Khai thác các nguồn năng lượng tái tạo lớn của đại dương

Khai thác các nguồn năng lượng tái tạo lớn của đại dương

    Khai thác các nguồn năng lượng tái tạo lớn của đại dương


    Tạo ra các trang trại gió có thể bảo vệ và phục hồi môi trường biển đồng thời tạo ra doanh thu và việc làm

    Tapping the ocean’s large renewable energy sources
    Hai chuyên gia phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về đại dương thế giới lần thứ 9, các đại dương trên thế giới có tiềm năng to lớn để cung cấp năng lượng tái tạo và giúp các quốc gia đạt được mục tiêu năng lượng bằng không, nhưng phần lớn trong số đó vẫn chưa được khai thác.

    Nhiều quốc gia đang tăng cường các trang trại gió ngoài khơi của họ. António Sarmento, người sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị của WavEC Offshore Renewables, một hiệp hội phi lợi nhuận ở Lisbon, cho biết các kế hoạch triển khai các trang trại gió ngoài khơi của châu Âu có thể tạo ra 450 gigawatt (GW) điện vào năm 2050. Sản lượng này sẽ tương đương với khoảng 450 nhà máy điện hạt nhân có trụ sở tại Hoa Kỳ.

    Ông Sarmento, người có công ty cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp và hỗ trợ RD&I trong lĩnh vực năng lượng tái tạo biển, cho biết các dự án này sẽ cần ít nhất 40.000 km2 đại dương—một diện tích gần bằng diện tích của Đan Mạch—và phải được triển khai mà không làm tổn hại đến ngư nghiệp hoặc các khu bảo tồn biển. lĩnh vực.

    Một giải pháp mà ông Sarmento đề xuất là tạo ra các trang trại gió để bảo vệ và phục hồi môi trường biển, đồng thời tạo ra doanh thu và việc làm. Ông nói: “Đề xuất của tôi là chúng ta thay đổi mô hình bằng cách coi các trang trại gió ngoài khơi có lợi cho xã hội và môi trường.

    cặp song sinh kỹ thuật số
    Các trang trại có thể thu thập dữ liệu hữu ích về chất lượng nước, cũng như về sinh khối và sự đa dạng của các loài. Ông Sarmento cho biết: “Chúng tôi có thể áp dụng nhiều biện pháp giám sát với chi phí tương đối thấp.

    Rất nhiều dữ liệu được thu thập trong giai đoạn kỹ thuật và triển khai, đồng thời có thể được cung cấp trực tuyến trong quá trình vận hành trang trại.

    Số lượng lớn dữ liệu—nếu các công ty sẵn sàng chia sẻ dữ liệu—sẽ cho phép tạo ra các cặp song sinh kỹ thuật số của các khu vực trang trại và hơn thế nữa. Ông Sarmento giải thích điều này sẽ thúc đẩy sự hiểu biết về các khu vực và tăng cường bảo vệ chống lại việc đánh bắt quá mức.

    Các trang trại cũng có thể được sử dụng để nuôi trồng thủy sản để sản xuất tảo và động vật có vỏ. Tảo giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách thu giữ CO2 từ khí quyển. Và động vật có vỏ lọc nước và cải thiện chất lượng của nó, làm tăng quy mô dân số và đa dạng sinh học của các loài trong khu vực.

    Ông Sarmento lưu ý rằng nếu các trang trại gió giám sát tình trạng môi trường biển, họ có thể gán “dấu chất lượng” cho mọi thứ được đánh bắt hoặc sản xuất trong khu vực, do đó làm tăng giá trị của sản phẩm.

    Thủy triều và năng lượng sóng


    Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đang khai thác năng lượng gió và sóng, là một trong những nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất chưa được khai thác, bên cạnh năng lượng mặt trời và gió.

    “Chúng ta có thể dựa vào [năng lượng gió và sóng] trong hàng triệu năm tới,” Benjamin Lehner, giám đốc danh mục đầu tư dự án tại Trung tâm Năng lượng Biển Hà Lan, một đơn vị tư vấn đầu tư tập trung vào các giải pháp năng lượng biển cho biết.

    Năng lượng thủy triều là một nguồn năng lượng đáng tin cậy và có khả năng dự đoán cao. Và tiềm năng của nó là rất lớn: năng lượng sóng có thể tạo ra hàng nghìn terawatt giờ và năng lượng thủy triều hàng trăm terawatt giờ, ông Lehner giải thích.

    Canada, Mỹ, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc và một số nước châu Âu đang đầu tư vào năng lượng sóng và thủy triều. Nhiều người đã đặt mục tiêu mở rộng quy mô. EU có kế hoạch tăng công suất sóng và thủy triều từ 13MW vào năm 2020 lên 1GW vào năm 2030 và lên 40GW vào năm 2050. “Thật nhẹ nhõm khi các quốc gia đang thực hiện điều này một cách nghiêm túc,” ông Lehner nói.

    Nhiều đợt triển khai quy mô lớn đang được triển khai hàng năm. Ông Lehner đang thực hiện một dự án kết hợp năng lượng gió, sóng và năng lượng mặt trời ngoài khơi, chia sẻ cùng một cơ sở hạ tầng. Hà Lan đang phát triển dự án kết hợp sản xuất năng lượng với bảo vệ bờ biển.

    Nhưng để lĩnh vực này phát triển, các chính phủ cần đặt mục tiêu rõ ràng cho năm 2025 để làm bước đệm cho mục tiêu năm 2030. Và họ cần hỗ trợ những điều này bằng giấy phép triển khai và hỗ trợ tài chính cần thiết để thu hút vốn tư nhân, ông Lehner nói.

    Lĩnh vực này cũng cần các nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp vốn để mở rộng quy mô, điều này cuối cùng sẽ giảm chi phí tổng thể.

    Ông Lehner cũng kêu gọi các công ty tiện ích và công ty có khả năng xây dựng các dự án phát triển ngoài khơi mới “hãy cởi mở” về lĩnh vực đang phát triển này. “Thế giới sóng và thủy triều đã có những lúc thăng trầm, nhưng hiện tại chúng ta đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng tôi cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng và kế hoạch triển khai các công nghệ ngay lập tức,” ông nói thêm.

    Zalo
    Hotline