗ trợ quá trình khử cacbon từ quan điểm của ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp). Liên minh tài chính Glasgow (GFANZ), bao gồm khoảng 500 tổ chức tài chính toàn cầu, sẽ đưa ra các tiêu chuẩn cho các kế hoạch khử cacbon mà các công ty nên tiết lộ. Chúng tôi đã thảo luận về các quy tắc và tiêu chuẩn công bố thông tin như loại công ty và doanh nghiệp nào chúng tôi nên đầu tư để đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050.

    Cũng có sự bất đồng giữa các tổ chức tài chính. Một số bang của Hoa Kỳ và các tổ chức tài chính của Úc sản xuất nhiên liệu hóa thạch phản đối các tiêu chuẩn nghiêm ngặt sẽ ngay lập tức ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch. Nhật Bản, nơi năng lượng tái tạo và việc khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân không có tiến triển, cũng có rất nhiều hoạt động sản xuất điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, và một số người cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

    Khi thế giới tiếp tục trải qua thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè này, có một sự hiểu biết chung rằng giảm thiểu khí nhà kính là một vấn đề cấp bách. Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm thay đổi tình hình, và ngoài vấn đề khử cacbon, cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đã trở thành một vấn đề cấp bách. Cần có những cuộc thảo luận quan trọng để có thể vượt qua cả hai cuộc khủng hoảng.

    Zalo
    Hotline